เหตุจำเป็น 'สมศักดิ์-สุริยะ' เคลื่อนซบ 'เพื่อไทย' ฟาก 'จุติ' ก็ปันใจ ทิ้ง 'ปชป.' จอดป้าย 'รทสช.'

ชัดเจน!! ไม่เหนือความคาดหมาย เมื่อ ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ และ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ สองเสือกลุ่ม 'สามมิตร' อำลาพรรคพลังประชารัฐไปซบพรรคเพื่อไทย

ไม่เพียง 'สมศักดิ์-สุริยะ' หากแต่ยังมี 'เดอะต้น' สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ 'มือขวาสุริยะ' ที่ลาออกตามไปด้วย...กลายเป็น 3 ส. แน่นอนว่า เลือกตั้งหนนี้ ส.สรวุฒิ นั้น ก็ไม่มีปัญหา เพราะลง ส.ส.เขตบ้านบึง (ชลบุรี)

แต่ ส.สมศักดิ์ กับ ส.สุริยะ ล่ะ? คำตอบชัดเจนอยู่แล้ว ว่าต้องลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ เป็นที่รู้ๆ กันว่าจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ทั้งหมด 100 ที่นั่งนั้น ประมาณกันว่าถ้าพรรคไหนได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์มา 1 ล้านเสียง จะแปลงได้เป็น 3 เก้าอี้ ส.ส. 

ดังนั้นถ้าพรรค พปชร.ของลุงป้อมได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ 3 ล้านเสียง ก็เท่ากับว่าจะได้ปาร์ตี้ลิสต์เพียง 10 คนเท่านั้น...

ถ้า 'สมศักดิ์-สุริยะ' ยังอยู่ พปชร. โอกาสที่จะหลุดเซฟโซน 10 อันดับแรก มีสูงยิ่ง...แต่ถ้าไปพรรคเพื่อไทยซึ่งโอกาสที่จะได้ 10 ล้านเสียง คิดเป็น 30 ส.ส.บัญชีรายชื่อ 'สมศักดิ์-สุริยะ' จะปลอดภัยกว่า...

เมื่อบวกกับดีลลับดีลลึกกับคนแดนไกล และความอึดอัดกับบรรยากาศในพรรคพปชร. ...ทั้งสองเลยตัดสินใจเลือกพรรคเพื่อไทย แม้การตัดสินใจรอบนี้ อาจทำให้ ส.สมศักดิ์ ต้องสังกัดฝ่ายค้านเป็นครั้งแรกในชีวิต (ส.สมศักดิ์ เคยพูดชัดเจนเมื่อวันก่อนว่าในชีวิต ส.ส.10 กว่าสมัยไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน…!!)

ส่วนกรณีจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีข่าวเป็นทางการ แต่สายข่าว 'เลียบการเมือง' ยืนยันว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 13 มี.ค. เจ้าตัวได้พบปะกับคนชื่อ 'บิ๊กตู่' และแกนนำพรรค รทสช.แล้ว เป็นอันจบดีล (อันดับปาร์ตี้ลิสต์) แล้ว

สำหรับเหตุผลการลาออกของรัฐมนตรี 'ไก่ จุติ'...เท่าที่ประเมินก็คือ ความไม่สบายใจในการทำงานกับผู้บริหารพรรคยุคปัจจุบัน และเหตุผลสำคัญที่ซ่อนลึกก็คือ...อันดับบัญชีรายชื่อที่หลุดอันดับปลอดภัย…
'จุติ' รอเปิดตัว...แต่ที่เปิดตัวว่าไปซบ รทสช. แล้วในวันที่ 15 มี.ค. คือ ทีมงานของจุติที่ชื่อ 'บุญยอด สุขถิ่นไทย' ซึ่งแว่วว่าคนนี้ขอลงบัญชีรายชื่อ แต่คงไม่ติดใจอันดับ...


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน