‘Apple’ จ่อปรับโครงสร้างบริษัท เพื่อรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ เล็งลดตำแหน่งงานบางส่วนออกเป็นครั้งแรก 

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.66 บลูมเบิร์ก รายงานว่า Apple Inc. (AAPL) กำลังปรับโครงสร้างภายในทีมค้าปลีกของบริษัท ซึ่งถือเป็นการลดตำแหน่งงานภายในบริษัทเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการรัดเข็มขัดเมื่อปีที่แล้ว

ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว Apple มีพนักงาน 164,000 คน และตรึงอัตรากำลังไว้ต่อเนื่อง ต่างจากบิ๊กเทคอื่นที่ขยายกำลังพนักงานเร็วในช่วงโควิด เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจจนถึงปลายปีที่แล้ว ทำให้ความจำเป็นในการเลิกจ้างพนักงาน เช่น Amazon.com Inc. (AMZN) และ Google ของ Alphabet Inc. (GOOGL) ได้ปลดพนักงานหลายหมื่นคน

แม้ว่าช่วงที่ผ่านมา Apple จะรัดเข็มขัด ลดงบประมาณและตัดทอนพนักงานรับเหมาจำนวนมาก รวมถึงวิศวกรสัญญาจ้าง นายหน้า และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และให้พนักงานเหล่านั้นกลับมาสมัครงานใหม่ในตำแหน่งที่คล้ายกัน ซึ่งอาจจะได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าเดิม

กรณีล่าสุด แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์ก ว่า Apple พยายามหลีกเลี่ยงการปลดพนักงาน โดยใช้วิธีปรับโครงสร้างการทำงานเพื่อปรับปรุงดูแลร้านค้าปลีกทั่วโลก และบริษัทจะให้การสนับสนุนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงระบบเหล่านี้

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า แม้จำนวนตำแหน่งที่ถูกปลดไม่สามารถระบุได้แน่ชัดและมีแนวโน้มว่าจะน้อยมาก แต่การโยกย้ายปรับปรุงโครงสร้างบริษัทถือเป็นก้าวใหม่ของ Apple ในการบริหารจัดการภาวะวิกฤต ที่ “บิ๊กเทค” ต่างตกต่ำลง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่สั่นคลอนและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ซบเซา


ที่มา : https://www.prachachat.net/ict/news-1253951