‘กกต.’ ชี้แจง หลังเลือกตั้งล่วงหน้าพบปัญหาในหลายพื้นที่ ยัน!! ภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอผู้ใช้สิทธิ์โปรดวางใจ

กกต.แจงยิบเลือกตั้งล่วงหน้าปัญหาเพียบ แต่!! ยันภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ชี้ ปมเขียนรหัสเขตผิด แก้ไข รับรองส่งถึงเขตของผู้มีสิทธิ์ เผย กรณีอ้างรายชื่อพรรคหายเคสเกิดที่ชลบุรี เหตุไอโม่งฉีกหาย 3 แผ่น แจ้งความแล้ว

(7 พ.ค. 66) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวสรุปภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. ว่า หลังปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไป 1 ชั่วโมงแล้ว อยู่ระหว่างการคำนวณว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนเท่าไหร่ แต่คาดการณ์ด้วยสายตา คาดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 70% สถานการณ์ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาเฉลี่ย 3-5 นาที ต่อคน ส่วนปัญหาอุปสรรคมีอยู่ 3 อย่าง ได้แก่

1.) สภาพอากาศที่ร้อนจัด
2.) บางแห่งสถานที่คับแคบ เมื่อเทียบสัดส่วนผู้มาลงคะแนน ทำให้รอคิวนานจนเกิดความแออัดบ้างในบางจุด
3.) สภาพการจราจร 

ส่วนปัญหาในการอำนวยความสะดวกกับประชาชน และการลงคะแนน อย่างแรกคือ การจ่าหน้าซองผิดเขต แต่อยากให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสบายใจว่า บัตรถึงเขตที่ท่านมีชื่อในทะเบียนอย่างถูกต้อง เพราะมีระบบการตรวจสอบ โดยในการจ่าหน้าซอง จะมีประธานเขต จังหวัดเขตเลือกตั้ง และรหัสเขต สิ่งที่เราใช้ตรวจสอบคือรหัสเขตเลือกตั้ง ที่ประชาชนเคยบอกว่าทำไมเราไม่เอารหัสไปรษณีย์ ก็เพราะเราจะตรวจสอบอีกครั้งว่า ถ้าหากกรอกเขตผิดพลาด เราก็จะรู้จากรหัสเขตเลือกตั้ง ดังนั้น จึงไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้ ยังตรวจสอบจากกระดาษจดลำดับที่ ตอนที่เข้าไปที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจะบอกเขตเลือกตั้ง จังหวัด รหัสเขตเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเป็นคนจดและมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปเข้าคิวออกเสียงลงคะแนน

อย่างไรก็ตาม การ กปน.ที่จ่ายบัตรที่ระบุเขตคาดเคลื่อน อาจจะเกิดจากชุดที่ใช้ลงคะแนน อย่างเช่น เมื่อเช้า ชุดที่ 4 อาจจะสำคัญผิดว่าเป็นเขตที่ 4 แต่ตัวรหัสกรอกถูกต้อง เพราะกรอกตามกระดาษจดลำดับที่ ซึ่งจะเก็บไว้ทุกแผ่น จึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองที่จะส่งไปที่เขตเลือกตั้ง จึงอยากให้สบายใจ ว่าเราออกแบบมาเพื่อใช้เวลามีปัญหาจากการทำงานของคน แต่ระบบสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องทำอยู่แล้ว สำหรับกรณีหน่วยเลือกตั้งที่ จ.นนทบุรี ที่เคยให้ข่าวว่ามีการลงรหัสเขตเลือกตั้งผิดกว่า 100 รายนั้น หลังปิดหีบได้ตรวจสอบล่าสุดแล้วพบว่ามีเพียง 48 ราย

“อยากให้สบายใจว่าไม่ว่าจะจ่าหน้าซองผิดอย่างไร ก็มีระบบตรวจสอบที่สามารถนำซองที่มีทั้งบัตรแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อที่ส่งไปที่เขตอย่างถูกต้อง” นายแสวง กล่าว และว่า ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า ไม่มีการลงรายละเอียดหน้าซองเลยนั้น ก็จะส่งไปที่เขตไม่ได้ แต่ตนยังไม่ได้รับรายงานว่าพบปัญหานี้ แต่ก็จะมีการตรวจสอบ

เลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า อย่างที่ 2 เรื่องความผิดพลาดเรื่องเอกสารว่า มีชื่อพรรคบ้างไม่มีบ้างนั้น จริงบ้างเท็จบ้าง ซึ่งเราได้รับรายงานตั้งแต่เช้า จาก ผอ.จังหวัดก่อนจะเป็นข่าว และมีการแก้ไขแล้ว บางเรื่องเกิดจากคนไปฉีก ในข่าวบอกว่าเกิดที่จังหวัดสุรินทร์ แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่ใช่ จ.สุรินทร์ เพราะสุรินทร์ไม่มีโรงเรียนตามที่เป็นข่าว แต่ที่จริงเป็นเหตุที่เกิดที่ จ.ชลบุรี ซึ่งรายงานมาตั้งแต่เช้า จากคนไปฉีก หายไป 3 แผ่น แล้วถ่ายรูปให้เป็นข่าว แต่ก็มีการแก้ไข เช่นเดียวกับในจังหวัดอื่นก็มีการแก้ไข และไม่มีปัญหาอีก และมีการแจ้งความแล้ว

นายแสวง กล่าวอีกว่า สำหรับบัตรเลือกตั้งที่เหลือ เราจะมีการเจาะ และมีการบอกจำนวน โดย กปน.จะประกาศติดที่หน้าหน่วย มีทั้งหมด 3 สำเนา ส่วนการดำเนินการหลังปิดหีบ 17.00 น. ไปรษณีย์ จะมีรถทั้งหมด 475 คัน ไปรับบัตรที่อยู่ในซองลงคะแนนวันนี้ ไปยังที่ลงคะแนนที่เลือกตั้งกลาง 475 แห่ง จากนั้น กปน.จะนับจำนวนบัตร แล้วใส่ถุงใส ส่งให้ไปรษณีย์ ตรวจนับว่าจำนวนตรงกันหรือไม่ รัดถุงใส่ในถึงอีกชั้น ใส่สายรัด เซ็นลงนามรับมอบบัตร จากนั้นจะนำบัตรมาส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่งทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแล และมีจีพีเอสติดตาม เพื่อนำบัตรเข้ามาที่ศูนย์ใหญ่ที่หลัก 4 เพื่อคัดแยก ส่งเก็บที่ที่ปลอดภัยในเขตเลือกตั้งทุกเขต ในวันที่ 11 พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 

ส่วนสถานการณ์อื่นที่เกี่ยวกับการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง พบว่า มีการถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีการแจ้งความแล้ว ส่วนกรณีขนคนไปลงคะแนน ได้รับรายงานจากรองเลขาธิการ กกต.ที่ลงในพื้นที่ มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ผู้ตรวจจุดจากส่วนกลางไปหลายจังหวัดเป้าหมาย ซึ่งมีการรายงานกลับมาแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจสอบ จึงยังไม่สามารถพูดในที่นี้ได้ แต่ทุกความเคลื่อนไหวเราสามารถดูแลได้ ตั้งแต่ช่วงเช้า ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดที่มีคนไปลงคะแนนเยอะขนคงไปลงคะแนน หรือมีพฤติการณ์ในการลงคะแนนอย่างไร มีรายงานเบื้องต้นมาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหลังปิดหีบ เจ้าหน้าที่สามารถเทบัตรออกมาทำการแก้ไขข้อมูลการจ่าหน้าซองให้ถูกต้องได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า สามารถทำได้ เพราะต้องมีกระบวนการนับเพื่อส่งไปรษณีย์ หากไม่มีการลงข้อมูลให้ถูกต้อง ไปรษณีย์ก็จะไม่สามารถส่งไปยังเขตของผู้ใช้สิทธิ์ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผู้ไปสังเกตการณ์สามารถถ่ายวิดีโอได้