‘บีโกหมอย’ ของอร่อยขึ้นชื่อของ ‘ภูเก็ต’ หวาน มัน เค็ม หนึบหนับ เข้มข้นถึงเครื่อง

‘บีโกหมอย’ เป็นภาษาจีนฮกเกี้ยน โดยคำว่า บีโก แปลว่า ข้าวเหนียวดำ และคำว่า หมอย แปลว่า ต้ม บีโกหมอยจึงแปลว่า ข้าวเหนียวดำต้ม หรือ ‘ข้าวเหนียวดำเปียก’

คนภูเก็ตนิยมทาน ‘บีโกหมอย’ หลังอาหารเที่ยง หรือเป็นของหวานทานเล่นยามบ่าย เสน่ห์ของบีโกหมอย ก็คือรสสัมผัสของข้าวเหนียวดำเปียก ที่มีทั้งความเหนียวหนึบหนับ ความหอมของกลิ่นข้าว และความหวานอันเป็นเอกลักษณ์ของข้าวเหนียว แม้จะเติมน้ำตาลลงไปปรุงรสบ้าง ก็ยังไม่เสียเอกลักษณ์ของข้าวเหนียว และเมื่อนำ กะทิสด ที่ปรุงรสชาติหวาน มัน เค็ม มาราด บนเหนียวดำและทานไปพร้อม ๆ กัน ก็จะยิ่งได้มิติของรสชาติและเนื้อสัมผัสอันหนึบหนับของบีโกหมอย ที่อร่อยกลมกล่อม

เนื้อสัมผัสของขนมบีโกหมอยนั้นจะมีความเหนียวหนึบ ทานกับส่วนผสมอื่น ๆ แล้วจะอร่อยพอดี เป็นขนมหวานที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน แต่ถ้าไปถึงเมืองภูเก็ตแล้ว ก็แนะนำว่าให้ลองไปชิมกัน รับรองติดใจแน่นอน

ที่ร้าน Torry's ice cream ซอยรมณีย์ ใจกลางย่านเมืองเก่าของภูเก็ต ได้นำบีโกหมอยมาจับคู่กับไอศกรีมอัญชันสูตรโบราณ แล้วเสริฟ ลงในกระทะทองเหลือง ออกมาเป็นจานที่ความสวยงามน่ากินมาก รสชาติเข้มข้น อร่อยถึงเครื่อง กินแล้วฟินสุด ๆ ในราคาแค่ 95 บาท