‘กราน-มอนเต้’ ชี้แจง!! หลังโดนอันธพาลโซเชียลโจมตี ปมเสิร์ฟไวน์ในงานประชุมผู้นำเอเปคก่อนฝันของ ‘พิธา’

ผู้ผลิต ‘กราน-มอนเต้’ ไวน์ไทยชื่อดังโพสต์ชี้แจง เป็นผู้ผลิตสุราไทยที่ไม่มีเจ้าสัวหนุนหลังธุรกิจ และได้ร่วมต่อสู้เรื่องสุราพื้นบ้านจนกฎเหล็กคลี่คลาย และไม่ได้บุกรุกป่าหลังโดนอันธพาลโซเชียลระราน ให้ข้อมูลบิดเบือน เนื่องจากไวน์ของที่นี่ได้รับเลือกให้เสิร์ฟผู้นำเอเปค 2022 ก่อนไอเดียความฝันของพิธา

จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘เรื่องเล่าเช้านี้’ ของช่อง 3 ว่า มีความฝันอยากเห็นเหล้าไทยเสิร์ฟผู้นำเอเปคในอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้ามาชื่นชมแนวคิดนี้กันเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี ในโลกโซเชียลก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเช่นกันได้ออกมาให้ข้อเท็จจริงโต้แย้งแนวคิดดังกล่าว ว่า ในการประชุมเอเปค 2022 ที่ผ่านมา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้มีการเสิร์ฟไวน์ ‘กราน-มอนเต้’ ไวน์ชื่อดังสัญชาติไทยในงานเลี้ยงอาหารค่ำสุดยอดผู้นำที่เข้าร่วมประชุมมาแล้ว

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับด้อมส้มจำนวนหนึ่งที่รับไม่ได้ว่า นายพิธาโดนแหกข้อเท็จจริง จึงทำตัวเป็นอันธพาลโซเชียลไประรานตามเพจที่ให้ข่อเท็จจริงที่ต่างจากที่พวกตัวเองมโo

นอกจากนี้ ยังมีการปล่อยข้อมูลผ่านสื่อดังบางสำนัก ว่า นโยบายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล จะส่งกระทบถึงเจ้าสัวผู้ผลิตน้ำเมารายใหญ่ ซึ่งได้รวมผู้ผลิตไวน์กราน-มอนเต้เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ทำให้ล่าสุดผู้ผลิตไวน์กราน-มอนเต้ ได้ออกมาชี้แจงต่อสารพัดข้อมูลบิดเบือน ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ GranMonte Vineyard and Winery ว่า…

วันนี้ ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้ ขอเล่าเกี่ยวกับตัวเรา และแก้ความเข้าใจผิดนิดหน่อย เป็นข้อๆ แล้วกันค่ะ

1.) เราไม่ใช่ตระกูลเจ้าสัวหรือมีบริษัทยักษ์ใหญ่เป็นแบค สมาชิกครอบครัวโลหิตนาวีที่ทำไวน์กราน-มอนเต้ มีกันแค่ 4 คน (พ่อแม่ลูก 2) เริ่มไร่กันเองเมื่อเกือบ 25 ปีที่แล้วค่ะ ลูกสาวคนโต นิกกี้ วิสุตา โลหิตนาวี ไปเรียนปริญญาตรีการปลูกองุ่นและทำไวน์จากประเทศออสเตรเลีย กลับมาทำไวน์ที่ไร่ของครอบครัว ได้พัฒนาความรู้จากการทำงานในไทยและประเทศอื่นๆอีก จนเป็นผู้เชี่ยวชาญการปลูกองุ่นและทำไวน์ในเขตร้อนของโลก (เรียกว่า Tropical Viticulture และ Tropical Winemaking)

2.) เราไม่ใช่ไร่ที่โดนกล่าวหาหรือดำเนินคดีเรื่องบุกรุกป่านะคะ นั่นคือ รีสอร์ต ‘88 การ์มองเต้’ ที่ตั้งชื่อคล้ายเคียงเรา อยู่แถบวังน้ำเขียว สร้างความสับสนมาเป็นเวลานาน แต่เราหยุดเขาไม่ได้

