‘เพื่อไทย’ ลั่น!! ‘สร้างโอกาสใหม่ เพื่อฟุตบอลไทย’ ขอยกระดับมาตรฐานวงการทัดเทียมนานาชาติ

‘เพื่อไทย’ ประกาศแผน 100 วันแรก ดันกีฬาฟุตบอล ชูนโยบาย ‘สร้างโอกาสใหม่ เพื่อฟุตบอลไทย’ ยกระดับมาตรฐานวงการฟุตบอลไทย ส่งนักกีฬาไทยไประดับโลก

(7 เม.ย.66) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะที่ปรึกษานโยบายกีฬา พรรคเพื่อไทย แถลงนโยบาย ‘สร้างโอกาสใหม่ เพื่อฟุตบอลไทย’ โดย นายพิมล กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าหมายใหญ่โดยจะยกระดับมาตรฐานกีฬาฟุตบอลไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ สร้างนักกีฬาสมัครเล่นไปสู่นักกีฬาฟุตบอลอาชีพระดับโลกด้วยการพัฒนาสภาพแวดล้อมของวงการฟุตบอลอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างรายได้ สร้างงานอย่างมั่นคง นอกจากนักกีฬามืออาชีพ ยังมีทั้งผู้ตัดสิน ผู้ฝึกสอน นักวิทยาศาสตร์การกีฬา

ทั้งนี้ ในอดีตพรรคไทยรักไทยได้ริเริ่มโครงการ ‘สตรีท ซอคเกอร์’ (Street soccer) ทั่วประเทศ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้จุดประกายให้เยาวชนที่มีใจรักในกีฬาฟุตบอลให้หันมาเล่นกีฬานี้อย่างจริงจัง นักกีฬาที่จัดอยู่แถวหน้าของการแข่งขัน ได้รับโอกาสไปฝึกซ้อมในต่างประเทศกับทีมชั้นนำ เช่น ทีมฟูแลม (Fulham F.C.) ซึ่งนโยบาย ‘สร้างโอกาสใหม่ เพื่อฟุตบอลไทย’ จะมาต่อยอดจากนโยบายนี้

โดยภายใน 100 วันแรก พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการทำให้โครงสร้างพื้นฐานพร้อมดังนี้... 

1.) มอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดลีกเยาวชนและยุวชนทั่วประเทศ (Youth League) โดยมีจำนวนทีมทั้งสิ้น 400 ทีม แบ่งอายุเป็น U13, U15, U17, U19 คาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมอย่างน้อย 10,000 คน จากสโมสรฟุตบอล สมาคมกีฬาจังหวัดและ หน่วยงานอื่น ๆ 

2.) นักกีฬาที่มีศักยภาพสูง จะได้รับการคัดเลือกเข้า ไปอยู่ใน Talent Center เพื่อรับการส่งเสริมให้มีโอกาสไปฝึกซ้อมในต่างประเทศ ซึ่ง กกท.ต้องเชื่อมโยงกับลีกอาชีพในต่างประเทศ เช่น English Premier League เพื่อสร้างช่องทาง ให้นักกีฬาเยาวชนได้ไปฝึกฝนต่อไป

3.) จัดให้มีการถ่ายทอดสด การแข่งขันคู่สำคัญผ่านช่องทางทีวีของรัฐ รวมไปถึงช่องทางอื่นๆ เช่น Facebook และ YouTube 

4.) ให้เครือข่าย กกท.จังหวัด เก็บข้อมูลของนักกีฬาไว้ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างนักฬากับสโมสรต่างๆ ทั้งในประเทศและระดับโลก 

5.) ผลักดันโครงการพัฒนาผู้ตัดสินและโครงการพัฒนาผู้ฝึกสอน เพื่อให้การตัดสินและการฝึกสอน ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ 

และ 6.) งบประมาณในการกำหนดนโยบายจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ 200 ล้านบาท และงบประมาณจากภาคเอกชน 100 ล้านบาท

ทั้งหมดเพื่อทำให้กีฬาฟุตบอลไทยแข็งแรง ให้นักกีฬาไทยไปได้ไกลในระดับสากล คนไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมกีฬาจะมีโอกาสในการประกอบอาชีพมากขึ้น มีโอกาสทางเศรษฐกิจมากขึ้น


ที่มา : https://www.facebook.com/pheuthaiparty/posts/pfbid02cJVSMxonK3iGuyhKcHhct2MLh362e6S4PMViVykpMEowKr2V8h1bdbxDakuCMyJEl