พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ประสานข้อมูลทางการจีนยืนยันเจ้าของบัญชีเกี่ยวพันยาเสพติด หลัง 4 ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีใช้เอกสารปลอมเบิกเงินธนาคารเข้ามอบตัวที่ สน.ทองหล่อ

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มี.ค.66 ที่ผ่านมา สน.ทองหล่อ ได้รับแจ้งกรณีพบกลุ่มบุคคลใช้เอกสารปลอมเข้าติดต่อธนาคาร แอบอ้างเป็นเจ้าของบัญชี พยายามขอทำสมุดบัญชีเล่มใหม่เพื่อถอนเงินยอดกว่า 176 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบพบว่ามีการใช้หนังสือเดินทางปลอมและตราประทับตรวจคนเข้าเมืองปลอม ก่อนจับกุมดำเนินคดีชายชาวกัมพูชาที่อ้างตัวเป็นเจ้าของบัญชี ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต รายละเอียดตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้นำเสนอแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้รวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย ในความผิดฐาน ร่วมกันพยายามลักทรัพย์ และร่วมกันปลอมและใช้รอยตราอันใช้ในการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ โดย 1 ใน 5 รายนั้นคือ ชายชาวกัมพูชาที่อ้างตัวเป็นเจ้าของบัญชีซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่ห้องกักแล้ว นอกจากนี้ยังมีหม่อมราชวงศ์และบุตรชายอดีตอธิบดีกรมการปกครองรวมอยู่ด้วย ต่อมาเมื่อวันที่ 4 เม.ย.66 เวลา 15.00 น. ผู้ต้องหาตามหมายจับที่เหลืออีกจำนวน 4 ราย พร้อมด้วยทนายความ ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ โดยยังให้การปฏิเสธและไม่ขอให้การใดๆ ก่อนจะยื่นขอประกันในชั้นสอบสวนตามสิทธิ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาล เพื่อเข้าค้นสถานที่ 2 จุด ซึ่งเป็นที่พักของบุตรชายอธิบดีกรมการปกครองและ คลินิกย่านพระราม 9 ของหม่อมราชวงศ์ ซึ่งอาจมีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดี รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลกรณีการให้คำปรึกษากับลูกค้าซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับอุ้มบุญ อยู่ในระหว่างตรวจสอบขยายผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเอกสารปลอมไปแสดงตัวต่อธนาคารอ้างตัวเป็นเจ้าของบัญชีเพื่อถอนเงินจำนวน 5 ราย เป็นชายชาวกัมพูชาที่ควบคุมตัวแล้ว 1 ราย อีก 4 ราย มีบุคคลที่เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ต่อมาทั้ง 4 คนได้มามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เรียบร้อยแล้ว จากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานโดยละเอียดเพื่อขยายผลหาตัวผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม รวมทั้งขยายผลหาที่มาของเงินในบัญชีดังกล่าว ซึ่งได้มีการประสานงานกับทางการจีนเพื่อสอบถามเบื้องต้นแล้วพบว่า เจ้าของบัญชีตัวจริงนั้นเป็นบุคคลที่ทางการจีนต้องการตัว โดยมีพฤติการณ์เป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ ดังนั้นจะให้เจ้าหน้าที่ขยายผลหาที่มาของเงินดังกล่าวรวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป