'สื่อออสเตรเลีย' ปลุกระดมขั้นสูงสุด รับมือสงครามที่ยากจะเลี่ยง จี้!! รัฐบาลออสฯ เตรียมพร้อมรบจีนเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี

สื่อยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลียสร้างเรื่องซะแล้ว เมื่อหนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald และ The Age ได้ตีพิมพ์บทความวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของออสเตรเลียถึง 5 คน ที่ถกกันในหัวข้อ 'Red Alert' - ภัยคุกคามจากจีนแดง 

ซึ่งทั้ง 5 มองเห็นตรงกันว่า แสนยานุภาพด้านการทหารของออสเตรเลียในวันนี้ ห่างไกลจากคำว่าพร้อมรบมาก ไม่สามารถรับมือกับสงครามที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้แล้วระหว่าง จีน และ ไต้หวัน ได้เลย พร้อมทั้งจี้ให้รัฐบาลกลางออสเตรเลียต้องเร่งยกระดับศักยภาพกองทัพขั้นสุดเพื่อรบกับกองทัพจีนอย่างเต็มรูปแบบให้ได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

รายชื่อนักวิเคราะห์ที่สื่อออสเตรเลียภูมิใจนำเสนอ ได้แก่...

1. ปีเตอร์ เจนนิงส์ อดีตเจ้าหน้าระดับสูงของกระทรวงกลาโหม

2. ลาวินา ลี  ศาตราจารย์ภาควิชายุทธศาสตร์ และ อาชญาวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยแมคควอรีย์ 

3. อลัน ฟินเคิล อดีตหัวหน้าทีมวิทยาศาสตร์แห่งออสเตรเลีย

4. เลสลีย์ ซีเบค ประธานสถาบันยุทธศาสตร์แห่งชาติ

5. มิค ไรอัน อดีตผู้บัญชาการกองพันทหารแห่งกองทัพบกออสเตรเลีย

โดยสื่อออสเตรเลียเคลมว่า ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 คนนี้ ได้ร่วมประชุม ถกเถียงถึงสถานการณ์ และความเป็นไปได้ที่ออสเตรเลียต้องกระโจนเข้าสู่สงครามมานานถึง 2 ปีแล้ว โดยประเมินจากนโยบายของ สี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่เพิ่งขึ้นรับตำแหน่งต่ออย่างเป็นทางการในเทอม 3 ที่ได้สั่งเพิ่มงบประมาณด้านการทหารขึ้นอีกถึง 7.2% และแสดงท่าที่แข็งกร้าวชัดเจนต่อข้อพิพาทในเขตปกครองไต้หวัน ทั้งหมดได้ฟันธงว่า ภายในระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ (2027) จีนจะสามารถยกระดับแสนยานุภาพด้านการทหารได้เทียบเท่ากับสหรัฐฯ

และนั่นก็เป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ยอมไม่ได้ สงครามที่ช่องแคบไต้หวันจะระเบิดขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนออสเตรเลียที่ยืนอยู่ฝั่งเดียวกับสหรัฐฯ ก็จำเป็นต้องเข้าร่วมสงครามรบกับจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

นักวิเคราะห์มองเห็นภาพออสเตรเลียที่จะถูกใช้เป็นฐานทัพให้กับกองทัพสหรัฐฯ กว่า 2 แสนนายเพื่อมาประจำพร้อมรบ และออสเตรเลียก็จะกลายเป็นเป้าหมายการโจมตีด้วยขีปนาวุธของกองทัพจีน รวมถึงการโจมตีทางไซเบอร์อย่างรุนแรงในระบบสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานจนปั่นป่วนไปทั้งประเทศ

นักวิเคราะห์ย้ำเตือนถึงชาวออสเตรเลียว่า ทุกคนควรต้องรีบเตรียมใจรับสงครามกันได้แล้ว ความสงบสุขที่มีมายาวนานหลายสิบปีในออสเตรเลียมันสิ้นสุดลงแล้ว และจี้ให้รัฐบาลออสเตรเลียเร่งยกระดับกองทัพ และอาวุธคงคลังอย่างเร่งด่วนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะนี่คือสถานการณ์ฉุกเฉิน 

ความตึงเครียดในย่านทะเลจีนใต้ทวีความรุนแรงขึ้นแบบเร่งสปีดจากสงครามในยูเครน ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียเองก็ถูกกดดันไม่น้อยให้รีบเตรียมพร้อมรับศึกสงครามในภูมิภาคอินโดจีน

และล่าสุด ออสเตรเลีย เพิ่งลงนามตกลงที่จะซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์จากสหรัฐจำนวน 5 ลำ ที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง AUKUS ที่เคยเป็นเหตุให้ทางออสเตรเลียจำเป็นต้องเทดีลเรือดำน้ำของฝรั่งเศส เพื่อมาซื้อของสหรัฐในวันนี้ สร้างความขุ่นเคืองให้กับทางฝรั่งเศสมาแล้ว ก็พอจะเห็นได้ว่ารัฐบาลออสเตรเลียเองก็กำลังเร่งเตรียมกองทัพตามแผนการรบของสหรัฐฯ อยู่

แต่ทั้งนี้ พอล คีทติ้ง อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียจากพรรคแรงงาน ออกมาฟาดใส่บทความของ 2 หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ว่าเป็นการนำเสนอข่าวที่เต็มไปด้วยอคติ และถ้อยคำปลุกระดม ปลุกปั่นที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เขาเคยติดตามข่าวจากสื่อในออสเตรเลียมานานกว่า 50 ปี!! โดยไม่คำนึงถึงผลเสีย และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งยังชักจูงประเทศเข้าสู่ความสงครามที่เราไม่เกี่ยวข้อง 

พอล คีทติ้ง ยังเคยคัดค้านการลงนามในสนธิสัญญา AUKUS ร่วมกับสหรัฐฯ และ อังกฤษ รวมถึงแผนการซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์จากสหรัฐ เพราะเป็นการเพิ่มภาระ และความเสี่ยงด้านความมั่นคงของออสเตรเลีย มากกว่าเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และแสดงจุดยืนว่า ออสเตรเลียควรมีจุดยืนในการไม่ยุ่งเกี่ยวกับสงคราม และความขัดแย้งของชาติไหน 

แต่ก็นับเป็นเรื่องแปลกที่สื่อในออสเตรเลีย จะเปิดหัวอย่างเข้มข้น รุนแรง และตรงประเด็นขนาดนี้ ที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวออสเตรเลียที่เคยชินกับชีวิตเรียบง่าย อยู่สบายกับจิงโจ้หลังบ้านอยู่ไม่น้อย จนจะเริ่มกลัวแล้วว่า สงครามใหญ่อยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด


ที่มา: หรรสาระ By Jeans Aroonrat

อ้างอิง: https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4831508
https://www.9news.com.au/national/australia-faces-threat-of-war-with-china-within-three-years-experts-warn/9c757e9c-d0e7-4b33-9a0f-70546858c736
https://www.theguardian.com/australia-news/commentisfree/2023/mar/09/media-hype-of-war-with-china-forgets-the-impact-on-australian-society-yun-jiang
https://www.theguardian.com/australia-news/2023/mar/07/paul-keating-blasts-age-and-smh-for-provocative-china-war-story
https://www.cnbc.com/2023/03/05/china-defense-budget-two-sessions.html
https://www.aljazeera.com/news/2023/3/9/australia-to-buy-as-many-as-five-nuclear-subs-from-united-states