3.) เราปลูกองุ่น ทำการเกษตรในพื้นที่ 100 ไร่ของเราที่เขาใหญ่ และเราผลิตไวน์จากองุ่นที่เราปลูกเองเท่านั้นในโรงผลิตไวน์ที่อยู่ในไร่ เติบโตมาเรื่อยๆจนเวลานี้ได้ประมาณ 1 แสนขวดต่อปี เราเชื่อว่าไวน์ของเราก็คือสินค้าไทย จากท้องถิ่นเขาใหญ่ และเรายังได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (Geographical Indication) ด้วย ได้รับรางวัลจากการแข่งขันไวน์นานาชาติที่จัดขึ้นในเอเชียและยุโรปมาตลอด ในฐานะไวน์ที่ปลูกและทำในประเทศไทย เราไม่ใช่ “เหล้านอก” ที่มาตัดโอกาสของสุราที่ผลิตในไทยแต่อย่างใด มาเยี่ยมชมไร่และดูไวน์เนอรี่ของเราได้เลยค่ะ ท้าพิสูจน์

4.) ไวน์ไทย 100% ของกราน-มอนเต้ ได้เสิร์ฟในงานในงานเลี้ยงต่างๆ ของการประชุม APEC ปี 2022 รวมถึงงานเลี้ยงสุดท้ายที่เป็น gala dinner เลี้ยงผู้นำระดับโลก หน่วยงานรัฐและผู้จัดงานทั้งหลาย ต่างซื้อไวน์ของเราเพื่อใช้เสิร์ฟ ไม่ได้ขอสปอนเซอร์จากเราเลย

เราเห็นด้วยว่ารัฐต้องใช้โอกาสอย่างนี้ นำเสนอเบียร์และสุรากลั่นจากผู้ผลิตไทยรายย่อยอื่นๆด้วย เพื่อช่วยให้ผู้ผลิตรายย่อยได้ขึ้นเวทีโลกไปด้วยกัน และเป็นผู้ผลิตที่ประเทศไทยจะภาคภูมิใจได้

เราเชื่อว่า ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้ของเรา เป็นตัวอย่าง หรือ case study ที่ดี ให้เห็นว่าเกิดขึ้นได้ที่จะมีผู้ผลิตสุราแช่ (ไวน์) ที่เริ่มจากขนาดเล็ก ค่อยๆคืบคลานโตขึ้นมาจนถึงจุดกลางๆได้ แม้ในตลาดที่ยังเป็นสภาพผูกขาด และเราได้รับโอกาสที่รัฐนึกใช้สินค้าของเราในงานอย่างงานประชุม APEC ทำให้ได้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้น

จนถึงไม่นานมานี้ กฎกระทรวงสรรพสามิตทางด้านการอนุญาตผลิต เคยเป็นโครงสร้างที่ไม่เปิดโอกาสให้ทั้งเบียร์และสุรากลั่นมีเส้นทางโตจากเล็กมาเป็นกลางอย่างที่สุราแช่อย่างเราทำได้ การเปลี่ยนแปลงกำลังค่อยๆเกิดขึ้นแล้ว

เราได้เป็นส่วนหนึ่งของการรวมตัวผู้ผลิตสุรารายย่อย ผลักดันกันทุกด้าน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นงานที่เราตั้งใจทำมาหลายปีมาก ทั้งด้านกฎหมายอนุญาตผลิต กฎภาษีสรรพสามิต และพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เพียงเพื่อตัวเราเอง แต่เพื่อผู้ผลิตรายย่อยทุกคน

เพราะเราเป็นเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมด้วยกัน อยากเห็นตลาดที่มีพื้นที่ให้กับความหลากหลายและมีสุรากลั่น, เบียร์, ไวน์น่าสนใจจากแหล่งผลิตย่อยต่างๆในไทย เน้นความครีเอทีฟและนำเสนอสนุกๆ และอยากได้มีโอกาสออกงานและการประชุมระดับโลกต่างๆด้วยกัน เพราะเรารักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นวิชาชีพของเรา และมีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเพื่อนๆผู้ผลิตรายย่อยที่มี passion ให้กับสิ่งเดียวกัน

ยังไงกราน-มอนเต้ก็ขอเชิญมาเยี่ยมชม ทำความรู้จักงานของเรา ที่ไร่องุ่นไวน์ของเรานะคะ ไร่ของเราไม่มีค่าเข้า ส่วนการร่วมทัวร์ไร่และไวน์เนอรี่โดยมีไกด์ผู้เชี่ยวชาญ