สื่อต่างชาติฮือฮา!! หลัง ‘ปชป.’ ดัน ‘เซ็กซ์ทอย’ ถูกกฎหมาย ชี้!! ดึงเม็ดเงินใต้ดินสู่คลัง-ลดอาชญากรรม-ลดอัตราหย่าร้าง

สื่อหลายชาติฮือฮา ‘ปชป.’ ไอเดียกระฉูด ดัน ‘เซ็กซ์ทอย’ ถูกกฎหมาย


(25 เม.ย.66) กลายเป็นเรื่องฮือฮาระดับโลกไปแล้วกับไอเดียกระฉูดของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่เสนอให้ ‘เซ็กซ์ทอย (Sex Toy)’ หรืออุปกรณ์เพิ่มความสุขทางเพศ เป็นสินค้าถูกกฎหมาย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ในวันที่ 14 พ.ค. 2566 โดยเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศหลายสำนัก

สถานีโทรทัศน์ France24 ของฝรั่งเศส เสนอข่าว Good vibrations: Thai party makes sex toy election pledge ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคสายอนุรักษ์นิยมในไทย ชูประเด็นแก้ไขกฎหมายเพื่อปลดล็อกเซ็กซ์ทอย โดยให้เหตุผลด้านการย้ายเม็ดเงินจากใต้ดินเข้าสู่ระบบการเงินการคลังของประเทศ สื่อฝรั่งเศสยังกล่าวด้วยว่า แม้จะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีเสรีภาพทางเพศมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) แต่ประเทศไทยซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ปัจจุบันเซ็กซ์ทอยยังถือเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย

สื่อเมืองน้ำหอมอ้างคำกล่าวของ รัชดา ธนาดิเรก (Ratchada Thanadirek) กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2566 ว่า เซ็กซ์ทอยมีประโยชน์เพราะอาจนำไปสู่การลดลงของการค้าประเวณีและการหย่าร้างเนื่องจากความใคร่ทางเพศไม่ตรงกัน รวมถึงอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ก่อตั้งขึ้นในทศวรรษ 1940s (ช่วงปี 2483-2492 โดยพรรคก่อตั้งในปี 2489) แต่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 พรรคประสบความล้มเหลว และกระแสนิยมก็ยังไม่ค่อยดีนักกับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. 2566

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า แม้จะเป็นสิ่งผิดกฎหมายและบางพื้นที่ยังถูกมองว่าผิดศีลธรรม ซึ่งผู้ขายอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับสูงสุด 1,800 เหรียญสหรัฐ หรือราว 6 หมื่นบาท แต่เซ็กซ์ทอยก็มีวางจำหน่ายในประเทศไทย เช่น ตามแผงลอยริมถนนในกรุงเทพฯ ซึ่ง รัชดา กล่าวว่า ปัจจุบันไม่มีการควบคุมคุณภาพทำให้มีปัญหาเรื่องความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การแก้ไขกฎหมายนั้นหมายถึงการทำให้เซ็กซ์ทอยเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งผู้ที่จะซื้อได้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป 

ยังมีสื่อต่างประเทศอีกหลายสำนักที่นำเสนอข่าวเรื่องเดียวกัน อาทิ สำนักข่าว RTHK ของฮ่องกง และ สถานีโทรทัศน์ 24 News HD ของปากีสถาน พาดหัวข่าว Thai party makes sex toy election pledge ขณะที่ นสพ. Daily Nation ของเคนยา พาดหัวข่าว Good vibrations: Thai party makes sex toy election pledge เช่นเดียวกับช่อง France24 ของฝรั่งเศส


ที่มา : https://www.naewna.com/inter/726655