พ่อแม่ต้องเลือกข้าง หากไม่ทำตาม ลูกพร้อมตัดขาด เกมการเมืองสุดขี้ขลาดในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย

“ถ้าแม่ตัดสินใจเลือกลุงแล้ว...แม่ก็ออกไปหาเงินใช้เองเถอะนะ”

“เมื่อพ่อแม่เป็นสลิ่ม เราเลยโทรไปบอกว่าถ้าไม่เลือกก้าวไกล เราจะไม่กลับบ้าน จะไม่โอนตังให้ด้วย”

“เราบอกพ่อแม่ว่า ถ้าไม่เลือกก้าวไกล ไม่ว่าจะปิดเทอมเล็ก เทอมใหญ่ ปีใหม่ สงกรานต์ เข้าพรรษา ออกพรรษา จะไม่กลับบ้าน จะนอนเฝ้าโรงเรียนอยู่นี่แหละ...ครูสาวท่านหนึ่งมาอยู่เวรที่โรงเรียน”

ข้อความที่ได้เห็นเหล่านี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เริ่มแพร่กระจายอยู่ในสังคมโซเชียลมีเดีย โดยเชื่อว่าน่าจะมาจากกระแสพรรคการเมืองหนึ่งที่ปั่นให้คนรุ่นใหม่ ออกมาทำคลิปสั้นลง tiktok/reels ซึ่งมีเนื้อหาแบบที่ว่ามาข้างต้นซ้ำไปซ้ำมา

แน่นอนว่า หากมองว่านี่คือแคมเปญ มันก็คงมีผลต่อจิตใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่หัวใจบอบบาง และไม่อาจต้านทานสิ่งที่ลูกหลานกำลังหยิบมาต่อรองเป็นแน่แท้

โดยแคมเปญนี้ กำลังค่อย ๆ คืบคลานเข้าไปก่อความสำเร็จทางการเมือง ด้วยกลยุทธ์ที่ต้องพูดตรงๆ ว่า ‘ต่ำทราม’ ที่สุดในประวัติศาสตร์หน้าการเมืองไทย

นั่นก็เพราะ...แม้สังคมไทยจะมีความขัดแย้งทางการเมืองมากขนาดไหน คนไทยจะชื่นชอบหรือฝักใฝ่การเมืองฝ่ายใด แต่ก็ยังรู้ผิดชอบชั่วดี ว่าการเมืองคือการเมือง ครอบครัวคือครอบครัว เพื่อนฝูงและมิตรสหายก็คือคนที่ยากจะตัดขาด และหากจะขัดแย้งกันก็ยังอยู่ในบริบทของการเลือกข้าง ภายใต้ความชื่นชอบ เหมือนเชียร์ทีมฟุตบอลทีมโปรด

กลับกัน แคมเปญในลักษณะนี้ คือ ‘ความต่ำช้า’ ที่กำลังนำพาคนไทย ก้าวข้ามคำว่า ‘ชื่นชอบ’ ไปสู่การบังคับให้ ‘ชอบ’ และหากผู้ใดไม่ชอบ สิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดมา คือ ‘ศัตรู’ แม้ผู้นั้นจะเป็นคนที่คุณรักแค่ไหนก็ตาม

ผลลัพธ์ต่อมา คือ เมื่อฝ่ายผู้ถูกกระทำ (พ่อแม่/ผู้ใหญ่) เริ่มหมดความอดทน ผลที่จะตามมาก็คือ การกระทำโต้ตอบด้วยอารมณ์อย่างรุนแรง ประมาณว่า ถ้าเด็กๆ จะทำตัวตัดขาดพ่อแม่ ฝั่งพ่อแม่ก็พร้อมตัดขาดด้วยเช่นกัน

แม้การเมืองไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะดุเดือดแค่ไหน แต่ก็แค่การมุ่งหมายเพื่อแย่งอำนาจกันบริหารประเทศ หากแต่ยังไม่มีพรรคไหนที่บ่อนทำลายหลากสถาบันในสังคม ซึ่งกรณีนี้คือ ครอบครัว แบ่งแยกคน สอนให้คนต่างวัยทะเลาะกัน เพื่อคะแนนเสียงของตน 

สิ่งนี้คือ ความเลวร้ายที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไทย ที่เกิดจากผู้ใช้แสนขี้ขลาด หยิบเด็กเป็นโล่กำบังจนสุดลิ่มทิ่มประตู

อ้อ!! แล้วต้องขอบอกก่อนว่าแคมเปญนี้ ไม่ใช่พ่อแม่ที่อยู่ฝั่งสารพัดลุงเท่านั้น แม้แต่พ่อแม่ที่คิดจะเลือก ‘เพื่อไทย’ ก็โดนด้วยเช่นกัน