‘เจ้าของสวน’ แทบทรุด อีก 2 วันก็ตัดขายได้แล้ว  กลับถูกโจรแสบย่องตัด ‘ทุเรียน’ กว่าร้อยลูก มูลค่ากว่า 90,000 บาท

(4 เม.ย.66) วันที่ 3 เม.ย.66 ร.ต.อ. ชัชวาล เพ็ชรนอก รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย ระยอง ได้รับแจ้งจาก นางจินตนา บุญประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่8 ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่พานายพยุง ธรรมชาติ อายุ 55 ปี เจ้าของสวนทุเรียน ในพื้นที่หมู8 ต.ชากบก ว่าถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวน บุกเข้าไปขโมยตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง หายไปกว่า 100 ลูก จึงประสานตำรวจชุดสืบสวนเข้าตรวจสอบในจุดเกิดเหตุเพื่อหาเบาะแสคนร้าย

เมื่อไปถึงสวนทุเรียนที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทอง บนเนืัอที่ 7 ไร่ มีต้นทุเรียนอายุกว่า 7 ปี ทั้งหมด 60 ต้น กำลังออกผลเต็มต้น ตรวจสอบพบร่องรอยกิ่งหัก และ เหลือเพียงขั้วทุเรียนที่ถูกตัดลูกหายไป โดยหนึ่งต้นถูกขโมยลูกทุเรียนหายไป 10-20ลูก ตัดเอาผลไปทุกต้น รวมกว่า100ลูก ทิ้งไว้เพียงรอยเท้าของโจร ที่พบอยู่หลายรอยคาดว่าคงมาไม่ต่ำกว่า 3 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจสอบทั่วทุ้งสวนเพื่อหาเบาะแสของคนร้ายกลุ่มนี้

นายพยุง เจ้าของสวนทุเรียน ได้ให้การว่า ทุเรียนภายในสวนของตนเองเป็นพันธุ์หมอนทองทั้งหมด ต้นทุเรียนอายุ 7 ปี ใหะผลผลิตมาแล้ว 2 ปี โดยปีนี้ให้ผลผลิตมากกว่าปีที่ผ่านมา จึงเฝ้าดูแลทะนุถนอม รดน้ำใส่ปุ๋ย จนทำให้ผลทุเรียนได้น้ำหนัก โดยเหลือเวลาอีกแค่สองวันก็จะตัดทุเรียนบางส่วนส่งขายได้แล้ว โดยตนเองไม่ได้พักในสวน จึงสร้างรั้วกั้นอย่างแน่นหนา โดยเข้ามารดน้ำครั้งสุดท้ายเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา จนกระทั่งวันนี้ได้เข้ามารดน้ำ เมื่อเห็นต้นทุเรียนก็แทบทรุด เพราะพบว่าถูกขโมยลูกทุเรียนไป ตรวจสอบพบว่าถูกขโมยไปทุกต้น โดยคนร้ายคัดเอาแต่ลูกที่สวยไป คงจะมีความรู้เรื่องทุเรียนพอสมควร

เพราะการตัดทุเรียนของขโมยกลุ่มนี้ ตะตัดขั้วจนชิดกับกิ่ง หากมองผิวเผินจะไม่รู้เลย และ คงจะเป็นคนที่อยู่ใกล้เคียงสวนทุเรียน จะรู้ว่าผลทุเรียนเริ่มจะตัดขายได้แล้ว และ ที่สำคัญรู้ว่าไม่มีคนเฝ้า จึงอาศัยช่วงกลางคืนเข้ามาขโมย สำหรับทุเรียนที่หายไปกว่า100ลูก น้ำหนักประมาณ 350 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 250 บาท รวมความเสียหายประมาณ 90,000 บาท ต่อจากนี้คงจะต้องเข้ามานอนเฝ้าสวนทุเรียน เพราะหากปล่อยไว้คงจะถูกขโมยหมดสวนแน่ จึงขอฝากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวหัวขโมยกลุ่มนี้มาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว จะได้ไม่ไปก่อเหตุสวนอื่นอีก

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางเข้าออกสวนทุเรียน และ ตรวจสอบตามแผงทุเรียน เพื่อหาเบาะแสคนร้าย พร้อมฝากเตือนเจ้าของสวนทุเรียนที่ติดผลผลิตแล้ว ควรจะต้องมีการจัดเวรยามเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะทุเรียนราคาสูงจึงเป็นที่หมายปองของมิจฉาชีพ


ที่มา : https://www.matichon.co.th/region/news_3909388