‘อนุทิน’ ยัน!! ‘สธ.’ มีแผนรับมือ ปัญหา PM2.5 โว!! เตรียมเครื่องมือ-เวชภัณฑ์ ไว้ดูแล ปชช.

(27 มี.ค.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการรับมือและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่ประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่แก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมในเรื่องของการรักษาพยาบาลและดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้มีการสั่งเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลเกี่ยวกับเรื่องของโรคระบบทางเดินหายใจ กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อม

เมื่อถามว่าในปัจจุบันพื้นที่จังหวัดเชียงรายถือว่าน่ากลัวและน่าเป็นห่วงมากที่สุดหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพเกือบทั้งประเทศที่มีความน่าเป็นห่วง เรื่องการรักษาพยาบาลและดูแลประชาชนนั้นกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ยืนยันมาโดยตลอด 

“วันนี้งานที่เป็นภารกิจหลัก ผมได้แจ้งให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการได้อย่างเต็มที่ เพราะเราเองต้องรู้ว่าเราเป็นรัฐบาลรักษาการก็ควรจะต้องคอยให้การสนับสนุนการทำงานของข้าราชการประจำพร้อมหลีกเลี่ยงการสั่งการ หลีกเลี่ยงการมอบนโยบายแต่ถ้าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นต่อประชาชนเราก็พร้อมที่จะลงไปคลุกกับฝ่ายข้าราชการประจำ และทำงานอย่างเต็มที่” รมว.สาธารณสุขกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายพรรคต่างมีนโยบายในการดูแลแก้ไขปัญหา PM 2.5 ทั้งประเทศทางพรรคภูมิใจไทยมีนโยบายเกี่ยวกับเรื่องของการดูแลในเรื่องดังกล่าวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้มีการสั่งการและดำเนินการไปแล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรถไฟ รถเมล์และรถไฟฟ้าอีวี 1,200 กว่าคัน ซึ่งสามารถช่วยลดการปล่อยมลพิษไปได้ในระดับหนึ่ง และมีกำหนดเร่งโครงการให้สามารถออกมาให้บริการขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครทั้งหมดประมาณ 4,800 คันภายในระยะเวลาหนึ่งปีครึ่ง ซึ่งก็จะนำมาใช้ทดแทนรถเมล์ที่ยังใช้น้ำมันอยู่ ปัจจุบันมีรถดังกล่าววิ่งอยู่ประมาณ 1,200 คัน ซึ่งก็ต้องเร่งออกมาให้มากกว่านี้โดยเร็ว เรื่องเหล่านี้เราได้ทำแล้วโดยไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่