‘วิโรจน์’ ชี้!! ‘พปชร.-รทสช.’ กลับลำ พร้อมดีลทุกพรรค สะท้อนการเมืองแบบเก่า ลั่น!! ‘ก้าวไกล’ ไม่เอาระบบแบบนี้

‘วิโรจน์’ ชี้ ‘พปชร.-รทสช.’ กลับลำแทงกั๊ก พร้อมดีลทุกพรรค สะท้อนการเมืองเก่า-ไร้จุดยืน

เมื่อวันที่ 12 เมษายน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค ก.ก. แต่ภายหลังนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค พปชร. กลับบอกว่าพร้อมดีลทุกพรรค ว่า ตอนนี้ประชาชนต้องแยกให้ออกว่า นี่คือความเห็นส่วนบุคคล หรือเป็นความเห็นของพรรค เท่าที่ตามข่าวพบว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา และประธานภาคเหนือ พรรค พปชร. ก็บอกว่าเป็นความเห็นของนายไพบูลย์ คนเดียว เช่นเดียวกับนายสันติ ตอนนี้น่าจะมีแต่พรรค ก.ก. พรรคเดียวที่ยืนยันเป็นมติพรรคว่า จะไม่ร่วมกับรัฐบาลทหารจำแลง คำพูดของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก. หรือคำพูดของผู้สมัคร ส.ส.เขต และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อคนใด ก็พูดตรงกัน เพราะเป็นมติของพรรคก.ก. ที่จะไม่ร่วมงานกับพรรค พปชร. และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า การประกาศว่าเราไม่ร่วมกับพรรคทหารจำแลง ไม่ใช่แค่การประกาศเชิงสัญลักษณ์หรือเอาเท่ห์อย่างเดียว แต่มีเหตุผลคือพรรค ก.ก. มีนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 รวมทั้งการปฏิรูปองค์กรอิสระที่เป็นนั่งร้านให้กับเครือข่ายรัฐประหาร และการจัดการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เป็นพิมพ์เขียวของการแบ่งปันผลประโยชน์ของเครือข่ายอุปถัมภ์ของผู้ก่อรัฐประหาร ดังนั้นถ้าเรามีจุดยืนที่จะแก้ไขบ้านเมืองแบบนี้ แต่กลับไปเอาพรรคที่เป็นสารตั้งต้นของปัญหาเหล่านี้มาร่วมรัฐบาลด้วย เราจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร

เมื่อถามย้ำถึงท่าทีของพรรค พปชร. และพรรค รทสช. ที่กลับลำไม่แข็งกร้าวต่อกับพรรค พท. และพรรค ก.ก. ถือว่าเป็นการแทงกั๊กทางการเมืองเพราะไม่เชื่อมั่นในความนิยมของพรรคว่าจะได้ ส.ส.พอจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนคิดว่านี่คือการเมืองในรูปแบบเดิมที่มักจะได้ยินว่า ถ้าเป็นนักการเมือง ต้องไม่มีจุดยืนที่ตรงเกินไป ต้องยืดหยุ่นลื่นไหลได้ เมื่อถึงหน้างานก็ค่อยไปหาเหตุผลอธิบายกับประชาชน หรือไม่ก็ผลักภาระการอธิบายไปที่พรรคการเมืองอื่น

“แต่พรรคก้าวไกลไม่ต้องการระบบแบบนี้ เพราะเราเชื่อว่าความชัดเจน และความตรงไปตรงมาจะทำให้ประชาชนไว้ใจ การเลือกตั้งคือการขอความไว้วางใจจากประชาชน ดังนั้นจึงต้องมีความชัดเจน ส่วนที่มีคนบางส่วนบอกว่า เลือกพรรคก้าวไกล แล้วคะแนนจะตกน้ำ ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะถ้าจุดยืนเราชัด และรักษาสัจจะกับประชาชน เลือกอย่างไรก็ไม่ตกน้ำ แต่ถ้าไปเลือกพรรคที่ไม่มีความชัดเจน เมื่อเลือกไปแล้ว เขาเข้าไปทำงานอีกอย่าง อ้างนั่นอ้างนี้ อ้างว่าไม่ใช่มติพรรค และบอกว่าเป็นความเห็นส่วนบุคคล ตนคิดว่าอย่างนี้จึงจะเรียกว่าคะแนนตกน้ำ” นายวิโรจน์ กล่าว


ที่มา : https://www.matichon.co.th/election66/news_3923627