เชียงใหม่-ระดม!! อากาศยานทุกรูปแบบ ปฏิบัติภารกิจเข้าควบคุมไฟป่า

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ภาค 3 บูรณาการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ภาคเหนือ

พล.ต.วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช เลขาธิการ กอ.รมน.ภาค 3 /รองผู้อำนวย การศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ภาค 3 กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ คงทราบกันดีว่า สภาพอากาศมีคุณภาพที่ตกต่ำลงอย่างรวดเร็วแล้วก็ค่อนข้างแย่ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย พี่น้องประชาชนประกอบกับ เราทำงานปฏิบัติการทางอากาศ เพื่อควบคุมไฟป่า ภาคเหนืออยู่ทุกวันแล้ว แต่ว่า ประชาชนไม่ค่อยจะทราบเลยว่าเราทำอะไร  

ถือโอกาสที่วันนี้ มีจุดความร้อนค่อนข้างเยอะแล้วก็ชัดเจนว่าจะต้องมาร่วมกันดับไฟป่า โดยใช้อากาศยานเข้าไปช่วยหน่วยภาคพื้น ถือโอกาสรวมอากาศยาน ที่ปกติจอดกระจายอยู่ ในที่ต่างๆ เอามารวมกัน แล้วเชิญสื่อมวลชนมา ให้เห็นว่าจริงๆเรามียุทโธปกรณ์มากขนาดไหน พร้อมทั้งสื่อมวลชนขึ้น เฮลิคอปเตอร์ MI-17 เพื่อติดตามทำการใช้เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กรม ปภ. ดับไฟป่า อ.เชียงดาว 

ในขณะเดียวกันวันนี้ ยังได้เชิญภาคประชาชนมาร่วมดูข้อเท็จจริงที่การทำงานของเราด้วย มีทั้งผู้นำชุมชน และภาคส่วนที่กำลังทำเรื่องการจัดการเชื้อเพลิง ที่จะช่วยเราทในำโครงการแก้ปัญหาระยะยาว ในการเก็บรวบรวมเชื้อเพลิง ต้นเหตุ  ไฟป่า หมอกควัน ออกจากป่า ออกมาใช้ประโยชน์ในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ก็เลยเป็นที่มาของการรวมอากาศยานในวันนี้ 

โดยจัดอากาศยานชนิดต่างๆ ทั้ง เครื่องบิน DA-42 กองทัพอากาศ ใช้ในการตรวจจับความร้อน , เครื่องบิน BT-67 กองทัพอากาศ ใช้ในการทิ้งน้ำสร้างแนวกันไฟ , เฮลิคอปเตอร์ MI-17 กองทัพบก , เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กรม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเฮลิคอปเตอร์ BELL 407 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมกระเช้าตัดน้ำขนาดใหญ่ จะใช้ในการทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่ป่าภูเขาสูง และเพื่อให้เห็นขีดความสามารถและสมรรถนะของอากาศยานแต่ละชนิด ในการปฎิบัติภารกิจเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในภาคเหนือ  ณ ฝูงบิน 411 กองบิน 41 จ.เชียงใหม่

ในการนี้ เครื่องบิน DA-42 ได้ทำการขึ้นบินสำรวจค้นหาจุดความร้อน พบการเกิดจุดไฟป่าในพื้นที่ป่าภูเขาสูง บริเวณ​ อ.แม่แตง และ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จึงได้จัดส่ง เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่กำลังขยายลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งให้แหล่งน้ำ​ จากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ปฎิบัติการทิ้งน้ำ จำนวน 6 รอบปริมาณน้ำ 18,000 ลิตร สามารถควบคุมให้ไฟป่าไม่ขยายเป็นวงกว้างได้