‘พิธา’ กล่อม ‘นครศรีฯ’ เอาทหารออกจากการเมือง-ทลายทุนผูกขาด ปลดปล่อยศักยภาพเมือง เติบโตโดยไม่ต้องพึ่งส่วนกลาง

‘พิธา’ เยือนอำเภอทุ่งใหญ่ นครศรีฯ ยก ‘พุฒิพงศ์ ลุ่ยจิ๋ว’ เป็นม้ามืดชิงชัย ประกาศเป้าหมายต้องมี ส.ส.เขตภาคใต้ให้ได้ ย้ำ ‘ก้าวไกล’ ไม่สุดโต่ง หวังสร้างการเมืองดี-การเมืองประชาธิปไตยปกติเท่านั้น

(10 มี.ค. 66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังเสร็จสิ้นภารกิจในอำเภอเมือง ได้เดินทางต่อไปที่อำเภอทุ่งใหญ่ เพื่อปราศรัยหาเสียงสนับสนุน นายพุฒิพงศ์ ลุ่ยจิ๋ว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช (อำเภอทุ่งใหญ่) พรรคก้าวไกล บริเวณหน้าตลาดนัดขวัญนารา และเปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน บริเวณศูนย์ประสานงานพรรค โดยมีพี่น้องประชาชนทุ่งใหญ่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

นายพิธากล่าวว่า พรรคก้าวไกลต้องการเข้าไปเป็นรัฐบาล เพื่อใช้อำนาจรัฐทำให้การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต สำหรับการเมืองดี ที่ผ่านมาประเทศไทยมีความขัดแย้งและความสูญเสีย หลายคนอาจคิดว่าเป็นไม่ได้ที่จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ แต่ตนขอยกตัวอย่างประเทศรวันดาที่เคยมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนนับล้านเมื่อหลายสิบปีก่อน ทำไมสังคมของเขาจึงกลับมาปรองดองสมานฉันท์กันได้ไม่ได้ เป็นเพราะการขอให้สังคมลืมและปล่อยคนผิดไม่ต้องรับผิดชอบกับการกระทำ แต่การเมืองจะดีได้ จุดเริ่มต้นสำคัญคือต้องไม่มีวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด และต้องตามหาความจริงที่ทุกฝ่ายยอมรับเพื่อคืนความยุติธรรมก่อน หากไม่ทำเช่นนี้ การปรองดองไม่สามารถเกิดขึ้น ประเทศไทยเดินหน้าต่อไม่ได้

นอกจากนั้น การเมืองจะดีได้ พรรคก้าวไกลย้ำมาตลอดว่าต้องเอาทหารออกจากการเมือง ทลายทุนผูกขาด และกระจายอำนาจ ให้นครศรีธรรมราชปลดปล่อยศักยภาพของตัวเอง เจริญเติบโตโดยไม่ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของส่วนกลาง แต่ทั้งหมดนี้จะเป็นไปไม่ได้ ถ้าประเทศเรายังไม่มีประชาธิปไตยเต็มใบ ยังอยู่ในวงจรอุบาทว์รัฐประหาร ยังมีรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ ส.ว.จากการแต่งตั้งของ คสช. มาเลือกนายกฯ ที่ผ่านมาเปรียบเสมือนเรากำลังหัดขี่จักรยาน กำลังจะขี่เป็นขี่คล่อง แล้วก็มีคนถีบจักรยานเราจนคว่ำ การพัฒนาประชาธิปไตยจึงไม่ต่อเนื่อง

นายพิธายังย้ำเป้าหมายของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่ามี 3 เรื่องคือ

1.) ได้คะแนนเสียงมากกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ 6.3 ล้านเสียง
2.) มี ส.ส.เขต มากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ
3.) มี ส.ส.เขต ในทุกภูมิภาค รวมถึงภาคใต้

“แม้คนอื่นมองว่า นายพุฒิพงศ์ ลุ่ยจิ๋ว ว่าที่ผู้สมัคร อ.ทุ่งใหญ่ เป็นม้านอกสายตา แต่เรามองว่าเขาคือม้ามืดที่เชียร์ขึ้น เป็นคนรุ่นใหม่ใจใหญ่ ต่อสู้ให้พี่น้องชาวทุ่งใหญ่ได้แน่นอน และขออย่าไปเชื่อใครที่บอกว่าเราสุดโต่ง บอกว่าเราจะพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน เพราะสิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องการ คือการเมืองประชาธิปไตยแบบปกติเท่านั้นเอง” นายพิธากล่าว

นายพิธากล่าวปิดท้าย ด้วยการขอบคุณและปลุกใจทีมงานพรรค ซึ่งได้รับเสียงปรบมือตอบกลับท่วมท้นว่า ต้องขอขอบคุณทีมงานของพรรคก้าวไกลทั้ง 200 คน ที่ทำงานอย่างขยันขันแข็งในพื้นที่ ทำให้แต่ละครั้งที่มานครศรีธรรมราช สัมผัสได้ว่ามีประชาชนสนับสนุนเรามากขึ้นเรื่อย ๆ และขอรับปากว่าก่อนวันเลือกตั้ง จะเดินทางกลับมาที่นี่อีกครั้งแน่นอน