‘อียู’ ให้คำมั่น พร้อมช่วยเหลือเด็กยูเครนนับหมื่นคน ให้ได้กลับบ้านเกิด หลังถูกรัสเซียลักพาตัวในภาวะสงคราม

(25 มี.ค. 66) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.66 นางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แถลงว่า จะจัดการประชุมเพื่อรับประกันการส่งคืนเด็ก ๆ ชาวยูเครนที่ถูกรัสเซียลักพาตัวไปประเทศในระหว่างที่สงครามการรุกรานอธิปไตยยูเครนยังดำเนินอยู่

“สิ่งนี้เป็นเครื่องเตือนใจที่น่ากลัวถึงช่วงเวลามืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์ของเรา เกิดอะไรขึ้นที่นั่นในการพาตัวเด็ก ๆ ไป นี่เป็นอาชญากรรมสงคราม” นางไลเอินกล่าวหลังการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) 

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกหมายจับ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อวันที่ 17 มี.ค.66 ในข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมสงคราม จากกรณีส่งเด็กยูเครนมากกว่า 16,000 คน ออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งทางการยูเครนระบุว่า มีเด็กจำนวนมากถูกส่งไปอยู่ในสถานสงเคราะห์และบ้านอุปถัมภ์

นางไลเอินกล่าวอีกว่า จะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีมาแตอุช ยากุป มอราวีแยตสกี ผู้นำโปแลนด์ เพื่อระดมความช่วยเหลือจากนานาชาติสำหรับพาเด็ก ๆ ชาวยูเครนกลับประเทศบ้านเกิด


“เราทราบว่าวันนี้มีเด็ก 16,200 คน ที่ถูกส่งตัวออกจากยูเครน และจนถึงตอนนี้มีเพียง 300 คนเท่านั้นที่ได้กลับมา การกระทำทางอาญาเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงเหตุผลของหมายจับที่ออกโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ เราอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทำงานอย่างหนัก เราตั้งเป้าหมายว่าจะใช้แรงกดดันจากนานาชาติ เพื่อความเป็นไปได้ทั้งหมดในการระบุที่อยู่ของเด็กเหล่านี้ และเรามีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือหน่วยงานของสหประชาชาติและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลของเด็กที่ถูกเนรเทศไปยังรัสเซียที่ให้มากขึ้นและครบถ้วนยิ่งขึ้น รวมถึงเด็ก ๆ ที่โดนย้ายไปอยู่สถานสงเคราะห์และบ้านอุปถัมภ์” นางไลเอิน กล่าว

นอกจากนี้ นางไลเอินยังกล่าวขอบคุณนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือหน่วยงานในสังกัดยูเอ็น เพื่อพาเด็ก ๆ ชาวยูเครนกลับมาให้ได้


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_7576996