‘สรยุทธ’ ยังโดน! แฮกเกอร์ ส่ง SMS ข้อมูลหลุดจริง ซ้ำ! แฮกเกอร์ประกาศขาย 55 ล้านรายชื่อ อ้างได้มาจากรัฐ

(31 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังกลายเป็นประเด็นร้อน ในโลกออนไลน์ เมื่อคนดังในหลายแวดวง ได้ออก มาระบุว่า ได้รับ SMS ที่ระบุว่ามาจากลุ่ม แฮกเกอร์ ที่ได้ส่งข้อมูลส่วนตัวของเรา ทั้งเลขบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ ส่งมาให้ พร้อมกับแนบลิงค์ หน้าเว็บไชต์

และล่าสุด คือ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ผ่าน สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เป็นภาพหน้าจอโทรศัพท์มือถือที่เชื่อได้ว่าเป็นข้อความสั้น (SMS/เอสเอ็มเอส) ที่ส่งมาจากกลุ่มแฮกเกอร์ 9Near (ไนน์เนียร์) โดยระบุว่า “เฮ่ย! ข้อมูลหลุดจริงๆ มีครบ ทั้ง เลขบัตรประชาชน 13 หลัก, วันเดือนปีเกิด, ที่อยู่, เบอร์มือถือ”

สำหรับข้อมูลดังกล่าวนั้น แฟนเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ExploitWareLabs ได้ออกมาโพสต์ภาพจากหน้ากระทู้ ที่มีคนลงขายข้อมูลหลุดชุดใหญ่ ซึ่งเป็นแฮกเกอร์รายหนึ่ง ที่ใช้นามแฝงว่า “9Near” โดยแฮกเกอร์รายนี้ ได้โพสต์ประกาศขายข้อมูลในเว็บ BreachForum ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่ใช้สำหรับซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดออกมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศ

โดยระบุรายละเอียดว่า มี 55 ล้านข้อมูลรายชื่อคนไทย มีรายละเอียดทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ที่เป็นเบอร์ที่ใช้งานจริง ไม่ใช่เบอร์โทรฯ ที่ลงทะเบียนไว้กับหน่วยงานรัฐ จนหลายคนเกิดความกังวล

ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ปฏิเสธว่าข้อมูลคนไทย 55 ล้านคนไม่ได้หลุดมาจากบริการให้วัคซีนโรคโควิด-19 “หมอพร้อม” เพราะบริการดังกล่าวมีข้อมูลคนไทยเพียง 33 ล้านคน


ที่มา : https://www.matichon.co.th/social/news_3902501