‘กกต.’ ย้ำ!! เลือกตั้งส.ส.ล่วงหน้าวันนี้อย่าทำผิด ไม่งั้นเจอโทษ พร้อมวางกำลังตำรวจเกือบ 3 พันนายดูแลเข้ม

(7 พ.ค. 66) เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้า โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารแจ้งเตือนผู้สมัครรับเลือกตั้งและประชาชนให้พึงระวังไม่ทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 เนื่องในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง ดังนี้

1.ห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ในเขตเลือกตั้ง ในระหว่างเวลา 18.00 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

2.ห้ามไม่ให้ผู้สมัครผู้ใดจัดยานพาหนะนำผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปยังที่เลือกตั้ง หรือนำกลับไปจากที่เลือกตั้ง หรือจัดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไป หรือกลับเพื่อการออกเสียงลงคะแนน โดยไม่ต้องเสียค่าโดยสารยานพาหนะ หรือค่าจ้างซึ่งต้องเสียตามปกติ โดยห้ามไม่ให้ผู้ใดกระทำการเพื่อจูงใจ หรือควบคุมให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปลงคะแนนเลือก หรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ทั้งนี้ ไม่ใช้บังคับหน่วยงานของรัฐในการจัดยานพาหนะเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

3.ห้ามไม่ให้ผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควรต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกจ้าง แล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ที่ได้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งไว้

ขณะที่ ศูนย์กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า โดยนายชัชชาติกล่าวว่า ดูการเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. 2566

ทั้ง กทม.มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 800,000 คน หน่วยเลือกตั้งที่จะมีประชาชนไปใช้สิทธิมากที่สุดคือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ ประมาณ 52,000 คน ภาพรวมนั้นมีความพร้อมทุกจุด

นายชัชชาติ กล่าวว่า กล่องหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจะมีกล้อง CCTV ติดตั้งไว้ทั้ง 33 จุด และมีลิงก์ที่ประชาชนเข้ามาดูได้ แต่กำลังดำเนินการขออนุมัติจาก กกต. เนื่องจากทำเสริมเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อสร้างความโปร่งใสและขั้นตอนการเลือกตั้งต่างๆ ก็ได้มีการซักซ้อมมาอย่างดีแล้ว ยืนยันมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งรวมถึงวันที่ 14 พฤษภาคมด้วย

ต่อมา นายชัชชาติ และคณะตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ม.รามคำแหง เขตบางกะปิ และกล่าวว่า ผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ขั้นแรกต้องสแกนคิวอาร์โค้ดที่บอร์ด หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เพื่อหาจุดเลือกตั้ง ต้องเผื่อเวลาการเดินทาง

ส่วนสถานที่จอดรถผู้มาใช้สิทธิสามารถจอดรถได้ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงประมาณ 3,000 คัน และที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประมาณ 5,000 คัน

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย พล.ต ต.โชคชัย งามวงค์ รอง ผบช.น. แถลงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า โดยหน่วยเลือกตั้งนอกเขตจะมี 55 แห่ง 1,421 หน่วย มีผู้ใช้สิทธิ 809,748 คน ใช้ตำรวจ รปภ.หน่วย 1,550 นาย หน่วยเลือกตั้งในเขต มี 44 แห่ง 54 หน่วย มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ 4,329 คน ใช้ตำรวจ รปภ.หน่วย 62 นาย

นอกจากนั้นยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสืบสวน หาข่าว, ชุดป้องกันปราบปราม และชุดสอบสวนการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตลอดจนชุดอำนวยการจราจรสถานที่เลือกตั้ง เป็นต้น รวมใช้กำลังพลตำรวจดูแลการเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนทั้งสิ้น 2,997 นาย


ที่มา : https://www.matichon.co.th/politics/news_3964524