สถานีรถไฟกลางของนครแฟรงก์เฟิร์ต ต้นแบบของสถานีรถไฟ 'หัวลำโพง'

(24 มี.ค.66) ไม่นานมานี้ ทางสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ได้โพสต์เรื่องราวด้านสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟหัวที่มีต้นแบบมาจากสถานีรถไฟกลางของนครแฟรงก์เฟิร์ตผ่านเฟซบุ๊ก 'Royal Thai Consulate-General, Frankfurt' ว่า...

หากท่านเคยได้มีโอกาสเดินทางมาเยือนนครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี ท่านคงมีความรู้สึกคุ้นตาเมื่อได้เห็นสถานีรถไฟกลางของนครแฟรงก์เฟิร์ตแห่งนี้ นั่นเป็นเพราะว่าสถานีรถไฟกลางของนครแฟรงก์เฟิร์ตเป็นต้นแบบของสถานีรถไฟหัวลำโพง อดีตสถานีรถไฟกลางของกรุงเทพมหานครนั่นเอง 

ย้อนกลับไปในช่วงปี พ.ศ. 2450 ระหว่างการเสด็จประพาสเยอรมนีของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีโอกาสได้เสด็จผ่านสถานีกลางนครแฟรงก์เฟิร์ตและทรงประทับใจกับสถาปัตยกรรมทรงโดมของสถานี โดยหลังจากเสด็จกลับ ทรงได้เชิญสองสถาปนิกชาวอิตาเลียน Mario Tamagno และ Annibale Rigotti มาเป็นผู้ออกแบบสถานีรถไฟหัวลำโพง โดยมีสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟกลางนครแฟรงก์เฟิร์ตเป็นต้นแบบ

สถานีหัวลำโพงถูกสร้างขึ้นในปลายปี พ.ศ. 2453 ใช้เวลาในการก่อสร้างเกือบ 6 ปี เนื่องจากมีการนำวัสดุก่อสร้างบางส่วนเข้ามาจากเยอรมนี จนในที่สุด ได้เสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานครั้งแรกในปี พ.ศ. 2459 ความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟหัวลำโพงนี้เป็นสไตล์นีโอเรเนซองส์ ทรงโดม มีความสูงโปร่ง กว้าง อีกทั้งมีนาฬิกาทรงกลมเรือนใหญ่คอยบอกเวลา และแม้ว่าปัจุบันสถานีรถไฟหัวลำโพงสถานีรถไฟไม่ได้เป็นสถานีกลางของกรุงเทพมหานครแล้ว แต่ยังคงสร้างความประทับใจให้กับผู้ได้พบเห็นอยู่เสมอ


 ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0GpNqsGv6Ba4xn7zM3uWHdLawKZTCnvWWkPDYMVSVsow6fsv4iyxbyMEXjeDvZvQjl&id=184404341738342&mibextid=cr9u03