เกิน 100 ที่นั่ง 'ฝันกลางวัน-ฝันทะลุแดด' ของพรรคก้าวไกล ในจังหวะลิเกเซผิดบท ถูกตีตราเป็น 'คนโกหก' ไม่ทำชั่ว...ไม่มี!!

อีก 17 วันก็จะถึงวันเข้าคูหาชี้ชะตาประเทศไทยกันแล้ว...ต้องยอมรับว่าเกมบดขยี้กันเองในฝ่ายที่สถาปนาตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย อย่าง 'พรรคเพื่อไทย' กับ 'พรรคก้าวไกล' ช่างแหลมคมและออกอาการได้เสียกันเด่นชัด

พรรคเพื่อไทยนั้นเพิ่งจะโงหัวขึ้นจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเติมเงินดิจิทัลหมื่นบาท...และพอจะเริ่มตั้งหลักปราศรัยเรื่องดีลลับไม่ลับกับพรรคพลังประชารัฐได้บ้าง...ถ้าเป็นการชกมวยก็ต้องบอกว่าขณะนี้เป็นยกที่ประคองตัวไม่ให้ถูกน็อกหรือถูกนับยาว...ซื้อเวลารอออกอาวุธยกต่อๆ ไป...

ต่างกับพรรคก้าวไกล...กำลังก้าวยาวๆ ห้าวเป้งกันทั้งพรรค อานิสงส์จากลูกขยัน บวกนโยบายที่ชัดเจนและเวทีดีเบตที่ช่วยเป็นลมใต้ปีกให้เรตติ้งขึ้นสูง ส่งให้โพลทุกสำนักชี้ว่า 'กำลังพุ่ง' ถึงขั้นหัวหน้าและเลขาธิการพรรคฟันธงว่าจะไปไกลกว่า 100 ที่นั่ง...

ยามนี้ 'ติ่งพรรคแดง' กับ 'ติ่งพรรคส้ม' จึงบี้เบียดกันทั้งบนดินและใต้ดิน...ติ่งส้มบอกว่า “เลือกเพื่อไทยได้ป้อม” ติ่งแดงบอกว่า.."เลือกก้าวไกลได้ตู่"

อย่างหลังนี่พยายามอธิบายว่า ถ้าเทคะแนนให้ ก้าวไกล มากๆ พรรคเพื่อไทย จะอดเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล   ฟากฝั่งลุงตู่จะจัดตั้งรัฐบาลสืบทอดอำนาจต่ออะไรประมาณนั้น...

ไม่ว่าจะอย่างไรต้องยอมรับในกระแสที่ร้อนแรงของพรรคก้าวไกล 'ชัยธวัช ตุลาธน' เลขาธิการพรรคถึงขั้นมั่นใจว่าจะได้ปาร์ตี้ลิสต์ในระดับ 30 ที่นั่ง นั่นแปลว่าต้องได้คะแนนดิบถึง 10 ล้านเสียง...ซึ่งอาจจะเป็นไปได้แต่ก็ยากมาก เพราะปี 2562 พรรคอนาคตใหม่หรือก้าวไกลในปัจจุบัน ขนาดมีส้มหล่นจากพรรคไทยรักษาชาติที่ถูกยุบได้คะแนนพรรค 6.3 ล้านเสียงเท่านั้น...

ย้อนไปปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้ 81 ที่นั่ง แยกเป็นส.ส.เขต 31 ปาร์ตี้ลิสต์ 50 แต่ปัญหาสำคัญของพรรคก้าวไกลในรอบนี้ก็คือ กติกาการเลือกตั้งเป็นบัตรสองใบ (ร้อยหาร) จำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลดจาก 150 เหลือ 100 คน จุดชี้ขาดสำคัญจึงอยู่ที่ส.ส.เขต 400 ที่นั่ง...

แม้ขณะนี้ก้าวไกลจะมีคะแนนพุ่ง แต่ก็พุ่งอยู่ในลำดับ 2-5 เป็นส่วนใหญ่ แต่การจะได้เป็น ส.ส.เขต จะต้องมาเป็นที่หนึ่งในเขตเท่านั้น ไอ้คะแนนที่สองที่สามที่สี่ที่ห้า...ได้มาก็ถูกทิ้งน้ำ...นี่คือความโหดร้ายของการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบ

...ว่าแล้ว 'เล็ก เลียบด่วน' ก็แอบไปลองส่องกล้องดู พบว่านาทีนี้พรรคก้าวไกลมีผู้สมัคร ส.ส.เขตที่มีลุ้นจริงๆอยู่ในระดับ 10-15 คนเท่านั้น...ถ้าได้ ส.ส.เขตมาเต็มแม็ก 15 คน บวกปาร์ตี้ลิสต์อีก 25 คน ก็จะอยู่ที่ 40 คน

ฉะนั้นที่ฝันว่าจะทะลุ 100 เล็กคงต้องฟันธงว่าเป็น 'ฝันทะลุแดด' ฝันกลางวันโดยแท้...

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่มีข้อห้ามที่พรรคก้าวไกลจะแถลงความฝัน ความมุ่งมั่น จินตนาการที่ปฏิบัติการใน 100 วันแรกหากได้เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ซึ่งว่ากันแบบตรงไปตรงมาก็ดี...จะได้แลเห็นถึงความตั้งใจ...

หากแต่ไม่กี่วันมานี้ มีเรื่องกวนใจมิตรรักแฟนเพลงนิดหน่อย เขาฝากมาปล่อยถึงท่านหัวหน้าพรรค 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' ให้ช่วยแถลงเรื่องเหตุการณ์เมี่อปี 2549 ตอนเกิดรัฐประหารหน่อยว่า...บินกลับจากสหรัฐฯ หรืออังกฤษกันแน่ และถูกกักตัวอยู่ 5 ชั่วโมงหรือกี่วัน...ทำไมตอนพูดรายการหนูแหม่มปี 2552 กับรายการคุณสรยุทธปี 2566 มันกลายเป็นคนละเรื่องเดียวกัน...

จะเป็นนักเรียนนอก นักเรียนใน ก็ไม่ควรมองข้ามสุภาษิตไทย..."คนโกหกไม่ทำชั่วไม่มี..."  

...ถ้าพูดผิดหรือความจำมันสับสน ก็สารภาพมา จะได้ให้อภัย!!


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน