'ลุงตู่' นายกฯที่ สร้างความสัมพันธ์อันดี ต่อมิตรประเทศ

'ลุงตู่' ประกาศยุบสภาไปเรียบร้อย หากย้อนคิดถึงการบริหารงานของนายกรัฐมนตรีคนนี้ นับแค่ในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ถามว่ามีเรื่องไหนที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร ต้องบอกว่า เรื่องสร้าง 'มิตรประเทศ' ของลุงตู่ โดดเด่นเป็นอย่างมาก

ตลอด 4 ปีมานี้ แม้จะมีช่วงโควิด-19 ระบาด จนต้องหยุดการเดินทางไปยังต่างประเทศอยู่บ้าง แต่ที่ผ่านมา ถือว่านายกฯ ประยุทธ์ออกเดินทางไปเยี่ยมเยือน รวมทั้งไปร่วมงานประชุมครั้งสำคัญๆ ในระดับนานาชาติอยู่ตลอดเวลา 

แต่ที่ถือว่าเป็นภาพที่น่าจดจำสำหรับการ 'ผูกมิตร' และรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์อันดีให้ประเทศ คงต้องยกให้กับ 2 เหตุการณ์สำคัญเหล่านี้ นั่นคือ การเป็นผู้นำในการประชุมเอเปค และการเดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2565

สำหรับการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย นายกประยุทธ์มีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือข้อราชการ แต่ประเด็นสำคัญที่ฉายภาพชัดกว่านั้น นี่คือการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี ซึ่งถือเป็นการสานสัมพันธ์ที่ขาดหายไปของมหามิตรอย่างซาอุดีอาระเบียได้เป็นอย่างดี

และต่อมากับการเป็นผู้นำประเทศ ต้อนรับผู้นำระดับโลกในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ซึ่งลุงตู่ก็ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการจัดงาน ตลอดจนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชุมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และข้อตกลงในทางการค้าระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี

เรื่องความสำเร็จจากการประชุมก็ดี หรือเรื่องการเดินทางกระชับความสัมพันธ์กับนานาอารยประเทศก็ดี ล้วนเป็นเรื่องที่ดีทั้งสิ้น หากแต่สิ่งที่ผู้นำประเทศอย่างลุงตู่มีความชัดเจน และนำพามาซึ่งความสำเร็จในการกระชับความสัมพันธ์ นั่นคือ ความน่าเชื่อถือ จนนำมาสู่ความเชื่อมั่นในสายตานานาประเทศนั่นเอง

ในความจริง ลุงตู่เดินทางไปเยี่ยมเยือนต่างประเทศ และการประชุมระดับสำคัญๆ อีกหลายแห่ง อาทิ การประชุม COP26 ซึ่งภายหลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องทักษะภาษาอังกฤษ หรือภาพลักษณ์ต่างๆ นานา แต่ทั้งหมดทั้งมวล ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ และในมุมกลับกัน ยังมีอีกมากมายหลายผู้นำประเทศระดับยักษ์ๆ ที่ใช่ว่าจะสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ 

แน่นอนว่า การสื่อสารด้วยภาษากลางของโลก ย่อมส่งผลดีต่อการเจรจาใดๆ แต่ผลสุดท้าย หากประเทศไม่ได้รับความเชื่อมั่น หรือความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะสื่อสารด้วยกระบวนการใด ผลที่ออกมา คงไม่มีประโยชน์อยู่ดี...