'มัมดิว' ผู้ต้องหาคดี 112 กรณีโฆษณาลาซาด้า โพสต์อัปเดตหลังทำเรื่องลี้ภัยไปประเทศเยอรมนี

วันนี้ (14 ก.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ มัมดิว แอดมินเพจที่ชื่อว่า มัมดิวไดอารี่ ผู้ต้องหาคดีอาญาตามมาตรา 112 ได้โพสต์วิดีโอคลิประบุว่า "แม่เองก็ลำบาก ชีวิตอันเรียบง่ายในต่างแดน" เป็นการรีวิวอาหารที่อ้างว่าเป็นอาหารเย็นในค่ายผู้ลี้ภัยวันแรก สิ่งที่ได้มามีขนมปัง เชดดาร์ชีส เนยก้อน น้ำแร่บรรจุกล่อง และมะเขือเทศ พร้อมมีดไม้ และกล่าวว่า ชีวิตการเป็นผู้ลี้ภัยก็ลำบาก วันแรกก็มากักตัวในตู้คอนเทนเนอร์ อยู่บ้านก็สบายกว่านี้ ก็ต้องทนเพื่อความสบายในอนาคตข้างหน้า ก็จะไปได้ฉิวไปอีก

ด้านชาวเน็ตกล่าวว่า "โถ นึกว่าจะแน่ ที่แท้ก็ออกช่องทางธรรมชาติ" มัมดิวก็ตอบกลับว่า "ออกโดยสายการบินไทย ของ..." นอกจากนี้ยังโพสต์ภาพสถานที่แห่งหนึ่งที่ต่างประเทศ

ขณะที่เฟซบุ๊ก ‘จอมไฟเย็น’ ของนายนิธิวัต วรรณศิริ นักร้องนำวงดนตรีที่ชื่อว่าไฟเย็น และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความระบุว่า "ยินดีต้อนรับมัมดิว ผู้ยื่นขอลี้ภัย 112 คนล่าสุดที่เยอรมนี แกพาป้าสมจิตรมาทัวร์ยุโรป" ท่ามกลางความยินดีของเหล่าแฟนคลับ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 ได้เป็นโจทก์ฟ้อง นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ ‘มัมดิวไดอารี่’, น.ส.สุภัคชญา ชาวคูเวียง หรือ ‘หนูรัตน์’ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ บริษัท อินเตอร์เชคท์ ไชน์ แฟคทอรี่ จำกัด พร้อมพวก ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง กรณีเมื่อช่วงเดือน พ.ค. 65 พวกจำเลยทำแคมเปญโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง (ลาซาด้า) ร่วมกับ นายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ ‘นารา เครปกะเทย’ เน็ตไอดอลชื่อดัง โดยพวกจำเลยทั้งสอง แต่งกายเลียนแบบบุคคลเบื้องสูง

ศาลพิจารณาแล้วประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.1405/2566 และสอบคำให้การจำเลยแล้วให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ศาลจึงนัดพร้อมคู่ความทั้งสองฝ่าย เพื่อนัดตรวจพยานหลักฐาน และสืบพยานวันที่ 24 ก.ค. 66 เวลา 09.00 น. ต่อมาจำเลยทั้งสองยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสอง โดยตีราคาประกันคนละ 9 หมื่นบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันที่อาจทำให้เสื่อมเสีย และห้ามชุมนุมที่อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง