‘เพื่อไทย’ แนะ ‘นายกฯ’ ยกหูหาผู้นำเมียนมา  ถกคุมการเผา พร้อมชง 7 ข้อแก้ฝุ่นเร่งด่วน 

(27 มี.ค.66) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานคณะกรรมการนโยบายสิ่งแวดล้อม พรรค พท. และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรค พท. ร่วมแถลงข่าวกรณี PM2.5 กำลังฆ่าคนไทย ส่วนเกี่ยวข้องต้องเคลื่อนไหว ปล่อยตามมีตามเกิดไม่ได้

นายปลอดประสพกล่าวว่า พรรค พท.รู้สึกเป็นห่วงพี่น้องชาวภาคเหนือเป็นอย่างมาก วันนี้ถือเป็นวิกฤตทางมลภาวะทางอากาศที่ประเทศไทยได้ประสบมา ฝุ่น PM2.5 สูงถึง 656 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นตัวเลขที่อันตรายถึงชีวิต โดยฝุ่น PM2.5. ตอนนี้มาจากประเทศเมียนมาทั้งหมด ตามข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ พรรค พท.มีความเห็นว่าวิกฤตครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งระยะสั้นและระยะยาว จึงมีความจำเป็นที่จะสื่อสารไปถึงนายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง หน่วยราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีข้อเสนอ ดังนี้ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องโทรศัพท์ไปถึงผู้นำประเทศเมียนมาและผู้นำประเทศอื่นที่อยู่ใกล้กับ จ.เชียงราย โดยเฉพาะแม่สาย เพื่อขอร้องให้เมียนมาควบคุมการเผาที่ส่งผลให้เกิดฝุ่น PM2.5

นายปลอดประสพกล่าวต่อว่า 2.กระทรวงสาธารณสุขต้องแจกหน้ากากอนามัยคุณภาพดีให้ทั่วถึงโดยทันที 3.กระทรวงมหาดไทยต้องสั่งหยุดงาน ปิดโรงเรียน และประกาศห้ามออกนอกบ้านโดยสิ้นเชิง 4.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาพัดลมให้ประชาชนเพื่อพัดฝุ่น PM2.5 ออกจากบ้าน 5.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องใช้ความเด็ดขาดและใช้อำนาจตามกฎหมายกับบริษัทต่างๆ เพื่อคุยให้ชัดเจนอย่างตรงไปตรงมา ถึงข้อตกลงที่มาที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือความเสียหายต่อประเทศ

นายปลอดประสพกล่าวว่า 6.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องสั่งการกรมอุทยานแห่งชาติให้ยุติการอนุญาตเลี้ยงวัว 15 ฝูงขนาดใหญ่ ในอุทยานแห่งชาติทันที เพราะกลุ่มผู้เลี้ยงวัวเหล่านี้คือกลุ่มผู้ที่เผาเพื่อให้ได้หญ้ามาเลี้ยงวัว และต้องสั่งห้ามเข้าไปเก็บเห็ดในอุทยาน เพราะผู้ที่เผาทำเพื่อให้เห็ดเกิดขึ้น และ 7.คณะกรรมกการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องมีการประชุมทบทวน เพื่อเปิดทางให้อุปกรณ์ช่วยเหลือฝุ่น PM2.5 เหล่านี้ไปยังประชาชนผ่านทางราชการ เพราะเวลานี้เป็นเรื่องเป็นเรื่องตาย

“สิ่งที่ผมเรียนไปจำเป็นต้องดำเนินการทันทีในพื้นที่แม่สาย หรือพื้นที่ใดที่มี PM2.5 เกินกว่า 450 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ต้องทำเหมือนกัน หวังว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นใจและสงสารประชาชน ซึ่งถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้” นายปลอดประสพกล่าว

ด้านนายประเสริฐกล่าวว่า ค่า PM2.5 ในประเทศไทยสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ พรรค พท.ห่วงใยพี่น้องประชาชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพี่น้อง จ.เชียงราย ได้พุ่งสูงไปถึง 600 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พล.อ.ประยุทธ์เมื่อได้ยินเสียงของพรรค พท.แล้วต้องรีบดำเนินการประสานงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยด่วน ทั้งนี้ มลภาวะทางอากาศเป็นปัญหาสำคัญ พรรค พท.ได้บรรจุนโยบายแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 นี้ไว้แล้ว หากได้เป็นรัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขทันที


ที่มา: https://www.matichon.co.th/politics/news_3895625