6 โครงการเยียวยา จาก ‘รัฐบาล’ ที่มอบให้ ‘ประชาชน’

หลังจากมีการระบาดของโควิด-19 สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลเร่งทำออกมาก็คือ ‘โครงการเยียวยาประชาชน’ จำนวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนละครึ่ง, เราไปเที่ยวด้วยกัน, ม.33 เรารักกัน, ชิมช้อปใช้, เราไม่ทิ้งกัน, เราชนะ, ช้อปดีมีคืน ฯลฯ ต่างเป็นโครงการที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น แม้จะต่างกรรมต่างวาระ แต่ว่ามีวัตถุประสงค์เดียวกัน นั่นคือ ‘ช่วยเหลือประชาชน’

ถึงจะหลีกเลี่ยงข้อวิพากษ์วิจารณ์ บ้างหาว่า ‘แจกเงิน’ บ้างหาว่า ‘ประชานิยมทางอ้อม’ แต่ไม่จะอย่างไร คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกโครงการล้วนส่งผลต่อการเยียวยาประชาชนอย่างแท้จริง เพราะหากลองวัด ‘เรตติ้ง’ หรือวัดกระแสความนิยม แทบทุกครั้งที่โครงการเหล่านี้ถูกเผยแพร่พร้อมใช้ มักจะมีข่าวสารความเคลื่อนไหวออกมาสู่สังคมเสมอ

ผลพลอยได้อีกอย่างจากเหล่าโครงการนี้ นั่นคือ การเข้าถึงเรื่องเทคโนโลยีของผู้คน แม้จะมีปัญหาเรื่องเทคนิคอยู่บ้าง แต่ประโยชน์ที่ได้กลับมามีค่ามหาศาล นั่นคือ ประชาชน ‘เรียนรู้’ ในการเข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งการใช้แอปพลิเคชัน การรับโอนเงินผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงยังนำฐานข้อมูลเหล่านี้ ไปใช้พัฒนาสังคมให้เกิดประโยชน์ต่อไป

ไม่ว่าจะถูกตั้งคำถามอย่างไร แต่ ‘โครงการทั้งหมด’ คือตัวช่วย และอาจเรียกได้ว่าเป็น ‘การต่อลมหายใจ’ ของผู้คนมากมาย ซึ่งสุดท้าย หน้าที่ของ ‘รัฐบาล’ คือการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน