ู้รู้คุณ รู้โทษ กลุ่ม ‘THE NEXT GEN’ จัดงาน ‘Cannabis Literacy’ สร้างเสริมความรู้เรื่อง ‘กัญชง-กัญชา’ ให้เยาวชนภาคเหนือ

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.66) กลุ่มเยาวชน ‘THE NEXT GEN’ รวมกลุ่มเยาวชนภาคเหนือ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรอบรู้ทางสุขภาวะที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชงโดยเด็กเยาวชนภาคเหนือตอนบน (Cannabis Literacy) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยจัดเสวนาในหัวข้อห่วงใยนโยบาย ‘กัญชาเสรี’ และการปกป้องเด็กและเยาวชนไทย บริเวณลานหน้า ห้างเมญ่าไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ โดยวิทยากรในการบรรยายครั้งนี้ได้แก่ ผศ.ดร.พีระ จูน้อยสุวรรณ ที่ปรึกษา THE NEXT GEN ต่อมาคือ ธันวา พานิช นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และ ประธานเครือข่ายเยาวชน SEED Thailand ภาคเหนือ และ ศุภวิชญ์ อยุทธ์ ตัวแทนกลุ่ม THE NEXT GEN โดยภายในงานได้มีการดึงตัวแทนกลุ่มเยาวชนในภาคเหนือหลายองค์กรเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองต่าง ๆ ในครั้งนี้ 

โดย ผศ.ดร.พีระ จูน้อยสุวรรณ ที่ปรึกษา THE NEXT GEN ให้ความคิดเห็นว่า “ความรอบรู้เรื่องกัญชามีความจำเป็นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งและเท่าทัน ให้กับเด็กและเยาวชน การให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาต้องเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาเพื่อความปลอดภัยจากการใช้ที่ผิด อาจเกิดเหตุการณ์ที่เราไม่อยากคาดเดาได้ในอนาคต หลังจากนี้คงเห็นหลาย ๆ สถาบันการศึกษาทุกระดับจะให้ความจริงจังกับเรื่องนี้”

ในส่วนของ นายธันวา พานิช นายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, ประธานเครือข่ายเยาวชน SEED Thailand ภาคเหนือ ให้ความคิดเห็นว่า “ควรสร้างกระบวนการเรียนรู้สู่เด็กและเยาวชน เพื่อปลูกฝังให้กลุ่มเยาวชนมีภูมิคุ้มกันที่ดี และสามารถต่อยอดในการขยายชุดความรู้ตัวนี้สู่ครอบครัวของตนเอง สู่ชุมชนของตนเองต่อไป เนื่องจากปัจจุบันกัญชาเข้ามามีส่วนผสมในอาหารค่อนข้างหลากหลายช่องทางทั้งเป็นขนม อย่างเจลลีกัญชา น้ำหวานกัญชา ที่เด็กจะเข้าถึงได้ง่าย และถ้าเด็กและเยาวชนหรือคนอื่น ๆ ขาดความตระหนักรู้หรือข้อมูลถึงโทษของการใช้สารกัญชาที่ผิด หรือหากผู้บริโภคแพ้ อาจเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงถึงขั้นการสูญเสียเลยก็ว่าได้”

นอกจากนี้ นายศุภวิชญ์ อยุทธ์ ตัวแทนกลุ่ม THE NEXT GEN กล่าวว่า “พืชนี้มีประโยชน์มาก หากดึงส่วนสำคัญมาใช้ในการแพทย์ ส่วนในเรื่องของการใช้เพื่อนันทนาการนั้นก็คงจะต้องปรับแก้ทางกฎหมายกันต่อไป”

ในช่วงท้ายของการเสวนามีการพูดถึงความบันเทิงเป็นสิ่งจำเป็น เรามีทางเลือกที่หลากหลายกัญชาไม่ใช่สิ่งจำเป็น ยังมีพื้นที่สร้างสรรค์อีกมากมาย ความเครียดเป็นสิ่งที่ทุกคนนั้นต้องพบเจอ ทุกคนจะมีการจัดการความเครียดเป็นของตัวเอง เช่น ออกกำลังกาย, ดูภาพยนตร์, ฟังเพลง, หรือจะออกไปพูดคุยกับเพื่อน แต่มีคนอีกกลุ่มมักไม่เข้าใจเรื่องความเครียด จึงมีความเชื่อและทางออกอีกแบบโดยการออกไป ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ใช้กัญชา ดังนั้นต้องความสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับทางออกของความนั้น ว่ามีทางออกหลายทางเกี่ยวกับความเครียด

การสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อปลูกฝังความรอบรู้ทั้งคุณและโทษ ในเรื่องของกัญชาแก่เด็กและเยาวชนที่เขาจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติ ปฏิเสธไม่ได้ว่าวันนี้เรื่องกัญชาที่ใหม่มาก เราจะเห็นข่าวเยาวชนใช้อย่างไม่ถูกต้อง และเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอยู่บ่อยครั้ง อยากให้มีกฎหมายควบคุมการเข้าถึงของกัญชากับเยาวชน เหมือนเหล้ากับบุหรี่

ความมหัศจรรย์ของกัญชาคือที่มีทั้งให้คุณ และให้โทษในพืชชนิดเดียว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้และศึกษาความมหัศจรรย์ของมัน

ภายในงานมีการแสดงดนตรีสดสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ที่ภายในงานปลอดเหล้าบุหรี่ กัญชงกัญชา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเป็นจุดดึงดูดให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมภายในงานด้วย