‘ธนากร’ เผย กลุ่มธุรกิจขายเหล้า-เบียร์ ยอดขายกระเตื้อง จ่อผลักดัน ‘ยกเลิกห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์’ บ่าย 2-5 โมง

(31 มี.ค.66) เมื่อวันที่ 30 มี.ค.66 นายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์การค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ความต้องการและกำลังซื้อฟื้นตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่ขึ้นปี 2566 ภาพรวมแต่ละเดือนพบว่ายอดขายขยายตัวไม่ต่ำกว่า 20% ขณะนี้ยิ่งเห็นความชัดเจนของยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งเบียร์และสุราขยายตัวสูงขึ้นมากอย่างมีนัยะสำคัญ

นายธนากรกล่าว เชื่อว่าปัจจัยหนุนต่อการขยายตัวของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศจากการมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในเวลาต่อเนื่องกัน ได้แก่ ปลดล็อกมาตรการทั้งหมดที่ใช้คุมเข้มการระบาดของโควิด เปิดประเทศเกิดการเดินทางและท่องเที่ยว การจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอัตราเร่งตัวหลังจากอั้นมานานหลายปีเพื่อการใช้จ่ายงบประมาณและแย่งชิงฐานผู้บริโภค วันหยุดยาวต่อเนื่อง จึงเห็นถึงบรรยากาศสังสรรค์ งานเลี้ยงและพบปะ หนาแน่นขึ้นในหลายพื้นที่

“ยิ่งใกล้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผนวกกับบรรยากาศหาเสียงของพรรคการเมือง และการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เกิดการพบปะสังสรรค์ จัดเลี้ยงในวงเล็กวงใหญ่ เป็นตัวแปรสำคัญและมีนัยะต่อความต้องการและสั่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงพฤษภาคม เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ จากเฉลี่ยไตรมาสแรกโตไม่ต่ำกว่า 20% ในไตรมาส 2 ปีนี้ ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์น่าจะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาทต่อเดือน โดยเดือนเมษายนนี้น่าจะคึกคักมากที่สุด จากความพอดีที่มีทั้งเทศกาลเที่ยวและดื่มกินในช่วงสงกรานต์ และจัดเลี้ยงก่อนการเลือกตั้งหรือหลังเลือกตั้ง ก็เชื่อว่าจะมีการชนแก้ว ร่วมยินดีและฉลองกันต่อเนื่อง” นายธนากรกล่าว

นายธนากรกล่าวถึงความคืบหน้าผลักดันการยกเลิกระเบียบห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วง 14.00-17.00 น. และการขยายเวลาปิดเปิดสถานบันเทิงในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของต่างชาตินั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมและหารือของสมาคมและกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นมีแนวคิดจะจัดเวทีสะท้อนมุมมองของธุรกิจเหล่านี้กับพรรคการเมือง เพื่อเมื่อพรรคการเมืองใดก็ตามที่ชนะการเลือกตั้งและเข้าจัดตั้งรัฐบาลจะได้นำข้อเสนอของกลุ่มธุรกิจบันเทิงกลางคืน ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกลุ่มสมาชิกธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะเป็นการปลดล็อกระเบียบเดิมที่ไม่ทันต่อสังคมที่เปลี่ยนไปและสอดรับกับนโนบายที่ต้องการผลักดันไทยเป็นประเทศปลายทางของการท่องเที่ยวจากทั่วโลก ที่ผู้เข้ามาพักผ่อนหรือท่องเที่ยว ที่คนเข้ามาเที่ยวกัยก็ต้องการความบันเทิงจากการกินและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย


ที่มา : https://www.matichon.co.th/economy/news_3902650