‘กกต.’ ไขทุกข้อสงสัย เกี่ยวกับภาพรวม ‘เลือกตั้งล่วงหน้า’ พร้อมการันตี!! บัตรทุกใบถึงหน่วยนับคะแนนปลอดภัยแน่นอน

(7 พ.ค.66) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือก (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงข่าวภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากทุกจังหวัดว่าสถานที่ลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง จำนวน 447 แห่ง และในเขตเลือกตั้ง 422 แห่ง จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้จำนวนทั้งสิ้น 2,235,830 คน ขอเชิญผู้ที่ลงทะเบียนไว้ออกมาใช้สิทธิ เพราะเมื่อลงทะเบียนใช้สิทธิวันที่ 7 พฤษภาคมแล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิในวันที่ 14 พฤษภาคมได้ อย่างไรก็ตาม หากมีเหตุจำเป็นไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ก็สามารถแจ้งเหตุจำเป็นนั้นได้ก่อนและหลังการเลือกตั้ง 7 วัน ทั้งนี้เท่าที่ดูการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงบางจุด เช่น ที่ กทม. อากาศร้อนมาก สถานที่คับแคบ การจราจรติดขัด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและมีบริการในบางแห่ง รวมถึงการจราจรหนาแน่น เพราะบางแห่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิจำนวนมาก ก็มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หน่วยเลือกตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีจุดพักคอยใกล้กับคูหาลงคะแนน ทำให้มีผู้ไปนั่งอยู่บริเวณดังกล่าวชะโงกมอง และบางส่วนใช้โทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูป จะกระทบความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรมในการเลือกตั้งหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่เชื่อว่าทางกทม.และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง คงสังเกตและหาทางป้องกันได้

เมื่อถามว่ามีประชาชนสอบถามว่าบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนไว้จะไปถึงหน่วยเลือกตั้งด้วยความปลอดภัย กกต.จะมีการสร้างความมั่นใจอย่างไร นายแสวง กล่าวว่า มีการชี้แจงมาตลอดว่าพิมพ์บัตรเท่าไหร่ ขนส่งอย่างไร จัดเก็บอย่างไร ทั้งนี้ ทางสำนักงานจะออกเอกสารอีกครั้ง ว่าบัตรที่ประชาชนออกเสียงลงคะแนน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีอยู่ 68 สถานทูต คาดว่าอีก 3-5 วัน จะส่งถึงเมืองไทย ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาคัดแยกตามเขตของผู้มีสิทธิแล้วส่งไปยังเขตนั้นๆ ในการเลือกตั้งกกต. ออกแบบกระบวนการทุกอย่าง เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และการมีส่วนร่วมของประชาชน


ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_3964893