ชุดนักเรียนไทย เสน่ห์ดึงดูดเมียนมา 'อยากใส่-อยากเรียน' ผลลัพธ์แห่ง Soft Power ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่หมู่คนจีน

เราอาจจะเคยเห็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่แต่งตัวชุดนักเรียน ชุดนักศึกษา ตอนมาเที่ยวไทย จนกลายเป็นหนึ่งใน Soft Power ของไทยกันไปบ้างแล้ว

แต่ เอย่า ขอบอกเลยว่า ชุดนักเรียน-ชุดนักศึกษาไทย ไม่ได้บูมแค่ในหมู่คนจีนเท่านั้น หากแต่ยังเป็น Soft Power ที่ดังไกลมาถึงเมียนมาด้วยเช่นกัน

เอย่าขอยกเรื่องราว เช่นในปี พ.ศ. 2562 หลายปีก่อนที่ Soft Power ชุดนักเรียนจะเป็นที่รู้จักนั้น Han Lay ดารา และนางแบบสาวในเมียนมาก็เคยสวมชุดนักศึกษาไทยถ่ายแบบมาแล้ว  

หรือแม้เมื่อช่วงตุลาคมปีที่แล้ว (2565) May Thada Kyaw Phyu นางแบบวัยรุ่นที่ใครๆ รู้จักเธอในชื่อ Hillary Soe ก็สวมชุดนักเรียนไทยถ่ายแบบลงไอจีส่วนตัวของเธอ สร้างความฮือฮาให้แฟนคลับชาวไทยที่ติดตามเธออยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

แต่นอกจากเรื่องการสวมชุดเป็น Soft Power แล้ว ในทุกวันนี้สถาบันการศึกษาในไทยหลายแห่งเริ่มมีนักศึกษามาจากเมียนมาเข้ามาศึกษามากขึ้น ซึ่งต่างจากในอดีตที่นักศึกษาจากเมียนมาจะมาเรียนที่เอแบคหรือสถาบัน เอ ไอ ที หรือแม่ฟ้าหลวงเท่านั้น

เรียกได้ว่า ณ วันนี้ Soft Power ชุดนักศึกษา อาจจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ดึงเอาคนระดับหัวกะทิเข้ามาเรียนในไทยและพัฒนาสร้างความเจริญในไทยและสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้อย่างมหาศาลก็เป็นได้ 

สำหรับคนไทยที่มองว่าเครื่องแบบเป็นสิ่งล้าสมัย แต่กลับกันคนต่างชาติเขามองว่าเครื่องแบบเหล่านี้สวยงาม มี เสน่ห์ น่ารัก และมีมนต์ขลัง จนกล่าวได้ว่า ชุดนักเรียน นักศึกษาไทย คือ Soft Power ที่เป็นเหมือนเครื่องหยุดเวลาให้ผู้สวมใส่รู้สึกกลับมาเป็นเด็กอีกครั้งกันเลยทีเดียว


เรื่อง: AYA IRRAWADEE