สถานภาพใหม่ ‘พิธา’ คนโกหก-ไม่ทำชั่ว ‘ไม่มี้’ ซวย 'โร้ดแม็ปรัฐบาลก้าวไกล' กร่อยกลางทาง

เลียบการเมือง การเลือกตั้งสุดสัปดาห์ 'เล็ก เลียบด่วน' ไม่ขอพูดพล่ามทำเพลง ขอชี้เปรี้ยงไปที่กรณี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเลยว่า...น่าเสียใจและน่าเสียดายที่จะต้องบอกว่าคำชี้แจงแถลงไขของ กรณีดรามางานศพพ่อ แม้จะจริงอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ก็เป็นการ 'เลือกชี้แจง' ตอบไม่สะเด็ดน้ำว่าใช้เส้นสาย 'อภิสิทธิ์ชน' ขึ้นเครื่องบินเที่ยวพิเศษได้ยังไง? เพราะใคร?

และที่สำคัญไม่มีหลักฐานแม้แต่นิดเดียวว่าถูกคณะรัฐประหาร 19 กันยา 49 คุมตัวเป็นวัน และถูกอายัดบัญชีการทำธุรกรรม...งานนื้ทำให้การแถลงข่าวเรื่อง 'โร้ดแม็ปรัฐบาลก้าวไกล' ของเขา ที่มีบางเรื่องน่าสนใจกร่อยไปเลย..กร่อยไปท่ามกลางโซเชียลที่กระพือพุทธภาษิต...คนโกหกไม่ทำชั่วไม่มี...!!

อย่างไรก็ตาม ขณะที่หัวหน้าพรรคกำลังถูกกล่าวหาว่าสร้างดราม่าเรื่องผจญภัยรัฐประหาร...ก็ต้องยอมรับว่ากระแสพรรคก้าวไกลในหลายยังคงพื้นที่ร้อนแรง...ร้อนแรงจากเวทีดีเบต โพลของหลายสำนัก รวมทั้งหน่วยงานความมั่นคงเริ่มขยับปรับเปลี่ยนจำนวนที่นั่ง ส.ส.ของพรรคส้มกันบ้างแล้ว...แต่ถึงอย่างไร 'เล็ก  เลียบด่วน' ก็ยังฟันธงว่าในสนามต่างจังหวัด ว่ายากที่พรรคก้าวไกลจะแหกโค้งเบียดเข้าป้ายอย่างมีนัยสำคัญ...ยกเว้นสนาม กทม.ที่อาจจะมีเซอร์ไพรซ์ ถ้า 7 วันสุดท้ายพรรคเพื่อไทยยังไม่มีทีเด็ดทีขาด...

ส่องสนามเลือกตั้งตามภาคต่างๆ...เกิดปรากฏการณ์ประหลาดในภาคอีสานบางพื้นที่ และภาคใต้ในหลายพื้นที่...นั่นคือปรากฏการณ์ 'ทิ้งพรรค เอาเขต'...โดยเฉพาะที่นครศรีธรรมราช ที่กระแสลุงตู่มาแรงสุดๆ  ทำให้ผู้สมัครคู่แข่ง โดยเฉพาะพรรคเก่าแก่ต้องปรับกลยุทธ์บอกชาวบ้านว่า...คะแนนพรรคเลือกลุงตู่ เบอร์ 22 แต่คะแนนเขตขอให้เลือกพรรคกระผม พรรคดิฉัน...ทำเอาผู้สมัครพรรครทสช.ต้องรีบไปแก้เกมกันจ้าละหวั่น...

พูดถึงพรรครวมไทยสร้างชาติเสาร์-อาทิตย์นี้ 'ลุงตู่' จัดเต็ม ขนาดไปพักค้างที่สงขลา...และก่อนเลือกตั้ง 2 วันจะจัดหนักให้ที่นครศรีธรรมราชอีกครั้ง...แต่พื้นที่ที่ดูเหมือนจะร้อนรุ่มกลุ้มอุราก็คือภาคอีสาน  เหตุเพราะน้ำประปาหยุดไหลมานานแล้ว ผู้สมัครหลายคนเริ่มถอดใจ...หลายคนก็เริ่มรวมตัวฮึ่มๆ...จะยกพลขอคุยกับ 'หัวหน้า-เลขา' ให้รู้แล้วรู้รอด...ทราบแล้วเปลี่ยน..!!

ข่าวลึกแต่ไม่ลับ...สภากาแฟยามนี้นั่งสังเคราะห์สูตรรัฐบาลใหม่...มีความเป็นไปได้จากมากไปหาน้อย ดังนี้...

(สูตรแรก) รัฐบาลขั้วอำนาจเดิม มี 'บิ๊กตู่-ลุงป้อม-อนุทิน' เป็นตัวเต็งนายกฯตามลำดับ สูตรนี้ ส.ว.ยกมือหนุนพรึ่บ!! 

(สูตรที่สอง) พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ เป็นแกนนำ มี 'บิ๊กป้อม-อนุทิน' เป็นตัวเต็งนายกฯ 

(สูตรที่สาม) พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล เป็นแกนนำ มีอุ๊งอิ๊งหรือเศรษฐาหรือชัยเกษม เป็นตัวเต็งนายกฯ  สูตรนี้มีความเป็นไปได้แค่ 0.1%

สรุปส่งท้าย...การเมืองหลังวันที่  14 พ.ค.ยังจะมีเหตุการณ์ ปัจจัยแปรผันทางการเมืองเกิดขึ้นอีกมากมายหลายประการ...แต่เบื้องต้นเจตนารมณ์ของประชาชนผ่านคะแนนการเลือกตั้งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางบ้านเมือง ถึงแม้จะเป็นคะแนนที่ปนปลอมมาจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียงส่วนหนึ่งก็ตาม...และแม้ว่าหลังเลือกตั้งอาจจะมีการยุบพรรคเพื่อสลายขั้วเปลี่ยนสมการอำนาจกันได้ก็จริง แต่นั่นก็เป็นเกมเสี่ยงไม่น้อยที่จะทำให้การเมืองและบ้านเมืองวนลูปเดิม...!!

เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน