Warren Buffett ชี้!! Crypto เป็นเพียงแค่เหรียญพนัน แต่ยังมีคนทำเรื่องโง่ๆ เพียงเพราะหวังรวยแบบข้ามคืน

(14 เม.ย. 66) World Maker เผยมุมมองของนักลงทุนระดับตำนานอย่างปู่ Warren Buffett ซึ่งมองว่า “Crypto เป็นเพียงเหรียญพนัน” ที่ไม่เคยมีมูลค่าอะไรจริง ๆ เลยแม้แต่น้อย ! หลังจากก่อนหน้านี้ออกมากล่าวชัดเจนว่าอนาคตของ Crypto จะพบจุดจบที่เลวร้าย !

ปู่กล่าวว่า “ได้เห็นคนจำนวนมากทำเรื่องโง่ ๆ มาตลอดชีวิต เช่น การซื้อล็อตเตอรี่” (ซึ่งมีโอกาสถูกรางวัลน้อยมาก) และรู้สึกเห็นใจที่คนส่วนใหญ่มีความคิดว่าจะรวยได้รวดเร็วแบบข้ามคืน ! พร้อมทั้งกล่าวว่า Bitcoin หรือ Crypto ก็แทบไม่ต่างกันเลย มันเป็นการพนันล้วน ๆ

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า “สัญชาตญาณในการพนันของคนนั้นแข็งแกร่งมาก” โดยเฉพาะเมื่อเห็นเรื่องราวของคนที่รวยได้แบบข้ามคืนจากการพนัน จะยิ่งทำให้ผู้คนอยากพนันมากขึ้นไปอีก เพราะคิดว่าตัวเองจะเป็นผู้โชคดี

ทางด้านปู่ Charlie Mungur คู่หูของปู่ Buffett เองก็มีมุมมองที่คล้ายคลึงกัน โดยกล่าวว่าเหรียญเหล่านี้เป็นสิ่งลวงโลกที่เอามาหลอกคนอยากรวยเร็ว มันเป็นเหมือนกามโรคชนิดหนึ่ง และยังกล่าวอีกว่ารัฐบาลควรออกกฏหมายใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนเข้าไปเก็งกำไรแบบผิด ๆ จนเกิดหายนะ

📌 ซึ่งพร้อมกันนี้ ราคา Bitcoin พุ่งกลับขึ้นมายืนเหนือ 30,000 $/BTC อีกครั้ง และเริ่มมีข่าวปั่นกระแสเหมือนที่สื่อไทยคุบางแห่งเคยหลอกเงินชาวบ้านโดยเชียร์ซื้อเหรียญพร้อมอ้างว่าเป็นอนาคตของโลกตอนราคาประมาณ 50,000-60,0000 ดอลลาร์ก่อนจะร่วงยับ -80% เช่นเดียวกับที่เชียร์ซื้อหุ้น Tesla ตอนยอดดอย บอกเป็นโอกาสสุดท้ายในการซื้อราคาถูก ก่อนร่วงยับ -70%

อย่างไรก็ตาม บางคนยังพยายามกระหน่ำมุมมองว่า Crypto จะเข้ามาล้มดอลลาร์และระบบเงิน Fiat ในอนาคต โดยให้เหตุผลถึงการพุ่งขึ้นของ Bitcoin ว่ามาจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อระบบการเงินดั้งเดิม โดยเฉพาะหลังจากเกิด Bank Run ทำให้คนสนใจในคริปโตมากขึ้น ?

ขณะเดียวกัน ทางด้าน Ethereum พึ่งจะอัปเกรด Shanghai เสร็จสิ้น ! ซึ่งการอัปเกรดนี้จะทำให้ผู้คนสามารถเข้าคิวเพื่อถอนเหรียญ Ethereum ที่ Stake เอาไว้ ซึ่งมีจำนวนเกือบ 18 ล้านเหรียญหรือราว 15% ของ Supply ที่หมุนเวียนใน Ethereum Blockchain ทั้งหมด และอาจทำให้ค่าธรรมเนีนยมธุรกรรมถูกลง

โดย Ethereum นี้มีความเกี่ยวข้องกับรัสเซียอย่างชัดเจน หลัง Sberbank ประกาศเชื่อมต่อ Ethereum Blockchain และ Metamask เข้าสู่ระบบการเงินเมื่อเร็ว ๆ นี้ ขณะที่จีนเปิดหน้าดันฮ่องกงขึ้นเป็น 1 ในศูนย์กลาง Crypto ระดับโลก กลับลำ 180 องศาจากก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลประกาศแบน Crypto

ดังนั้นแล้ว ดูเหมือนว่า Crypto จะมีจีน-รัสเซียคอยชักใยอยู่เบื้องหลังไม่น้อย ซึ่งก็ต้องมารอดูกันว่าสุดท้ายเหรียญพวกนี้จะเป็นแค่เหรียญลวงโลกตามที่ปู่ Warren Buffett ว่าเอาไว้หรือไม่ ? หรือว่ามันจะรุ่งโรจน์จากการที่จีน-รัสเซียชักใยอยู่เบื้องหลังและทำคนเสียเงินไปเป็นจำนวนมากในก่อนหน้านี้กันแน่ ?


ที่มา: World Maker