‘เพนกวิน’ เดือด!! เห็น ส.ส.ร้องเพลงสรรเสริญฯ ในรัฐสภา ยก 'อังกฤษ' ไม่เคยมีธรรมเนียมแบบนี้ในวันเปิดพิธี

ภายหลังพิธีเปิดประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 เสร็จสิ้น นายเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า...

ว่าด้วยรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

ไม่เคยมีธรรมเนียมว่าผู้แทนปวงชนจะต้องร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมสภามาก่อน ทั้งยังเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะเป็นการ 'ประจบเจ้า' ออกหน้าออกตาจนเกินงาม ไม่มีความสง่าสมกับความเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจอธิปไตยฝ่ายนิติบัญญัติที่ประชาชนเลือกมา

ในธรรมเนียมฝั่งอังกฤษซึ่งมีพิธีเสด็จ ฯ เปิดรัฐสภามาจนเป็นแบบฉบับของระบบรัฐสภานั้น เขาจะมีธรรมเนียมเล็ก ๆ คือพิธีเปิดสภานั้นให้กระทำในห้องประชุมสภาขุนนาง (คล้าย ๆ ส.ว.) เพราะถือว่าห้องประชุมสภาสามัญชน (คล้าย ๆ ส.ส.) เป็นพื้นที่หวงห้ามเฉพาะสำหรับคนที่ได้รับการเลือกตั้งมา 

และเคยมีครั้งหนึ่งที่กษัตริย์อังกฤษ (พระเจ้าชาร์ลที่ 1) บุกเข้ามาในห้องประชุมสภาสามัญชนเพื่อจะจับกุมตัวแกนนำสมาชิกสภาที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของพระองค์ จนถือเป็นการละเมิดอำนาจของสภาและเป็นชนวนให้เกิดสงครามกลางเมืองเลยทีเดียว เขาเลยถือเป็นเคล็ดว่าห้ามกษัตริย์เข้าสภาสามัญชน เพราะเดี๋ยวจะมีการใช้พระราชอำนาจละเมิดสภาสามัญชนและจะเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นอีก

จากเหตุการณ์เดียวกันนี้ ยังก่อให้เกิดธรรมเนียมรัฐสภาอีกประการหนึ่ง นั่นคือว่าเมื่อกษัตริย์เสด็จมาถึงห้องประชุมสภาขุนนางซึ่งจะใช้ประกอบพิธีเปิดรัฐสภาแล้ว ก็จะมีการส่งผู้แทนพระองค์ถือคฑาดำ (Black Rod) ไปเรียกบรรดา ส.ส. ที่รวมตัวอยู่ที่ห้องประชุมสภาสามัญชนมาร่วมพิธี 

เมื่อผู้แทนพระองค์เดินไปถึงหน้าห้องประชุมสภาสามัญชนแล้ว บรรดา ส.ส. จะ 'ปิดประตูใส่หน้า' ผู้แทนพระองค์ที่ว่าดังเปรี้ยงพอเป็นพิธี เพราะในคราวที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 บุกสภานั้น บรรดา ส.ส. ก็พร้อมใจกันพยายามดันประตูปิดไม่ให้กษัตริย์เข้ามา ธรรมเนียมปิดประตูนี้เป็นเคล็ดว่าผู้แทนประชาชนสามารถ 'ดื้อ' กับพระราชอำนาจของกษัตริย์ได้

ประเทศที่มีประชาธิปไตยเจริญรุ่งเรืองมั่นคงมายาวนานจะมีธรรมเนียมประชาธิปไตยไว้เป็นสัญลักษณ์แสดงแนวคิดทางกสรเมืองและประชาธิปไตย ส่วนประเทศที่มีประชาธิปไตยแบบไทยๆ นั้น ก็จะมีสภาพดังที่เพิ่งปรากฏมา

(ทั้งนี้ เพนกวิน ยังได้โพสต์ภาพการเคาะประตูเรียก ส.ส.ของผู้แทนพระองค์ที่ถือ 'คฑาดำ' อีกด้วย)