ฉงน!! ไร้ชื่อ ‘บิ๊กตู่’ ลงปาร์ตี้ลิสต์ รวมไทยสร้างชาติ ‘ส.ส.เขต’ เริ่มเขว ‘ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ+’ อาจล่ม

อย่างที่เราๆ รู้กันตามปฏิทินของ กกต.ว่า วันที่ 3 - 7 เม.ย.66 เป็นวันรับสมัคร ส.ส.เขต ส่วน วันที่ 4 - 7 เม.ย.66 เป็นรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) เหตุที่ต้องกำหนดรับสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หลังหนึ่งวันก็เพราะกฎหมายเขียนไว้ พรรคไหนจะส่ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จะต้องส่งผู้สมัคร ส.ส.เขตก่อน (อย่างน้อยก็หนึ่งเขต)

ตอนนี้ระหว่างทำไพรมารี่โหวต..โผรายชื่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แต่ละพรรคก็ว่อนไปทั่วหน้าสื่อทุกสำนัก

พลังประชารัฐ เรียงลำดับ 1-100 ชัดเจน นำโดยลำดับ 1 ‘ลุงป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดทนายกฯหนึ่งเดียวของพรรค โดยรอบนี้ไม่มีชื่อ ‘อ.แหม่ม’ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  ที่ประกาศสละสิทธิ์หลังจากที่ทราบว่าชื่อตนเองหลุดไปอยู่อันดับ 24 (ด้วยเหตุยุทธการทีฮูทีอิท)

พรรคเพื่อไทย เรียงตามตัวอักษร ตั้ง ก.เกรียง กัลป์ตินันท์ บ้านใหญ่อุบลราชธานี จนถึง อ.อนงค์ ล่อใจ ซึ่งตอนยื่นสมัครพรรคจะต้องจัดอันดับตัวจริงเสียงจริงใหม่…

น่าสังเกตว่าไม่มีชื่อ 2 แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคคือแพทองธาร ชินวัตร และ เศรษฐา ทวีสิน หรือแม้แต่ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริยเดช หัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่ลือกันไม่เสร็จว่าน่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3

พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีชื่อปล่อยออกมา แต่ก็พอจะคาดหมายกันได้ว่ารอบนี้ ‘จุรินทร์-เฉลิมชัย-นิพนธ์’ ชี้เป็นชี้ตาย และไฮไลต์สำคัญก็คือรอบนี้ ‘อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ ขอบาย…นัยว่าเพื่อความสบายใจของสามผู้ยิ่งใหญ่และความเป็นเอกภาพของพรรค

พรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.66 ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี เคยหลุดปากออกมาว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ ‘บิ๊กตู่’ จะลงสมัครปาร์ตี้ลิสต์ด้วย ทำเอาหุ้น รทสช. พุ่งกระฉูด แต่ถึงนาทีนี้ รทสช. เปิดไต๋แค่แคนดิเดตนายกฯ 2 คน คือ ‘บิ๊กตู่’ กับ ‘บิ๊กตุ๋ย’ (พีระพันธุ์) ไม่มีการบอกว่าลุงตู่จะลงสมัครหรือไม่...?

ข่าวล่ามาเร็วบอกว่า ถ้าไม่เปลี่ยนใจนาทีสุดท้าย..ลุงตู่ขอบาย...ไม่ลงสมัคร เหตุผลประมาณว่าแค่เป็นสมาชิกพรรคและเป็นแคนดิเดตนายกฯ ช่วยลุยหาเสียงก็เกินพอแล้ว ต้องเผื่อเหลือเผื่อขาดเหตุการณ์ในอนาคตเอาไว้หน่อย…

#ถ้าได้เป็นนายกฯ และอยู่ได้แค่ 2 ปี ตามเวลาที่เหลือ...อีก 2 ปีก็ยังมีพีระพันธุ์เป็นคนลงแข่งต่อได้…
#แต่ถ้าเกมพลิกไม่ได้เป็นนายกฯ ก็ไม่ต้องไปนั่งทำหน้าที่ส.ส.ให้พวกก้าวไกลแซวเล่น…

อย่างไรก็ตาม การไม่ลงสมัครของบิ๊กตู่ก็คงจะมีผลเชิงจิตวิทยาต่อผู้สมัครของพรรค รทสช. อยู่พอประมาณเพราะต้องยอมรับว่าพรรค รทสช. ขณะนี้แม้จะมากไปด้วยคนที่คิดดี หวังดีกับบ้านเมือง แต่จุดขายทุกอย่างยังอยู่ที่ ‘ลุงตู่’

คะแนนพรรคหรือคะแนนปาร์ตี้ลิสต์แทบทั้งหมดคือคะแนนที่มาจากชายวัย 69 ที่ชื่อลุงตู่ ซึ่งประมาณกันว่ารอบนี้ถ้าได้คะแนนพรรค 6 ล้านเสียง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ก็อยู่ที่ 17-18 คน ชื่อของใครต่อใครที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ก็ได้เข้าสภาหมด…

แต่คำถามคำฝากที่ผู้เขียนได้รับมาก็คือ...แค่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มากเป็นอันดับ 2 หรือ 3 ไม่เพียงพอที่จะทำให้ลุงตู่เป็นนายกฯ ได้ ต้องมุ่งเป้าไปที่ ส.ส.เขตอย่างจริง ๆ จัง ๆ ด้วย

ข่าววงนอกวงในระบุตรงกันว่า…วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันเปิดตัว 400 เขตแทบทุกคนกลับแทบไม่ถึงบ้านเพราะไม่มีค่าน้ำมันรถ...หลายพื้นที่เริ่มกังวล..ยิ่งลุงตู่ไม่ลงสมัครก็ยิ่งคิดมาก…

ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ...พลัสสสส
ค่าน้ำมันรถพลีสสส!!... ประมาณนั้น!!


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน