‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ หนุนธุรกิจ ‘หนองคาย’ คึกคัก ขนส่งร่นเวลา-จ้างงานสะพัด-นักท่องเที่ยวหนาตา

เมื่อวันที่ (17 เม.ย.66) สำนักข่าวซินหัว เผยว่า จังหวัดหนองคายของไทยได้ร่วมแบ่งปันความสุขช่วงเทศกาลสงกรานต์กับเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้ามแม่น้ำโขงอย่างลาว นับตั้งแต่ทางรถไฟจีน-ลาว เปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนเมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) อันเป็นวันเทศกาลที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับไทยและลาว

จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย กล่าวว่าผู้ประกอบการจำนวนมากในภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่นเริ่มได้รับการสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเกี่ยวกับบริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนของทางรถไฟจีน-ลาว

ความสนใจใคร่รู้นี้ไม่ได้สร้างความแปลกใจแก่จิรนันท์ ผู้บริหารโรงแรมในหนองคาย เนื่องจากเธอพบเห็นนักท่องเที่ยวชาวไทยหลั่งไหลข้ามพรมแดนช่วงวันหยุด เพื่อสัมผัสประสบการณ์ทางรถไฟจีน-ลาว นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2021

“ชาวไทยจะเดินทางมาหนองคายเพื่อสอบถามวิธีขึ้นรถไฟจีน-ลาว บางครั้งเรามีลูกค้าเยอะเกินกว่าจะให้บริการได้” จิรนันท์ระบุ

นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะพักค้างคืนในหนองคายก่อนเดินทางไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวที่อยู่ห่างราว 20 กิโลเมตร โดยแผนการเดินทางนี้ช่วยกระตุ้นธุรกิจโรงแรมของจิรนันท์และภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่นที่ต้องการฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ด้าน มนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย แสดงความหวังว่านักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาลาวจะเดินทางมาท่องเที่ยวต่อในหนองคายและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย โดยหนองคายกำลังเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงจัดเตรียมการขนส่งและพนักงานที่พูดภาษาจีนเพิ่มขึ้น

ภาคธุรกิจในหนองคายได้รับประโยชน์จากทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มการจ้างงานและนำพาโอกาสใหม่ๆ มาสู่ชุมชนธุรกิจท้องถิ่น โดยมนนิภาพบการลงทุนในหนองคายเพิ่มขึ้น และรัฐบาลไทยพยายามยกระดับโครงสร้างพื้นฐานท้องถิ่น ขณะเดียวกันทางรถไฟจีน-ลาว ยังเป็นเส้นทางขนส่งอีกสายของไทยในการเข้าถึงตลาดจีนอันกว้างใหญ่ด้วย

ด้าน วิทวัส ปลื้มรัมย์ ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร 1 เผยว่า การขนส่งสินค้าระหว่างจีน, ลาว และไทยในอดีตต้องใช้เวลานานกว่าปัจจุบัน เพราะสภาพถนนย่ำแย่ แต่ทางรถไฟจีน-ลาว ได้ลดระยะเวลาเหลือราว 10 ชั่วโมง ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งสินค้าจำพวกผลไม้ที่ต้องอาศัยการจัดส่งอันรวดเร็ว

สำหรับจิรนันท์ ทางรถไฟจีน-ลาว ยังเป็นเส้นทางมิตรภาพที่เชื่อมไทย, จีน และลาว แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านการเชื่อมต่อและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนที่เพิ่มขึ้น

“การแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจ ซึ่งจะเอื้ออำนวยให้เกิดความร่วมมือมากขึ้น” จิรนันท์กล่าว