‘สันติ’ ดัน นโยบายแก้หนี้นอกระบบ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ ช่วยกลุ่มเปราะบาง สร้างความเสมอภาคในการเลี้ยงอาชีพ

(22 มี.ค. 66) ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการผลักดันนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า จะมีมาตรการจะช่วยกลุ่มเปราะบาง ซึ่งโดยส่วนตัวตนไม่เห็นด้วยที่ธนาคารแห่งประเทศไทย จะรับรองเงินนอกระบบมาเป็นเงินในระบบและคิดดอกเบี้ย 20-30% เพราะตามข้อเท็จจริงชาวบ้านและเกษตรกร ถ้าไม่ได้รับความเสมอภาคก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะฟื้นตัว เพราะเขาต้องกู้เงินนอกระบบ แต่ต้องมาแบกดอกเบี้ยแพงขนาดนี้ แต่ปล่อยกู้ให้นายทุนคิดดอกเบี้ยเพียง 2-3% เท่านั้น ทั้งที่ต้นทุนส่วนใหญ่เป็นเงินฝากของประชาชนทั้งประเทศประมาณ 22 ล้านล้านบาท

ซึ่งธนาคารต่าง ๆ ปล่อยกู้ให้กิจการขนาดใหญ่จำนวนมาก แต่ในระดับข้างล่าง อาทิ เอสเอ็มอี (SME) หาบเร่แผงลอย ได้มาพูดคุยกับตนและพรรคว่า เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนเหล่านี้ เพราะธนาคารคิดดอกเบี้ยแพง รวมถึงดอกเบี้ยเงินฝากได้เพียง 0.75-1% หรือได้ไม่ถึง 1% แต่เวลาธนาคารต่าง ๆ นำเงินไปปล่อยกู้ เก็บดอกเบี้ย 7-8% ฉะนั้น จะนำเรื่องนี้ประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อหาแนวทางแก้ไข

“การที่บอกว่าจะปล่อยกู้ธุรกิจใหญ่ ๆ ระดับชาติ แล้วคิดดอกเบี้ยถูก ๆ แต่พอคนจนจะกู้คิดแพง ทั้งที่เขาเป็นคนไทยเหมือนกัน ใครจะรับไหว ก็มีแต่จนลง ไม่มีโอกาสลืมตาอ้าปากเลย ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนสนับสนุน เราก็มั่นใจว่าจะทำได้ เพราะอำนาจทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ ถ้านายกฯ ไม่ทำก็จะเจออย่างนี้” นายสันติ กล่าว

เมื่อถามว่า ธนาคารต่าง ๆ จะให้ความร่วมมือหรือไม่ นายสันติ กล่าวว่า ถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็ต้องมีกฎเกณฑ์บังคับ มิเช่นนั้นจะไม่มีความเสมอภาคในการประกอบอาชีพ


ที่มา : https://www.naewna.com/politic/719153