'องอาจ' ชี้ 'ประชาธิปัตย์' มุ่งพัฒนารัฐสวัสดิการระยะยาว ไม่ขอหว่านเงินให้เกิดความพึงพอใจ แล้วก็เลิกรากันไป

(24 เม.ย.66) จากรายการ ‘ถลกข่าว ถลกคน’ รายการเกาะติด-เจาะลึกการเลือกตั้ง 2566 โดยสำนักข่าวออนไลน์ THE STATES TIMES ร่วมกับ TV Direct ช่อง 76 (จานดาวเทียม PSI) ได้เชิญนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาพูดคุยเกี่ยวกับข้อซักถามความเห็นในเรื่องนโยบายเชิงประชานิยมที่หลายพรรคการเมืองกำลังเร่งออกมาผลักดันเพื่อเรียกคะแนนเสียงนั้น นายองอาจ มองว่า "การสัญญาว่าจะแจกของพรรคการเมืองที่มีการหาเสียงตามลักษณะที่เป็นอยู่นี้นั้น ไม่ใช่องค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เกิดเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนกับพี่น้องประชาชน 

"อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ ก็มองว่า สวัสดิการยังคงมีความจำเป็นในชีวิต ที่ประชาชนควรจะได้ควรจะมี เพียงแต่เงินที่จะนำมาใช้ในเชิงของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องไม่ใช่การเอาเงินไปหว่านให้เกิดความพึงพอใจ จากนั้นก็เลิกรากันไป

นายองอาจ กล่าวต่ออีกว่า "ประชานิยมที่ดี จำเป็นต้องออกแบบมาเพื่อให้ประชาชนมีกิน มีใช้อย่างยั่งยืน และสามารถลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้ ยกตัวอย่าง...ทำไม? เด็กที่อยู่ในชนบทถึงไม่สามารถมีความรู้ได้เท่าเด็กในเมือง? นั่นก็เพราะว่าในพื้นที่ชนบทเหล่านั้น ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตที่เข้าไปอย่างทั่วถึง เป็นต้น"

เกี่ยวกับข้อซักถามในเรื่องของการทุจริต นายองอาจ ได้กล่าวว่า "นี่คือหัวใจและเป็นเงื่อนไขหลักของการร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยึดถือหลักซื่อสัตย์สุจริต

"ยกตัวอย่าง 4 ปีที่ผ่านมา สังเกตได้ว่าการดำเนินงานของพรรคในบทบาทของการเป็นรัฐบาลนั้น ไม่มีการประท้วงจากเกษตรกร ทั้งเรื่องข้าว เรื่องยาง เรื่องปาล์ม เรื่องมันสำปะหลัง ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเกษตรกรเลย"

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? นายองอาจกล่าวย้ำว่า "ก็เพราะการทำงานของเรา มุ่งเน้นและพยายามสนับสนุนให้เกิดผลกำไรต่อพี่น้องเกษตรกร และถ้าท่านจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ และรองนายกรัฐมนตรี ไม่มีฝีมือเลย ปล่อยให้กลไกราคา กำไร มันเป็นไปเองโดยอัตโนมัติ ผมว่ามันคงไม่ใช่แล้วกระมัง...

"เฉกเช่นเดียวกันกับการเข้าถึงแหล่งทุนที่เราสามารถทำให้เกิดการเข้าถึงได้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะอย่าลืมนะครับว่าแหล่งทุนเดิมของชาวบ้าน คือ แหล่งเงินกู้นอกระบบ ชาวบ้านทรมานกับเรื่องนี้มาก แต่เมื่อเรามาจัดหมวดหมู่ให้ชาวบ้านเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น คุณภาพชีวิตก็ดีตามมา มีเวลาไปมุ่งมั่นในการสร้างผลผลิตให้กับตนและครอบครัวได้อย่างเป็นธรรม"

"สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การหว่านแห แต่เป็นการมุ่งสร้างพื้นฐานคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนคนไทยอย่างยั่งยืน" นายองอาจทิ้งท้าย