ป.ป.ส. เผยยึดทรัพย์เครือข่าย ‘ทุน มิน หลัด’ กว่าพันล้าน พบ เส้นทางการเงิน ‘บ.อัลลัวร์กรุ๊ป' เชื่อมโยงนักการเมือง

ป.ป.ส.แถลงความคืบหน้ายึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดกลุ่ม ‘ทุน มิน หลัด’ ยอมรับมีเงินบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป บางส่วนเชื่อมโยงนักการเมือง แต่ต้องตรวจพิสูจน์ว่าเกี่ยวข้องยาเสพติดหรือไม่

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยนายนายมานพ แสงโสทร นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงาน ปปส.กทม. ได้แถลงผลการยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มนาย ทุน มิน หลัด (Tun Min Latt) และผู้เกี่ยวข้อง

นายวิชัย กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จับกุมกลุ่มเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 6 คดี ต่อมาได้มีขยายผลและสืบทราบว่า นายทุน มิน หลัด กับพวก เป็นผู้ร่วมกระทำความผิด จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับของศาลอาญา เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 ให้จับกุมนายทุน มิน หลัด พร้อมพวกรวม 6 คน พร้อมนิติบุคคล ในฐานะผู้ต้องหาอีก จำนวน 3 บริษัทในเครืออัลลัวร์กรุ๊ป ในข้อหาสมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด สนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกันจับกุมนายทุน มิน หลัด พร้อมพวกรวม 4 ราย ผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ จำนวน 2 ราย คือนายพันณรงค์ ขุนพิทักษ์  หรือ เอ็ดดี้ และ นางสาวกัลยวีร์ ธีระประภาวงศ์ ภรรยา ซึ่งภายหลังการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบทรัพย์สิน และยึดหรืออายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหา และกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องไว้เพื่อตรวจสอบรวมมูลค่าประมาณ 1,398.5 ล้านบาท โดยทรัพย์สินที่มีคำสั่งยึดหรืออายัดไว้ มีทั้งทรัพย์สินประเภทที่ดิน , สิ่งปลูกสร้าง ,  เครื่องประดับ , เงินสด , เงินฝากในบัญชีธนาคาร , ยานพาหนะ , หลักทรัพย์ , เงินประกันและทรัพย์สินอื่นอีกหลายรายการ

นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. มีคำสั่งอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้อง บัญชีที่ระบุว่าเป็นบัญชีม้า รวม 111 บัญชี มูลค่าเงินที่อายัดประมาณ 163.58 ล้านบาท ซึ่งจะเรียกผู้มีชื่อเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่อายัดไว้ทั้งหมดมาชี้แจงต่อไป ส่วนบัญชีอื่นที่เป็นบัญชีม้าอยู่ระหว่างดำเนินการอายัด

ส่วนกรณีที่โรงแรมอัลลัวร์ในคดีนี้และทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สาย สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ดำเนินการแจ้งคำสั่งการตรวจสอบ และยึดหรืออายัดทรัพย์สิน รวมถึงการแจ้งให้ระงับการรับเงินค่าใช้ไฟฟ้าจากบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป (พีแอนด์อี) และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการชำระเงินในนามของบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ปฯ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สายได้รับทราบและดำเนินการตามที่ สำนักงาน ป.ป.ส. แจ้งแล้ว แต่เนื่องจากการซื้อ-ขายไฟฟ้า ระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สายกับผู้ใช้ไฟฟ้าในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมานั้น จะต้องทําสัญญากับบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลเมียนมา จึงจะสามารถทำการซื้อ-ขายไฟฟ้าดังกล่าวได้ ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สายได้ประสานงานไปยังประเทศเมียนมาเพื่อเร่งดำเนินการให้สัมปทานแก่บริษัทอื่น เพื่อมาทําสัญญา ซื้อ-ขายไฟฟ้าแทนบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ประหว่างรอการดำเนินการ

ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอแม่สายแจ้งว่ากลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้เก็บรวบรวมเงินค่าไฟฟ้ามาชำระค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ โดยตรง นอกจากนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ ยังแจ้งให้ทราบว่า การส่งไฟฟ้าไปใช้ในฝั่งท่าขี้เหล็ก มีความสำคัญเนื่องจากเป็นการขายไฟฟ้าให้กับต่างประเทศ ซึ่งหากมีการหยุดการส่งกระแสไฟฟ้า จะทำให้เกิดปัญหากับประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วไปในฝั่งจังหวัดท่าขี้เหล็ก และเป็นการกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งหากจะดำเนินการหยุดส่งกระแสไฟฟ้า จะต้องผ่านกระบวนการของกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย

นายมานพ แสงโสทร นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงาน ปปส.กทม. เปิดเผยว่า มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทรัพย์สิ้นกว่า 1 พันล้านบาท ที่ตรวจยึดของนายเอดดี้ กับภรรยา ว่ารายการใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดหรือไม่  ก่อนจะส่งสำนวนไปให้ศาลพิจารณาในการยึดทรัพย์ในคดียาเสพติดต่อไป ส่วนทรัพย์สินใดที่ได้มาจากการกระทำความผิดอื่น หรือเกี่ยวข้องกับการพนัน ทางคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน ปราบปรามทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ง.จะต้องเป็นผู้พิสูจน์ทราบและดำเนินการต่อ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าทั้งคู่ถูกดำเนินคดีในมูลฐานความผิดเกี่ยวการพนันหรือๆไม่

สำหรับทรัพย์สินที่มีการตรวจยึดทั้งหมดเป็นทรัพย์สินที่อยู่ในประเทศไทย ของกลุ่มผู้ต้องหา  ส่วนทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ อยู่ระหว่างการประสานไปยังต่างประเทศ  แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะตรวจยึดอายัดทรัพย์ขกลุ่มผู้ต้องหาที่อยู่ในต่างประเทศ เพราะข้อบังคับใช้กฎหมายไม่เหมือนกัน

นอกจากนี้ภายหลังจากที่มีการตรวจสอบบัญชีมากว่า 111 บัญชีที่ยึดมาจากบริษัทอัลลัวร์กรุ๊ป (พีแอนด์อี) พบว่ามีบางส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนักการเมือง แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิสูจน์ว่าเงินเส้นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการกระทำความเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่


ที่มา : naewna