'อ.แก้วสรร' ถอดรหัส 'เศรษฐกิจอธิปไตยเพื่อมาตุภูมิ' ขจัดวังวน 'นักปลุกระดม-หลอกชาวชนบท-ปั่นหัวเยาวชน'

(4 พ.ค.66) นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง 'คำตอบจากรัสเซีย' มีเนื้อหาดังนี้

เลือกตั้งคราวนี้ โจทย์หลักยังเป็นเหมือนเดิมว่า 'จะเกลียดใครดี' ถ้าเกลียดอำมาตย์ เกลียดทหาร  ก็เลือกส้มหรือแดง เกลียดส้มหรือแดง ก็เลือกลุง พอยุพอหาเสียงให้เกลียดกันหนัก ๆ เข้า เลือกตั้งเสร็จ ก็ไม่พ้นลงถนนกันอีกแน่ๆ  

หีบเลือกตั้งวันที่ ๑๔ นี้ จึงมีไฟโหมในหีบเห็นอยู่ชัดๆ หลังเลือกตั้งแล้ว ก็ลุกลามกระพือเป็นความจงเกลียดจงชังเผาผลาญบ้านเมืองได้อีกครั้งไม่ยากเลย

วงจรอุบาทว์นี้ เกิดขึ้นอย่างไร ? นี่คือคำถามที่ผมหมกมุ่นหาคำตอบมาตลอด จนวันนี้หลังจากติดตามขบคิดกับเพื่อนสำนักคิดรัสเซียในวิกฤตยูเครนมาปีกว่า ก็พอจะเห็นวิธีคิดวิธีทำจากการปฏิรูปรัสเซีย โดยการนำของปูตินว่า น่าจะช่วยชี้แนะได้มากทีเดียว ดังจะขอรายงานไปโดยลำดับ ดังนี้

'เศรษฐกิจอธิปไตย'

ถาม 'เศรษฐกิจอธิปไตย' ของปูตินคือ ไม่ยอมใช้ดอลลาร์อย่างนั้นหรือ

ตอบ คือเศรษฐกิจที่ปลดแอกจากโลกาภิวัตน์ตะวันตกแล้ว เพราะรัสเซียเขาไม่ยอมเป็นแค่แหล่งน้ำมันและแร่ธาตุราคาถูกให้เศรษฐกิจตะวันตกดูดกินอีกต่อไป  เขาจึงร่วมมือกับพันธมิตร สร้างโลกการค้าใหม่ที่เสมอภาคและยุติธรรมขึ้นมาให้ได้

'เศรษฐกิจอธิปไตยเพื่อมาตุภูมิ'

ถาม ทำไมความนิยมปูตินในหมู่ชาวบ้าน จึงมั่นคงไม่ต่ำกว่า 80%  มาตลอด

ตอบ 23 ปีที่ครองตำแหน่งมา นอกจากความเชื่อถือในตัวบุคคลแล้ว ก็คือแนวคิดมาตุภูมิที่ปูตินยึดมั่นร่วมกับชาวรัสเซียอย่างเหนียวแน่น เสาเอกหนึ่งของแนวคิดนี้คือการมีอนาคตที่ดีของคนรัสเซียทุกคน ที่ปูตินอธิบายว่า

“อนาคตของตนที่ทุกคนเห็นได้” จะไม่ทำให้คนชั้นล่างและเยาวชนหงุดหงิดจนเป็นโอกาสให้ความโกรธเกลียดเข้าสิงสู่ได้ง่าย มาตุภูมิก็จะสงบสุข

ถาม ถ้าไทยเราทำ 'อนาคต' นี้ได้จริง พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล คงแลนด์สไลด์ไม่ได้แน่ๆ

ตอบ ถูกต้องครับ สองพรรคนี้หากินจากความหงุดหงิดนี้ทั้งคู่ ปูตินมองออกว่า 'มาตุภูมิ' นั้น จะมีแต่ต้นทุนทางประวัติศาสตร์เท่านั้นไม่ได้ ต้องมีความสุข ร่วมกันด้วย   

ถาม ปูติน จัดการอย่างไรให้ 'อนาคตที่เห็นได้ทุกคน' นี้เกิดขึ้น

ตอบ ผมขอตอบเป็นรายงานข่าวจาก วงรัสเซียเลยดีกว่า ลองขบคิดตามดูนะครับว่าเขาคิดเขาลงมือปฏิรูปกันอย่างไร มันเกี่ยวอะไรกับเลือกตั้งผู้ว่าทั้งประเทศ อย่างที่ธนาธรเสนอหรือไม่

“วันนี้ในด้านความคิดความรู้นั้น รัสเซียกำลังอธิบาย 'เศรษฐกิจอธิปไตย' ในประสบการณ์และความคิดของตนไปยังสำนักคิดต่าง ๆ ในฟากพันธมิตรอย่างเข้มข้นว่า

รัสเซียถือเป็นหลักก่อนว่า ทุกรัฐต้องวางเป้าของอำนาจเพื่อมวลชน มีเสาเอกสำคัญอยู่ที่ “การอยู่กินของประชาชน” เริ่มจากการสำรวจตามวิธีวิจัยและการปรึกษาหารือกับชาวบ้านที่ครอบคลุมทั่วถึง  จนสรุปได้ว่า เงินเดือนที่ชาวบ้านเขาอยู่ได้คือเท่าใด ในครอบครัวลูกสองคน ซึ่งรัสเซียวันนี้ได้คำตอบแล้วว่า อยู่ที่ ๓๐๐๐๐ – ๙๐๐๐๐ บาท

จากนั้นฝ่ายวางแผนทุกส่วนทุกระดับ ต้องพัฒนาแผนที่สอดคล้องกันขึ้นมาให้ได้ว่า เป้าหมายนี้ จะมาจากรายได้ใด ด้วยงานใด การลงทุนและพัฒนาเช่นใด จากไหนดอกเบี้ยเท่าใด โดยวิสาหกิจหรือหน่วยงานใด ทั้งรัฐวิสาหกิจ ท้องถิ่น หรือเอกชน จนเกิดเป็นแผนพัฒนางานเพื่อปากท้องที่เห็นจริงได้ในที่สุด

แผนนี้จะมีฐานะสูงสุด ที่ธนาคารกลางรัสเซีย จะไม่มีสิทธิ ตั้งเพดานเงินเฟ้อ หรือกติกาไอเอ็มเอฟ หรือเกณฑ์วัดของมูดดี้ มาขวางกั้นได้เลย

เป้าหมายและวิธีคิดวิธีทำอย่างนี้นี่เอง ที่จะให้คำตอบแก่คนหนุ่มสาว และคนข้างล่างได้ โอกาสที่นักปลุกระดม นักฉวยโอกาส จะโผล่มาตั้งพรรค การเมือง ปลุกให้เปลี่ยนท่าเดียว โดยไม่รู้ว่าเปลี่ยนอะไร เพื่ออะไร หรือขาย สินค้าประชานิยมบ้า ๆ บอ ๆ เช่น ค่าแรง ๖๐๐ บาท ทุกการจ้างงาน เหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลยบนแนวทางปฏิรูปนี้

เป้าหมายเพื่อความอยู่กินได้ของชาวบ้าน ที่ชัดเจนมีเหตุผลเช่นนี้นี่เอง ที่จะมีน้ำหนักเพียงพอมาลดบำนาญ ลดกำลังพลในกองทัพได้ ถ้อยคำไร้สมองที่ถามว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” หรือ “ข้าราชการเกษียณคือช้างป่วย” เหล่านี้ จะกลายเป็นความโง่ไม่รู้จักคิดไปโดยพลันเลย

ตัวอย่างการปฏิรูปที่ คิดใหม่ ทำใหม่กันจริง ๆ จนไม่ต้องให้ขุนนางกับนักปลุกระดม มาแย่งกันสมอ้างเป็นผู้อุปถัมภ์ ผู้นำ หลอกชาวชนบทหรือเยาวชนเช่นนี้นี่เอง คืองานความคิดที่รอการทำงานจริง ๆ สมองจริง ๆ ของนักวิชาการไทยจริง ๆ อยู่

ถ้าไม่มีหรือไม่ทุ่มเท ก็รอ 6 ตุลา หรือเทียนอันเหมิน เมืองไทยได้เลย ....รับรอง...ได้เห็นแน่นอน”


ที่มา: https://www.thaipost.net/hi-light/371690/