ตำรวจไซเบอร์ รวบอดีตทหารหน่วยรบพิเศษ เปิดเพจขายปืนดัดแปลงผ่านเฟซบุ๊ก

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.66 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 ได้สั่งการให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมห้วงก่อนการเลือกตั้งปี 2566 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและอาวุธสงคราม

สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ได้มีการตรวจสอบการกระทำความผิดตามสื่อสังคมออนไลน์พบการโพสต์ขายอาวุธปืนผ่านทางออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ก ชื่อ “บักสุด” หล่อ ID: 100059181693898 
LINK: https://www.facebook.com/profile.php?id=100059181693898 โดยมีการโพสต์ภาพสิ่งของซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือผิดกฎหมาย ตาม พรบ.อาวุธปืนฯ จึงมีการรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาลจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 74/1 หมู่ที่ 4 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

กระทั่งวันที่ 4 พ.ค. 66 เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.2 บก.สอท.3 จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.3 เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังดังกล่าวพบมารดาของนายณัฏฐ์นวัต แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน และได้นำตรวจค้นพบของกลางเป็นกล่องใส่อาวุธปืนจำนวน 2 กล่อง และอุปกรณ์การเสพยาเสพติด อยู่ภายในห้องพักของนายณัฏฐ์นวัต โดยมารดาแจ้งว่าบุตรชายของตนได้ไปพักอาศัยอยู่กับเพื่อนสาวคนสนิท 

จึงได้นำกำลังตามไปที่บ้านหลังดังกล่าว เลขที่ 211/138 หมู่ที่ 18 ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี พบนายณัฏฐ์นวัต และเพื่อนสาวคนสนิท จึงทำการตรวจค้น ห้องพักและรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว คันหมายเลขทะเบียน ผต 8236 อุบลราชธานี ของนายณัฏฐ์นวัต ผลการตรวจค้นพบอุปกรณ์โลหะลักษณะคล้ายซองกระสุนปืน, อุปกรณ์ลักษณะคล้ายลำกล้องปืน, ยาบ้า และโทรศัพท์เคลื่อนที่ อยู่ภายในห้องพัก และพบเครื่องกระสุนปืนไม่ทราบขนาดจำนวน 7 นัด อยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้จับกุมตัว นายณัฏฐ์นวัตฯ อายุ 39 ปี ในความผิดฐาน ‘มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ครอบครองยาเสพติดประเภทที่ 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) และเสพยาเสพติดประเภทที่ 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย’ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. ยังกล่าวอีกว่าเดิม นายณัฏฐ์นวัต ผู้ต้องหานั้นเป็นถึงอดีตทหารหน่วยรบพิเศษในสังกัดแห่งหนึ่ง ก่อนที่จะผันตัวมากระทำความผิดเป็นพ่อค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ในปัจจุบัน