ภารกิจต่างดาว ‘เพนตากอน’ ชี้!! วัตถุประหลาด อาจเป็นยานแม่ต่างดาว ทำหน้าที่ปล่อยยานสำรวจขนาดเล็ก ระหว่างเคลื่อนที่ผ่านโลก

(14 มี.ค. 66) มีความเป็นไปได้ที่ย่านแม่ของสิ่งมีชีวิตนอกโลกและยานสำรวจ อาจเดินทางเยือนดาวเคราะห์ต่าง ๆ ในระบบสุริยะของเรา จากความเห็นของหัวหน้าสำนักงานวิจัยปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถระบุเอกลักษณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) เผยในร่างรายงานฉบับหนึ่ง ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“วัตถุระหว่างดวงดาวไม่เป็นไปตามธรรมชาติอันหนึ่ง มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นยานแม่ที่ปล่อยยานสำรวจขนาดเล็กมากมาย ระหว่างที่มันเคลื่อนผ่านโลกในระยะใกล้ รูปแบบของปฏิบัติการ ไม่ต่างจากภารกิจของนาซาเท่าไหร่” ฌอน เคิร์กแพทริก ผู้อำนวยการสำนักงาน All-domain Anomaly Resolution Office (AARO) ของเพนตากอน เขียนในรายงานการวิจัยร่วมกับ อับราฮัม อาวี โลบ ประธานคณะดาราศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ทั้งนี้ สำนักงาน AARO มีหน้าที่ตรวจสอบ สืบสวน และระบุวัตถุที่ไม่สามารถระบุได้ รวมถึงวัตถุบินเหนืออากาศและใต้น้ำ ที่อาจเป็นภัยคุกคาม เพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ

เคิร์กแพทริก ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ AARO ครั้งที่มันถูกจัดตั้งขึ้นในเดือนกรกฏาคม 2022 เคยทำหน้าที่หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของศูนย์ข่าวกรองขีปนาวุธและอวกาศของสำนักงานข่าวกรองกลาโหม

เอกสารการวิจัย ที่มีชื่อว่า ‘Physical Constraints on Unidentified Aerial Phenomena’ ถูกเผยแพร่ออกมา ตามหลังเหตุการณ์พบวัตถุบินไม่สามารถระบุเอกลักษณ์หลายต่อหลายตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา โดยจุดเริ่มต้นมาจากการตรวจพบวัตถุบินที่เชื่อว่าเป็น ‘บอลลูนสอดแนม’ ของจีน กำลังล่องลอยข้ามท้องฟ้าของเมริกา แต่ต่อมาได้พบวัตถุบินไม่สามารถระบุเอกลักษณ์เพิ่มเติมอีก 3 ลำ ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ามันคืออะไร

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ วุฒิสมาชิก มาร์โค รูบิโอ จากรีพับลิกัน เคอร์สเทน กิลลิแบรนด์ จากเดโมแครตและวุฒิสภาคนอื่น ๆ อีก 12 คน ส่งหนังสือถึง แคธลีน ฮิกส์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ สเตซีย์ ดิกสัน รองผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ เรียกร้องให้จัดสรรงบประมาณแก่ AARO อย่างเต็มที่ หลังจากคำร้องของบประมาณคราวก่อนจากรัฐบาลไบเดน สำหรับปีงบประมาณ 2023 ไม่ได้รับอะไรกลับมานอกเหนือไปจากค่าใช้จ่ายพื้นฐานในปฏิบัติการต่าง ๆ ของหน่วยงานแห่งนี้เท่านั้น


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9660000023787