‘ผู้เชี่ยวชาญ’ ชี้!! เกือบ 2,400 ธนาคารในสหรัฐฯ กำลังวิกฤต ลั่น!! เสี่ยงล้มละลาย แถมกองทุนสำรองยามฉุกเฉินก็ใกล้หมด 

(7 พ.ค. 66) เกือบครึ่งหนึ่งของธนาคาร 4,800 ธนาคารในสหรัฐฯ ใกล้ล้มละลาย ขณะที่พวกเขาผลาญเงินกองทุนส่วนเพิ่มเพื่อสํารองไว้ยามฉุกเฉิน (Capital buffer) เกือบหมดสิ้นแล้ว ตามรายงานของเทเลกราฟเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงความเห็นของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านธนาคาร

เทเลกราฟรายงานโดยอ้างความเห็นของศาสตราจารย์อามิต เซรู ผู้เชี่ยวชาญด้านธนาคารแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ระบุว่าสถาบันการเงินของสหรัฐฯ ราวครึ่งหนึ่งจมอยู่ใต้น้ำ "อย่าอ้างว่านี่เป็นแค่เรื่องเกี่ยวกับซิลลิคอน วัลเลย์ แบงก์ และเฟิร์สต์ รีพับลิก" เขากล่าว "มากมายในระบบธนาคารของสหรัฐฯ มีความเป็นไปได้ว่าจะล้มละลาย"

เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เฟิร์สต์ รีพับลิก ถูกคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบด้านการเงินของสหรัฐฯ เข้ายึดและขายกิจการให้แก่เจพี มอร์แกน ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ เฟิร์สต์ รีพับลิก ได้รับสายเลี้ยงชีพ 30,000 ล้านดอลลาร์ จากกลุ่มสถาบันการเงินในวอลล์สตรีท ที่ให้ความช่วยเหลือผ่านรูปแบบของเงินฝาก แต่ก็ไปต่อไม่ไหว

การขายกิจการของเฟิร์สต์ รีพับลิก มีขึ้นตามหลังการแห่ถอนเงินในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นต้นตอที่ทำให้ธนาคารระดับภูมิภาค 2 แห่ง ซิลลิคอน วัลเลย์ แบงก์ และซิกเนเจอร์ แบงก์ ต้องล้มครืนภายในเวลาไม่กี่วัน

ในวันพฤหัสบดี (4 พ.ค. 66) ต้องมีการระงับซื้อขายหุ้นของธนาคารแพ็คเวสต์ ซึ่งมีสำนักงานในลอสแองเจลิส และธนาคารเวสเทิร์น อัลลิอันซ์ ที่มีสำนักงานในแอริโซนา หลังราคาดิ่งลงอย่างน่าตกตะลึง ขณะที่ก่อนหน้านั้นในช่วงต้นเดือน หุ้นของสถาบันการเงินระดับภูมิภาคของสหรัฐฯ หลายแห่งร่วงลงอย่างน้อย 15% โหมกระพือความกังวลในหมู่นักลงทุน เกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบรรดาธนาคารขนาดกลางอื่นๆ

หนังสือพิมพ์เลเลกราฟ อ้างอิงจากรายงานของสถาบันอูเวอร์ ที่จัดทำโดยศาสตราจารย์เซรู และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางธนาคาร ระบุว่าปัจจุบันธนาคารราว 2,315 ธนาคารทั่วสหรัฐฯ มีมูลค่าสินทรัพย์น้อยกว่าหนี้สินของพวกเขา

มีรายงานว่ามูลค่าตลาดของสินเชื่อทั้งหมดที่สถาบันการเงินทั้งหลายเหล่านี้ปล่อยเงินทุนไป (loan portfolios) มีมูลค่าต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชีถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ศาสตราจารย์เซรู ยังได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ ที่คณะผู้ควบคุมกฎระเบียบทางการเงินของสหรัฐฯ นำมาใช้จัดการกับปัญหาต่างๆ ที่บรรดาธนาคารขนาดกลางต้องเผชิญ โดย เซรู บอกว่าคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบสามารถควบคุมวิกฤตสภาพคล่องได้ทันทีด้วยการคุ้มครองเงินฝากทั้งหมดชั่วคราว อย่างไรก็ตาม มันจะไม่สามารถจัดการกับวิกฤตล้มละลายที่ใหญ่โตกว่านี้


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9660000041841