'ศุภชัย' ถาม 'ชูวิทย์' หลากพรรคถ่วง 'กัญชาเสรี' ดันไม่ร้อง แต่ข้อง ภท. ทั้งที่ไม่เคยปล่อยพี้เสรี-ให้มีไว้ใช้ทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.66 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาโต้กลับ กรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ได้ออกมาพูดว่ากัญชาเสรี คือการปล่อยให้เยาวชนนำกัญชามาพี้ โดย นายศุภชัย ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า 'ไม่ใช่'

นายศุภชัย ได้เปิดเผยว่า การปลดล็อกกัญชาออกจากรายชื่อบัญชียาเสพติด โดยคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามยาเสพติด ซึ่งมีนายกฯ เป็นประธาน เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 และหลังจากนั้น ก็ได้มีการเสนอ พ.ร.บ. กัญชา เข้าสภาฯ ในวันที่ 26 มกราคม 2565 และมีการปลดล็อกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 ซึ่งได้ร่างกฎหมายเข้าสภาไปแล้ว วาระ 1 และเสียงส่วนใหญ่ในสภาได้เห็นชอบกับร่างกฎหมายตัวนี้ ซึ่งพอได้มีการส่งกลับมาวาระ 2 ก็มีพรรคการเมืองที่ดึงเรื่องไม่ให้กฎหมายผ่าน เช่น พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคก้าวไกล, พรรคประชาชาติ

"พรรค ‘ภูมิใจไทย’ ไม่เคยทำกัญชาให้พี้กันได้อย่างเสรี แต่กัญชาที่เสรีคือ ให้เกษตรกรปลูกไว้ใช้ทางการแพทย์ แต่ทั้งนี้ก็มีกฎหมายรองรับเพื่อควบคุมเอาไว้ แต่ดันถูกสภา พรรคการเมืองถ่วงไว้” นายศุภชัย ได้ย้อนถามกลับ นายชูวิทย์ ว่าเช่นนี้ทำไมถึงไม่ไปโจมตี

พร้อมยังยืนยันอีกด้วยว่า “กฎหมายที่ได้เสนอร่างเข้าไป ถือว่าเป็นกฎหมายที่ครอบคลุมที่สุด ซึ่งในกฎหมายมีกำหนดไว้ว่า เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 หากสูบ จะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 2 แสนบาท และห้ามสูบในสถานที่สาธารณะ ห้ามค้าขายกัญชาทางออนไลน์ ซึ่งกฎหมายมีบังคับไว้หมด แต่ดันถูกพรรคการเมืองเตะถ่วง”

โดยนายศุภชัย กล่าวย้ำว่าอีกว่า วันนี้ทางพรรคฯ ถูกโจมตีด้วยเรื่องเยาวชนพี้กัญชา พร้อมยังเปิดเผยว่าทุกวันนี้มีการแจ้งเข้ามาถึง 6 เคส แต่ว่า 3 เคสไม่มีแหล่งที่มา แต่อีก 3 เคส มีจริง ซึ่งนายศุภชัย ขอให้ย้อนมองว่าใน 3 เคสนั้นให้ดูว่าใครเป็นคนขาย และเอาผิดให้หมด

นายศุภชัย ทิ้งท้ายไว้ว่า มีการนำเรื่องศาสนามาโยงเพื่อโจมตีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งนายศุภชัย ได้กล่าวยก ท่านจุฬาราชมนตรี ที่เคยออกคำวินิจฉัยว่า “ถ้าใช้กัญชาในทางการแพทย์ ถือว่าอนุญาต เพราะถือว่าเป็นยา” พร้อมยังยก ฝิ่น ขึ้นมาอ้างว่าเป็นยาที่ระงับความเจ็บปวดได้ โดยฝิ่นก็มีรากฐานมาจากยาเสพติดเหมือนกันกับ ‘กัญชา’ ซึ่งถือว่าไม่ผิดหลักทางศาสนา