‘กระเป๋าย่านลิเภา’ ในสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี งานหัตถศิลป์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระพันปีหลวง

(8 พ.ค. 66) ภายหลังจาก ‘พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว’ และ ‘สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี’ เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรตามคำทูลเชิญของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ เพื่อทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 4 ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

มีอีกสิ่งหนึ่งที่ถูกพูดถึง นอกเหนือพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นสิ่งที่หัวข้อสนทนาและถกถามกันในหมู่ชาวต่างชาติ นั่นก็คือ ‘กระเป๋าทรงถือ’ ที่สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ทรงเลือกถือ นั่นเอง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีชาวอังกฤษได้เขียนโพสต์ลงในทวิตเตอร์ระบุว่า "That purse is fabulous. Anyone know who made it?" มีความหมายประมาณว่า ‘กระเป๋าใบนั้นช่างสวยเลิศเหลือเชื่อ ใครก็ได้บอกหน่อยว่าใครทำ’ 

หลังจากนั้นก็มีชาวไทยหลายคนเข้าไปตอบข้อความนั้น โดยสรุปในความรวมได้ว่า ‘กระเป๋าทรงถือ’ ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี เป็นงานหัตถกรรมจากย่านลิเภา งานหัตถศิลป์ฝีมือคนไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

ต่อมาเพจเฟซบุ๊ก ‘มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ’ ได้โพสต์ข้อความอธิบายเกี่ยวกับ ‘กระเป๋าย่านลิเภา’ โดยระบุว่า…

“กระเป๋าย่านลิเภา คือ เครื่องจักสานชนิดหนึ่งที่สานโดยเส้นย่านลิเภาซึ่งเป็นพืชในสกุลเฟิร์นหรือไม้เถาชนิดหนึ่ง (ไม้เถาเรียกย่านลิเภาในภาษาปักษ์ใต้) ส่วนใหญ่พบในป่าทางภาคใต้ของประเทศไทย เส้นย่านลิเภา มีความเหนียวทนทานเหมาะที่จะทำกระเป๋า

ซึ่งกว่าเราจะได้ผลิตภัณฑ์จักสานย่านลิเภาแต่ละชิ้นนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะต้องใช้ความอดทนบวกกับทักษะฝีมือ ถือเป็นงานหัตถกรรมที่มีกรรมวิธียุ่งยากซับซ้อนไม่แพ้งานหัตถกรรมชนิดอื่น

#มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ #จักสาน #ย่านลิเภา”

ทางด้านผู้ใช้เพจ ‘ดร ณัชร สยามวาลา Nash Siamwalla, PhD’ ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงประเด็นนี้เช่นกัน โดยระบุว่า...

“😍🙏 เห็นแล้วนึกถึงตอนเด็ก ที่ทันเห็นสมเด็จพระพันปีหลวงทรงพระราชทานคำแนะนำช่วยชาวบ้านนำกระเป๋าย่านลิเภานี้สู่สายตาชาวโลกครับ ตอนนั้นเป็นวันเฉลิมฯ 12 ส.ค. ที่ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทต่อมหาสมาคมที่เข้าไปถวายพระพรที่ตำหนักดุสิตาลัย คุณหญิงย่าเข้าเฝ้าฯ ด้วยจำแม่นเลยเห็นในถ่ายทอดสด พระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรมีมากมายจาระไนไม่หมด เห็นมากับตา สัมผัสมาด้วยตนเอง 😊🙏❤️”

นอกจาก ‘กระเป๋าทรงถือ’ แล้ว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ยังทรงฉลองพระองค์ซึ่งตัดเย็บด้วย ผ้าไทย งดงามสมพระเกียรติ ตามที่ทรงตั้งพระทัยที่จะสืบสานพระราชปณิธานใน ‘สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง’ ในการเผยแพร่ความงามอันมีเอกลักษณ์ของผ้าทอจากภูมิปัญญาคนไทย และส่งเสริมผ้าไทย ตลอดจนงานหัตถกรรมไทยให้ชาวโลกรู้จัก 


ที่มา: https://www.facebook.com/1374528369468363/posts/pfbid02rXGChv9nwYzDhQmEnTC52i6bdWb2g9cA7wb4zt3DqQBgT2KPkb8VvsWnH6HcA5Jtl/?mibextid=Nif5oz 
 

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0Ey3oEvka8aBUEGYbBkLdgzUXp8L4EwKQyN5i3Api15ZGTyT6sSdte4Wq99mFugqol&id=100079866582262&mibextid=Nif5oz