ไม่เป็นกลาง!! 'หมอพรทิพย์' คาใจ 'ป.ป.ช.' ปิดโอกาสแจงจัดซื้อ 'GT200'

(10 มี.ค.66) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว.ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.เห็นควรสั่งฟ้องเองในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha (อัลฟา) 6 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ว่า ตนพร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนที่มีอยู่ เพราะขณะนี้เข้ามาสู่ทางตันแล้ว ก็คงจะต้องรอจนกว่า ป.ป.ช.จะยื่นฟ้องมาเอง สำหรับช่องทางอื่นตนก็มองว่าไม่มี รอสุดทางคือถูกฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องมาอยู่พักหนึ่งแล้ว เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะฟ้อง เพียงแต่เราทราบความเห็นเพียงตอนต้น ที่เหลือก่อนจะมาถึงจุดนี้ เราไม่ได้เห็นเอกสารหรือรายละเอียดอะไรเลย

เมื่อถามว่า เรื่องนี้มีเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า คิดว่าตอนนี้ไม่ต้องคิดอะไรมากแล้ว เราถูกร้องตั้งกรรมการสอบ เพียงแต่สงสัยว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานในขณะนั้น เราจัดซื้อเพียงแค่ 3 เครื่อง ทำไมถึงโดน แต่ในขณะที่หน่วยงานอื่นซื้อเป็นพันเครื่องถึงไม่โดน ตนมีความติดใจในเรื่องของความไม่เป็นกลาง เนื่องจากกรรมการ ป.ป.ช.นั้นเคยวิพากษ์วิจารณ์ตน ตอนที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิติวิทยาศาสตร์ เข้าสภาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

เมื่อถามว่า ทำไม ป.ป.ช.ถึงไม่เชิญไปชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องไปถาม ป.ป.ช.ส่วนตัวมองว่าเขาคงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงเอกสารเรายังหาไม่ทันเลย จะกล่าวหาก็จะต้องให้โอกาสคนถูกกล่าวหา แต่เขาไม่ให้


ที่มา: https://www.naewna.com/politic/716417