'พิธา' ฝ่าฝน!! สวมกอดกองเชียร์ 'ด้อมส้ม' ประกาศเปิดห้องรับรองสภาฯ รับประชาชน

(4 ก.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้า และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนบริเวณห้องแถลงข่าว ก่อนจะเดินออกมาหน้าอาคารรัฐสภา พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.กทม., น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ส.ส.ปทุมธานี และมุ่งหน้าไปยังป้อมรักษาการณ์หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งถนนทหาร ซึ่งเป็นจุดรวมตัวของกลุ่มมวลชน ที่เดินทางมาให้กำลังใจพรรคก้าวไกลตั้งแต่ช่วงเช้า 

โดยพิธา และคณะ ได้เดินเข้าไปนั่งร่วมวงกับประชาชน ก่อนจะมีการพูดคุย พร้อมแจกลายเซ็น และกล่าวขอบคุณที่เดินทางมาให้กำลังใจในวันนี้ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา

โดยช่วงหนึ่ง นายพิธา กล่าวว่า เมื่อเราได้เก้าอี้สำคัญในฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้ง 3 ตำแหน่ง หนึ่งในนั้นคือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 สิ่งแรกที่เขาต้องทำคือ ทำให้สภาแห่งนี้เป็นของประชาชน โดยประชาชนจะไม่ต้องยืนตากฝนแบบนี้ เพราะสามารถเข้าไปนั่งในห้องรับรองได้ โดยจะทำพื้นที่ให้เหมือนกับรัฐสภาสากล ที่มีไว้ต้อนรับประชาชน เพราะเป็นสถานที่ทำงานของสภาผู้แทนราษฎร และราษฎร์เป็นผู้เลือกให้เข้ามาทำงาน รวมถึงเป็นงบประมาณที่ได้จากภาษีของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นภารกิจเรื่องแรก ๆ ที่ต้องทำ ส่วนตัวเชื่อว่า ประธานรัฐสภาของฝ่ายประชาธิปไตย และรองประธานทั้งสองคน จะช่วยบริหารจัดการดูแล ขณะเดียวกันก็จะดูแลความปลอดภัยของระบบรัฐสภาให้ดีขึ้น คิดว่าน่าจะเป็นวาระแรก ๆ เพราะอีกหน่อยจะไม่มี 3 ป.แบบเดิม แต่จะมี 3 ป.แบบใหม่ คือ ประสิทธิภาพ โปร่งใส และประชาชน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในระบบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ กลุ่มมวลชนได้ต้อนรับนายพิธา และคณะ ด้วยการนำพัดมาพัดให้ และระหว่างที่มีการสนทนา กลุ่มมวลชนหลายคนต่างพร้อมใจตะโกนคำว่าย้ำว่า "นายกฯ" และร้องเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" เพื่อให้กำลังใจพิธาและคณะด้วย นอกจากนี้ นายพิธา ยังเข้าไปสวมกอดมวลชนอีกด้วย