'หนุ่มเมืองจันท์' วิเคราะห์ ‘ทักษิณ-เศรษฐา’ สองเถ้าแก่แห่ง ‘เพื่อไทย’ 'เหมือน-ต่าง' อย่างไร? เมื่อใส่หมวกการเมืองลงมาปั้นเกม

เมื่อไม่นานมานี้ สรกล อดุลยานนท์ หรือ ‘หนุ่มเมืองจันท์’ คอลัมนิสต์ชื่อดัง ได้ออกมาพูดถึงประเด็น 'เศรษฐา-ทักษิณ ต่างกันอย่างไร' โดยได้กล่าวว่า...

“คุณเศรษฐา เป็นคือเจ้าขอบริษัท เป็นเถ้าแก่เหมือนกันกับทักษิณ ซึ่งวิธีคิดของเถ้าแก่กับมืออาชีพไม่เหมือนกัน เถ้าแก่กล้าตัดสินใจ เพราะนั่นเป็นธุรกิจของเขาเอง และสามารถใช้อารมณ์ได้บ้างเล็กน้อย เพราะเป็นเจ้าของ ฉะนั้นปัญหาอยู่ที่ คุณเศรษฐา ก็มีความเป็นเจ้าของกิจการมาก่อน เขาไม่มีความจำเป็นต้องมาลงการเมืองก็ได้ ซึ่งพอได้มาลงการเมืองนั่นแปลว่าอาจมีอะไรในใจที่อยากจะทำ”

หนุ่มเมืองจันท์ ได้กล่าวต่อว่า การที่เถ้าแก่อย่าง เศรษฐา และทักษิณ นั้นมาอยู่ร่วมพรรคเดียวกัน “นั่นคือสิ่งที่จะต้องหากติกาในการอยู่ร่วมกัน ว่าถ้าจะดำเนินการร่วมกันจะมีแนวทางไหนบ้าง” พร้อมเสริมว่า “คุณเศรษฐา บริหารแสนสิริได้ดี ถือว่าเป็นคนที่มีรสนิยม”

“คุณเศรษฐา และคุณทักษิณ นั้นแตกต่างกัน ซึ่งคุณทักษิณนั้นเป็นคนต่างจังหวัด อยู่สันกำแพง พอมาเกณฑ์ทหารก็เจอชาวบ้าน และได้ลงพื้นที่ จึงทำให้รู้จักคนทุกระดับได้มากกว่า แต่กลับกัน ในส่วนของคุณเศรษฐา เป็นคนที่อยู่ในกลุ่มยอดพีระมิด ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่แปลกที่บุคคลที่อยู่ยอดพีระมิดจะมารู้สึกถึงความเหลื่อมล้ำ นั่นแปลว่าต้องมีอะไรอยู่ในใจคุณเศรษฐา”

หนุ่มเมืองจันท์ ยังได้กล่าวต่อว่า “เคยสังเกตไหมครับ คุณเศรษฐาเวลาลงพื้นที่พบเจอกับชาวบ้าน เขาจะอินกับสิ่งที่ไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งอาจะเป็นประสบการณ์ชีวิตที่คุณเศรษฐาไม่เคยเจอแต่เขารู้สึก”

พร้อมเปิดเผยถึงด้านการทำธุรกิจของเศรษฐา ว่า “คุณเศรษฐาเวลาทำธุรกิจเป็นคนเด็ดขาดมาก เป็นคนที่กล้าตัดสินใจ และรสนิยมในการตั้งแบรนด์ แสนสิริ คือตัวของคุณเศรษฐาเอง” พร้อมเพิ่มเติมไปอีกว่า “เศรษฐาเป็นคนที่มีรสนิยมสูง นั้นเป็นโอกาสในการจะนำสินค้าไทยไปได้ไกล เพราะคุณเศรษฐามีรสนิยมดีและรู้เรื่องเหล่านี้ดี”

หนุ่มเมืองจันท์ ได้ตอบคำถามถึงเรื่องถ้าเอาบุคลิกตอนเป็นนักธุรกิจ มาใช้ตอนเป็นนักการเมือง ว่า “ตอนทำธุรกิจเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องทำกำไร แต่พอมาอยู่ในบาบาทการเมืองจะไปคิดอย่างนั้นไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวอยากจะให้โอกาสคุณเศรษฐา เพราะไม่เชื่อว่าคุณเศรษฐาจะคิดถึงธุรกิจเชิงเอาเข้าตัวเอง แต่คุณเศรษฐานั้นมีความสามารถในการเจรจาต่อรอง”

พร้อมยกตัวอย่างถึงเหตุการณ์ ที่นักข่าวต่างชาติถามถึงตระกูลชินวัตร ว่าเหมือนกับครอบงำพรรคเพื่อไทย ว่า และคุณเศรษฐาชี้ไปเหล่าสมาชิกพรรคที่อยู่ข้างหลัง แล้วบอกว่าคนเหล่านี้ นามสกุลชินวัตรหรือเปล่า ให้เกียรติเราบ้าง ซึ่งนั่นเป็นวิธีการตอบคำถามที่ทำให้คนถามตระหนักได้ถึงความสำคัญ และนักเป็นทักษะสำคัญในการเจรจากับต่างชาติ

หนุ่มเมืองจันท์ ได้ยกบทบาทการบริหารประเทศของทั้งเศรษฐา และทักษิณ ปิดท้ายว่า “คุณเศรษฐาทำธุรกิจเดียวคืออสังหาฯ เขาเป็นคนที่ทำอะไรและโฟกัสนี่คือจุดแข็งของเขา ซึ่งเชื่อว่าพอเข้ามาในบทบาททางการเมืองคุณเศรษฐาจะโฟกัสในการบริหารประเทศได้อย่างดี แต่คุณทักษิณ ขอให้เปอร์เซ็นไปที่ความเป็นนักการตลาด เพราะเขาทำเรื่องโทรศัพท์มือถือ และเรื่องต่างๆ มากมาย เขาเป็นคนที่มีจิตวิทยาของนักการตลาด”


ที่มา : https://vt.tiktok.com/ZS8WkTbCj/