อรรถวิชช์ ไม่มุ่งประชานิยม แต่จะสร้าง 'โอกาสนิยม' ย้ำ!! นโยบายทุกอันต้องเป็นแบบสไนเปอร์

(26 เม.ย. 66) ในรายการเลือกตั้ง 2566 ฟังเสียงคนไทย นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ตอบคำถาม ‘ยกระดับรายได้ แก้ปัญหาคนจนเพิ่มอย่างไร’ โดยได้ระบุว่า...

“นโยบายของชาติพัฒนากล้าไม่เน้นแจก และครั้งนี้เสี่ยงมากในทางการเมืองเพราะผมจะไม่ทำนโยบายประชานิยม แต่ผมจะทำนโยบายโอกาสนิยม ซึ่งคำว่าถ้วนหน้าไม่มีสำหรับพรรคนี้ เพราะผมเชื่อว่าคนไม่เท่ากัน คนมีความแตกต่าง”

นายอรรถวิชช์ ได้กล่าวต่อว่า “เพราะฉะนั้นโอกาสที่อยู่ข้างหน้า คนตัวสูงจะเห็นโอกาสชัด แล้วคนตัวเตี้ยเห็นโอกาสไม่ชัด เพราะฉะนั้นนโยบายทุกอันต้องเป็นแบบสไนเปอร์”

นายอรรถวิชช์ ได้ยกตัวอย่างเสริมว่า “1. ยกเลิกระบบแบล็กลิสต์ ให้เปลี่ยนเป็นการคิดคะแนน เช่นต่อไปนี้บัญชีหนังหมา 3 ปี ปกติติดหนี้แล้วจบเลย แต่เที่ยวนี้คิดเป็นคะแนนส่งให้ เอาข้อมูลดีมาใส่ด้วย เอาข้อมูลจากแอปพลิเคชันของรัฐดี ๆ เอามาใส่คำนวณด้วย มันทำให้เกิดการแข่งขันเรื่องอัตราดอกเบี้ย อันนี้ทำให้ดอกเบี้ยถูกลงได้ งบประมาณ 0”

นายอรรถวิชช์ ได้กล่าวถึงตัวอย่างที่ 2 ว่า “เรื่องของค่าไฟ ซึ่งเราได้บอกไปแล้วว่าค่า FT เราทุบลงแน่นอน เพราะว่าสะท้อนความเป็นจริงได้ รวมไปถึงเพดานค่าการกลั่นน้ำมัน ค่าการกลั่นน้ำมันเราจะแคปที่หัวเพดานไม่ให้มันทะลุ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่ใช้งบประมาณ”

นายอรรถวิชช์ ได้เสริมว่า “รวมไปถึงเรื่องอื่น ๆ คนที่รายได้ต่ำกว่า 4 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษี ก็งบประมาณ 0 รายได้หายไป 21,000 ล้าน แต่ผมบอกได้เลยว่าถ้าท่านรายได้ไม่ถึง 4 หมื่น เก็บไปผ่อนรถ เก็บไปผ่อนบ้าน เก็บไปสร้างอนาคต...โอกาสเท่านั้นที่ทำให้ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลง”

พร้อมกล่าวปิดท้ายว่า “แจกไปเท่าไหร่มันไม่พอหรอกครับ และผมเข้าใจบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอันไหนที่มันดีก็ไปต่อได้ 30 บาทรักษาทุกโรคก็เสริมเทคโนโลยีให้ไปต่อได้ แต่โอกาสนิยมเป็นเรื่องใหญ่ที่ขาดหายไปสำหรับประเทศนี้”


ที่มา : https://vt.tiktok.com/ZS8Kr6UTo/