คำต้องห้ามทางการบินทั่วโลก โทษหนัก!! แต่เบาหวิวในไทย

ไม่กี่วันก่อนมีข่าว ‘เล็ก’ ที่เป็นเรื่อง ‘ใหญ่’ พอสมควร แม้จะไม่ทันเกิดเรื่องใหญ่เช่นที่ว่ามาก็ตาม กรณีนั้นเกิดจากกลุ่มคนมีชื่อเสียงบนโลกคลิปวิดีโอออนไลน์แพลตฟอร์มยูทูบ (youtube.com) หรือรู้จักกันว่า ‘ยูทูบเบอร์’ (YouTuber) นั่นเอง

กลุ่มคนเหล่านั้นทั้งหมดสร้างบทสนทนาอันตรายในท่าอากาศยานแห่งหนึ่ง โดยข่าวอธิบายคำพูดบางส่วนออกมาประมาณนี้...

สมมติ 1 : มันมีก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ‘ระเบิด’ 
สมมติ 2 : พี่ลองไปพูดตรงที่ตรวจคนเข้านะ จะได้โดนไล่ออกไปเลย ไปค่ะ เชิญ
สมมติ 1 : กูอยากกินก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ‘ระเบิด’
สมมติ 2 : พี่กำลังล้อเล่นกับระบบ ทำเป็นแบบว่าล้อเล่น พลิกลิ้น พลิกแพลง ลองไปพูดตรงโน้นเลยค่ะ 
สมมติ 1 : มึงแต่งตัวเปรี้ยว ‘ระเบิด’ อันนี้ได้ไหม 
สมมติ 2 : พี่…หนูไม่รู้ด้วยนะ

เป็นที่รู้กันว่าคำเรียก ‘ระเบิด’ (Bomb) หรือคำอันมีความหมายเกี่ยวข้อง ล้วนคือ คำต้องห้ามทุกกรณีในสนามบินทุกแห่งทั่วโลก รวมถึงบนอากาศยาน และอาณาเขตปริมณฑลโดยรอบ ซึ่งไทยเราบัญญัติกฏหมายไว้อย่างรุนแรง โดยถือว่า “...แจ้งข้อความซึ่งเป็นเท็จ จนเป็นเหตุ หรือน่าจะเป็นเหตุ ให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยาน หรือในอากาศยานระหว่างการบิน ตื่นตกใจ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

หลายปีก่อนมีเด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งขึ้นโดยสารเครื่องบินเที่ยวบินภายในประเทศ และคะนองปาก (ด้วยปราศจากบุพการีอันจะคอยเคยสั่งสอนอบรมหรือไม่ก็หาทราบ) หนึ่งในนั้นตะโกนหยอกเพื่อนว่า “กูพกระเบิดมาด้วยนะเว้ย!”

เพียงไม่กี่พยางค์เท่านั้น ลูกเรือจึงแจ้งต่อกัปตันผู้ควบคุมเครื่องฯ จนที่สุดคำสั่ง ‘ฉุกเฉิน - งดบิน’ ก็เกิดพร้อมกับการเข้าตรวจทุกซอกมุม กระเป๋าทุกใบ และไม่พ้นกับผู้โดยสาร (และลูกเรือ) ทุกๆ คน ส่วนเด็กปากเปราะต้นเหตุก็ถูกนำไปสอบสวนปากคำ - กักตัวชั่วคราว รอผู้ปกครอง (ที่ไม่ค่อยว่างสอนลูกหลาน) มารับตัวกลับบ้าน หลังจ่ายค่าปรับเต็มจำนวนที่กฏหมายระบุ

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน 2558 หรือเมื่อแปดปีที่แล้ว ตาเฒ่าชาวโปแลนด์วัย 67 ปี เกิดนึกสนุก (ปาก) กล่าวแจ้งลูกเรือบนเครื่องบินแอร์บัส A320 - 232 (ที่มันโดยสารนั่นแหละ) เส้นทางจากกรุงวอร์ซอว์มุ่งหน้ายังอียิปต์ ด้วยมุกตลกที่ตัวแกเองต้องจดจำไปชั่วชีวิตว่า...

“ลุงเห็นระเบิดแม่งซุกในกระเป๋าใบหนึ่งว่ะคุณ”

กัปตันนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินทันทีที่ทราบเรื่อง ณ สนามบินประเทศบัลแกเรีย หลังจากตรวจตราจนพบว่าชายแก่ขี้อำคนนั้นโกหก เครื่องบินก็พาแกกลับบ้านเพื่อรับโทษซึ่งอัยการมอบให้เต็มคาราเบลคือ จำคุก 15 ปีเต็ม! โดยจำเลยขออนุญาตศาลมิให้เปิดตัวเลขค่าปรับที่สื่อคาดว่า ‘มหาศาล’

ชายคนหนึ่งเห็นเพื่อนที่ไม่เจอกันนานบนเครื่องซึ่งกำลังจะทำการบิน ด้วยความที่แกอยู่หัวเครื่อง และเพื่อนซี้ชื่อแจ๊คนั่นก็อยู่เกือบท้ายห้องโดยสาร จึงแหกปากทักด้วยคิดถึงสุดขีดว่า “Hi, Jack!” จบคำเพียงนั้น พ่อคนรักเพื่อนก็ถูกรวบตัวฐานโพนทะนาว่ามี ‘สลัดอากาศ’ หรือ ‘Hijack’ ทันที

อันสุดท้ายนี่มุกตลกของฝรั่งเขานะ


เรื่อง : พรชัย นวการพิศุทธิ์