‘ส.ว.’ ชี้!! มอบรางวัลให้ผู้ต้องหาคดี ‘ม.112’ ผู้จัดไม่โดดเดี่ยว แต่ผู้สนับสนุนเอี่ยวผิดด้วย

(7 เม.ย.66) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการมอบรางวัล The People Awards 2023 ซึ่งมอบให้กับ 10 คนต้นแบบ ผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ โดยมีชื่อ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ‘ตะวัน’ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ ‘แบม’ สองแนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 รวมอยู่ด้วย ดังนี้...

#พลาดอย่างแรง
#มอบรางวัลผู้ต้องหาคดี112
#คำขอโทษคงไม่พอ

การมอบรางวัล The People Awards 2023 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้กับ 10 คนต้นแบบ โดยเฉพาะกับรางวัลที่มอบให้ผู้ต้องหาความผิดมาตรา112 นั้น ดูท่าว่าการจบเรื่องด้วยคำการขอพักงานตัวเองหรือปิดเว็บไซต์ชั่วคราว 7 วัน หรือคำชี้แจงจากองค์กรเจ้าของผู้ถือหุ้นหรือผู้สนับสนุนการจัดงาน อาจไม่พอต่อความผิดมหันต์อันอาจเกิดในคดีความสำคัญนี้แล้วกระมัง

ด้วยความผิดในคดีของผู้ต้องหาดังกล่าวนั้นเป็นความผิดอุกฉกรรจ์อันเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ในหมวด 1 ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

และมาตรา 116 ในหมวด 2 ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ที่มีระวางโทษสูงจำคุกไม่เกิน 7 ปี และมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี และกระทบต่อความรู้สึกของผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมไทย

ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้ต้องหาในคดียังไม่ได้รับคำพิพากษาถึงที่สุด แต่ผู้ต้องหายังคงมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องและอาจจะมีการกระทำผิดเพิ่มเติมขึ้นอีกได้

ดังนั้น การจัดให้มียกย่องมอบรางวัลว่า “เป็นบุคคลต้นแบบผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยตัวเอง” ของคณะผู้จัดและผู้สนับสนุนนั้น อาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย

เพราะเมื่อผู้ต้องหามีการกระทำผิดกฎหมายมาตรา 112 และมาตรา 116 เพิ่มเติมอีก หรือสืบสวนสอบสวนไปว่ามีความเกี่ยวข้องกันในฐานให้การสนับสนุน อาจทำให้ผู้จัดงานนั้น ถูกตีความว่าเป็นผู้ให้การส่งเสริมสนับสนุนบุคคลดังกล่าวให้กระทำความผิดในมาตรา 112 และ 116 ซึ่งอาจมีผู้ไปแจ้งความร้องทุกข์หรือกล่าวโทษให้ดำเนินคดี ต้องรับโทษในฐานเป็นผู้ใช้ผู้สนับสนุน ซึ่งมีระวางโทษเท่ากับผู้กระทำด้วย

ฝากความห่วงใยให้ดูกฎหมายใหม่ให้รอบคอบ

เร่งลงมือแก้ไขเพิ่มโดยด่วน คำแถลงชี้แจงที่ทำไปแล้วนั้นน่าจะยังไม่พอนะครับ ท่านอื่นเห็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ความเห็นส่วนตัวมองแล้ว น่าห่วงมากจริง ๆ ครับ


ที่มา: https://www.naewna.com/politic/722740