เตือนภัยชักศึกเข้าบ้านหลังเลือกตั้ง 'รัฐบาลเสียงข้างน้อย' ทางเลือกสุดท้าย

อีก 8 ทิวาราตรีกาลก็จะถึงวันชี้ชะตาอนาคตประเทศไทยกันแล้ว สารพัดโพลว่าด้วยการเลือกตั้งรีบแถลงกันคึกโครมคึกคัก เพราะสัปดาห์หน้าถูกห้ามเผยแพร่ตามกฎ กติกา มารยาท...

เล็ก เลียบด่วน...ก็พยายามติดตามทุกโพลด้วยความสนใจ บางโพลนั้นดูแล้วออกอาการเว่อร์ ๆ และย้อนแย้งสุด ๆ ขอไม่พูดถึง...แต่ท้ายสุดก็ต้องขอบอกว่าที่ถูกจริตและสอดคล้องกับความรู้สึกและข้อมูลที่ 'เล็ก เลียบด่วน' พอมีอยู่ในมือก็คือ...นิด้าโพล ที่มี ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ เป็นผู้อำนวยการ...

นิด้าโพล ล่าสุดระบุว่า คนที่ชาวบ้านอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เบียดแซง 'อุ๊งอิ๊ง' แพทองธาร ชินวัตร ในสัดส่วนร้อยละ 35 ต่อ 29 เป็นการสวนทางไปกลับในอัตราส่วนที่สูงมาก...ส่วนส.ส.ระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อนั้น 3 อันดับแรกยังเป็น พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติ...แต่ที่ต้องขีดเส้นใต้หนา ๆ ก็คือพรรคก้าวไกลหายใจรดต้นคอพรรคเพื่อไทยในระดับ 2-4% เท่านั้น...ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งหัวหน้าและเลขาฯพรรคก้าวไกลจะพูดถึงตัวเลขเป้าหมาย ตัวเลขในฝัน 160 ที่นั่ง...พร้อม ๆ กับการปั่นแคมเปญโค้งสุดท้าย...คาราวาน 5 สาย มุ่งสู่ทำเนียบ...

ขณะที่ เนชั่นโพล...ชี้เปรี้ยงว่าสองพรรคคือเพื่อไทยกับก้าวไกลทะลุ 300 เสียง...แต่ นิด้าโพล ที่ 'เล็ก เลียบด่วน' คุยทั้งหน้าไมค์และหลังไมค์กับคนทำโพล ได้ตัวเลขว่า...เพื่อไทย 200 ก้าวไกล 70 ภูมิใจไทย 80 รวมไทยสร้างชาติ/ประชาธิปัตย์/พลังประชารัฐ เฉลี่ยพรรคละ 45...ทั้งหมดบวกลบ 5

...ตามโพลนี้รวมเสียงของฝ่ายเดิมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 280 ซึ่งเกิน 250 หรือเกินครึ่งสภาไปไม่น้อย...และตามตัวเลขนี้ขั้นตอนแรกที่จะทำคือการเลือกประธานสภา ก็ต้องบอกว่าน่าจะเรียบร้อยโรงเรียนเพื่อไทย ได้ 'พ่อมดดำ'! เป็นประธานสภา...แต่ในขั้นตอนต่อไป เลือกนายกรัฐมนตรีต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาหรือสองสภารวมกันคือไม่น้อยกว่า 376 เสียง...แน่นอนว่า 250 เสียงของ ส.ว.คือเสียงชี้ขาด...เกมอาจพลิก...พลิกไปหาขั้วอำนาจเดิม

แม้บอกว่าไม่ได้เป็นการชี้นำใด ๆ และไม่มีใครอยากให้เกิด...แต่ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เล่าให้ฟังถึงประวัติศาสตร์รัฐบาลเสียงข้างน้อยเมื่อปี 2518 และโยงมาถึง พ.ศ.นี้ ว่ามีโอกาสเกิดขึ้น แม้ช่วงแรกนายกรัฐมนตรีที่เป็นฝ่ายเสียงข้างน้อย แต่ที่สุด 'เวลา' ก็จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้เป็นเสียงข้างมากได้...ตามสูตรนี้ก็พอจะมองกันออกว่า โอกาสของ 'บิ๊กตู่' ที่จะไปต่อรอบสามนั้นยังมี...ถ้าขั้วอำนาจเดิมไม่แพ้ขาดกระจุย...

ดูเหมือนว่าขั้วที่ถูกเรียกว่าฝ่ายอนุรักษ์โดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติและพันธมิตรเครือข่าย...พอที่จะรับทราบถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โค้งสุดท้ายจึงต้องออกมาตีปี๊ป ลั่นกลองรบปกบ้านป้องเมืองกันอย่างทั่วถ้วน ไม่เว้นแม้สำนักสันติอโศกของ 'พ่อท่านโพธิรักษ์'...ส่วนปัญญาชน นักวิชาการก็พยายามชี้ให้เห็นถึงพิษภัยการชักศึกเข้าบ้าน หากจะปล่อยให้...พรรคใหญ่ และพรรคคนรุ่นใหม่ที่พูดมุสาไม่ซื่อสัตย์กับตัวเอง และแอบอิงเอออวยอยู่กับมหาอำนาจบางขั้วที่อยากเข้ามาอาศัยประเทศไทยเป็นฐาน...

ไปที่พรรคพลังประชารัฐ...วันก่อนทำคลิป...ลุงป้อมพาหมอไปหา เอายาไปส่ง...ดูแล้วก็น่ารักดีเพราะตัวการ์ตูนรูปลุงป้อมนั้นหล่อซะไม่มี...แต่ที่ต้องขออมยิ้มอยู่คนเดียวก็คือคำตอบของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหรือลุงป้อมที่ถูกนักข่าวถามว่า ตอนนี้ใคร ๆ ก็ไม่อยากจับมือด้วย...ลุงป้อมตอบว่า...ก็ไม่เป็นไร...ใครไม่จับผมก็อยู่คนเดียว...55

ส่วนพรรคภูมิใจไทย โค้งสุดท้ายออกอาการเครียด ๆ กรณีถูกพรรคเพื่อไทยปราศรัยพาดพิง...เลือกพรรคภูมิใจไทยได้บิ๊กตู่เป็นนายกฯ เสี่ยหนู อนุทิน ถึงกับปรี๊ดแตก..."นี่คน กินข้าวนะ ไม่ใช่ควาย..." อันนี้ก็ว่ากันไป...แต่ประเด็นหลักอยู่ที่เอฟเฟกต์จากการที่พรรคเพื่อไทยถูกพรรคก้าวไกลหายใจรดต้นคอในพื้นที่อีสานหลายเขต ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องเปิดยุทธการกระแสบวกกระสุน ถล่มไม่ยั้ง...ทำให้ผู้สมัครพรรคกัญชาหลายเขตต้องปฏิบัติการ 'ทิ้งพรรค รักษาเขต' เอาตัวรอดด้วยการ...เอาโลโก้และชื่อพรรคออก...เดินบอกชาวบ้านว่าบัตรสีเขียวเลือกพรรคไหนตามใจชอบ แต่บัตรสีม่วงให้เลือกหนู ให้เลือกผม...เหมือนแถวภาคใต้เป๊ะ!!


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน