‘ศิธา-ทสท.’ ลั่น!! ไม่มีใครเป็นซูเปอร์แมนที่รู้ทุกเรื่อง 'ไม่ร่วมมือ-ฉายเดียว-คิดว่าเก่ง' ประเทศจะไปได้ไม่ไกล

จากรายการ ‘ถลกข่าว ถลกคน’ รายการที่ล้วงลึกทุกฉากการเลือกตั้ง 2566 โดยสำนักข่าวออนไลน์ THE STATES TIMES ใน EP.5 เมื่อวันที่ 29 เม.ย.66 ได้เชิญ ‘น.ต.ศิธา ทิวารี’ แคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยสร้างไทย มาร่วมถกประเด็นก่อนการเลือกตั้ง โดยช่วงหนึ่งคุณศิธาได้กล่าวว่า...

“กรณีบางพรรคเขาเสนอตัวคนเดียว ซึ่งเป็นพรรคใหญ่ดั้งเดิมอยู่แล้ว เขาก็อาจไม่ต้องนำเสนอนโยบายอะไรเยอะ แต่ของผม พรรคไทยสร้างไทย เรามองว่าประเทศไทยจะต้องตอบโจทย์ปัญหาได้ด้านและครอบคลุมในเรื่องที่ถูกมองข้ามมากกว่านี้ ยกตัวอย่าง เช่น เรื่องเงินทุนของกลุ่มผู้ประกอบการ SME ทราบหรือไม่ว่า กว่าพวกเขาจะหาเงินมาได้ หาเงินกู้มาได้ มันยากแค่ไหน และส่วนใหญ่ก็เข้าถึงแหล่งเงินที่มีดอกเบี้ยราคาถูกไม่ได้

"ไทยสร้างไทย ก็เข้าใจดีว่า คนไทยกลุ่มที่เกี่ยวเนื่องนี้ เขาก็จะโฟกัสกับปัญหาและรอคอยทางแก้เหล่านี้เป็นหลัก และเราต้องเข้าไปเติมเต็มแบบรอบด้าน อย่างพรรคเราเองก็ตั้งใจที่จะช่วยคนตัวเล็ก เราก็มีแนงทางไว้แล้ว แต่เรื่องนี้กับพรรคอื่นอาจจะมองเป็นเรื่องหลังๆ เพราะบางทีก็ไปคิดว่า 'คนจนเบี้ยวง่าย' แต่ผมว่าคนจนเขาไม่เบี้ยวนะ เขาก็ต้องรักษาเครดิตเขาอยู่แล้ว หากเขาต้องดำเนินธุรกิจในระยะยาว"

น.ต.ศิธา กล่าวอีกว่า "ผมมองว่าวันนี้ความเป็นธรรมกับบ้านเมืองของเราน้อยมาก โดยเฉพาะผลประโยชน์ที่ควรเกิดขึ้นกับประชาชน ยิางภายหลังจากทุกครั้งที่เกิดรัฐประหาร ซึ่งมักจะเกิดผลพวงแห่งการขัดแย้งและเผชิญหน้าแบบไม่มีใครถอยให้กัน ประโยชน์ที่คิดที่จะทำ มันก็เกิดจากมุมตัวเอง 

"ซึ่งผมมองว่าวันนี้มันไม่มีใครที่ซูเปอร์แมนแล้ว หรือรู้ทุกเรื่องแล้ว คนเรียนวิชาฆ่าคนมา พอถึงเวลาต้องมาบริหารประเทศ และเศรษฐกิจ แต่คุณไม่รู้จักระดมสมอง ไม่รู้จักถามคนอื่น แล้วคุณก็คิดว่าตัวเองเก่งเป็นซูเปอร์แมน เป็นฮีโร่คนเดียวแล้วทำเองทุกเรื่อง ผมว่าประเทศไปได้ไม่ไกลหรอก มันต้องร่วมมือกัน” 

ต่อข้อคำถามเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล น.ต.ศิวา กล่าวว่า "ส่วนตัวผมมองว่าคะแนนเสียงเลือกตั้งในความเป็นจริงวันนี้ ถ้าพรรคไหนจะได้ 300 หรือ 400 หรือ 201 ก็จัดตั้งรัฐบาลได้หมด เพียงแต่สิ่งที่น่าห่วงคือ ทุกวันนี้ คนได้มากถึง 300 ต่อ 200 ก็ยังพยายามมีกระบวนการยึกยักใก้สะดุด แล้วบางทีเสียงน้อยก็สามารถรวมเสียงได้ บอกมารวมกับฉันเถอะ ทหารจะได้ไม่รัฐประหาร รับรอง ส.ว. เลือกฝั่งนี้แน่ๆ เป็นต้น” น.ต.ศิธา ทิวารี ฝากข้อคิดทิ้งท้าย